Tin mới

Nữ doanh nhân Việt xinh đẹp nổi danh đất Mỹ

Thứ hai, 09/03/2015, 11:41 (GMT+7)

Xinh đẹp và cá tính, Jenny Tạ được nể phục vì là phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên thành lập 2 công ty chứng khoán có tầm vóc quốc tế tại phố Wall.

Xinh đẹp và cá tính, Jenny Tạ được nể phục vì là phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên thành lập 2 công ty chứng khoán có tầm vóc quốc tế tại phố Wall.


 

Jenny Tạ đến Mỹ khi cô lên 5 tuổi, từng phải sống bằng tiền trợ cấp phúc lợi xã hội. Đi lên từ nghèo khó, cô gái gốc Việt đã mạnh mẽ vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng, trở thành một trong những tỉ phú nổi danh trên đất Mỹ. Cô được truyền thông Mỹ gọi với cái tên “Nàng Lọ Lem phố Wall”.

Chia sẻ với giới truyền thông, Jenny Tạ cho hay: “Tôi được trợ cấp bởi phúc lợi xã hội Mỹ và mặc quần áo của The Salvation Army và Thrifty. Vì không có tiền, nên mọi thứ đối với tôi là rất xa xỉ. Tôi đã hứa với mẹ tôi rằng, tôi sẽ lấy bằng cử nhân Hệ thống thông tin 4 năm trước khi tôi kết hôn và có con. Tuy nhiên, tôi chỉ mất 3 năm rưỡi để thực hiện điều đó. Tôi đã đưa bằng tốt nghiệp như đã hứa, và tôi đã trở thành triệu phú khi tôi 27 tuổi”.

Năm 21 tuổi, với tấm bằng Hệ thống thông tin và tài chính, Jenny Tạ được mời vào làm tại Công ty Chứng khoán Shearson Lehman danh tiếng. Chứng kiến dòng tiền khổng lồ giao dịch tại phố Wall mỗi ngày, Jenny Tạ khao khát sẽ mở một công ty chứng khoán của riêng mình. Vì thế, cô đã dành thời gian để học lấy nhiều kinh nghiệm cần thiết, trải nghiệm ở những công ty chứng khoán khác nhau để rồi năm 27 tuổi, cô thành lập được công ty của riêng mình. Gần 20 năm lăn lộn trong ngành tài chính, giờ đây Jenny Tạ được nể phục vì là phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên thành lập 2 công ty chứng khoán có tầm vóc quốc tế tại phố Wall và phát triển số tài sản của công ty lên trên 250 triệu USD.

Truyền thông Mỹ nói về Jenny Tạ

Năm 2013, Jenny Tạ đánh cuộc ngôi biệt thự ở Huntington Beach để phát triển một ý tưởng đơn giản mà cô đã vẽ trên cát.

“Tôi đã thấy một cành cây trong cát và dùng nó để vẽ một kế hoạch kinh doanh trên nền cát ướt và mềm. Đó chính là Sqeeqee”, Cô kể lại. Sau khi lên kế hoạch chi tiết, cô ghi lại nó nhưng không có điện thoại để chụp hình và cũng không có giấy trong xe nhưng với một cây bút marker sẵn có, cô đã vẽ lại kế hoạch trên nền vải của chiếc áo thun hoodie đang mặc.

Ý tưởng Sqeeqee được vẽ trên chiếc áo thun của Jenny Tạ

Jenny Tạ đã bán ngôi nhà ở Huntington Beach và dùng số tiền đó tuyển các lập trình viên để mang ý tưởng của mình vào cuộc sống, thành lập Công ty Sqeeqee.com được đánh giá có giá trị không dưới 1 tỷ USD. Đây là công ty đầu tiên trên thế giới mang khái niệm kết nối xã hội. Nói đơn giản, đây là một mạng xã hội có thể giúp mọi người kết nối và tìm kiếm lợi nhuận. Ý tưởng táo bạo này đã được người sử dụng tại Mỹ bước đầu đón nhận khá hào hứng. Sqeeqee.com bao gồm hàng chục tính năng của những trang web nổi tiếng như Google, Facebook, Amazon, Ebay, YouTube... và kết nối chúng lại thành một nền tảng đa chiều. Chỉ cần một mật khẩu đăng nhập là người dùng có thể lập tức kết nối với hàng triệu người, đồng thời có thể niêm yết sản phẩm để mua bán, chia sẻ hình hay video với bạn bè và người thân trên khắp thế giới.

Sqeeqee có thể giúp mua và bán các sản phẩm như eBay, Amazon hoặc từ các nhà bán lẻ trực tuyến khác.

 

Jenny Tạ chia sẻ: “Sqeeqee sẽ dần lan tỏa và thay thế Facebook cũng như Facebook từng thay thế MySpace. Chúng tôi phát triển một nền tảng mang tất cả lại với nhau”. Đó là những người dùng Sqeeqee hoặc 'bạn bè' có thể kết nối với tất cả người thân của họ trên Facebook, Twitter và LinkedIn thành một cổng thông tin duy nhất.

Cô đã sử dụng hơn 5 triệu USD để phát triển một công ty với 45 nhân viên như hiện nay. Tham vọng của cô là Sqeeqe sẽ có thể được bán với giá không ít hơn 5 tỷ đô la hoặc sẽ đưa ra thị trường chứng khoán IPO trong những năm tới

Cô không hề giấu giếm hoài bão của mình với Sqeeaee.com .com và bày tỏ niềm tự hào vì là người con gốc Việt: "Điều làm tôi vui nhất là một ngày nào đó, khi Báo New York Times, Tạp chí Forbes loan tin Sqeeqee.com được một công ty lớn mua lại. Nhất là họ nói đến sáng lập viên của Sqeeqee.com là một phụ nữ gốc Việt".

Cô cũng mạnh dạn chia sẻ: "Sqeeqee.com có thể được coi là một thế giới riêng. Tiếng Việt sẽ là ngôn ngữ chính sau tiếng Anh vì tôi là người Việt". Đặc biệt, Jenny Tạ muốn phát triển mạng xã hội do mình sáng lập tại quê hương Việt Nam để hỗ trợ mọi người cùng kiếm lợi nhuận.

Nam Nam (Tổng hơp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news