Tin mới

Nữ tỷ phú trẻ trả giá khi “phất” lên quá nhanh

Thứ bảy, 31/01/2015, 14:37 (GMT+7)

Khi trở nên giàu có,\nnữ tỷ phú này đã bị cuốn vào vòng xoáy tiền bạc… để rồi có kết cục thật bi\nthương. 

Khi trở nên giàu có, nữ tỷ phú này đã bị cuốn vào vòng xoáy tiền bạc… để rồi có kết cục thật bi thương.

 

Ngô Anh (Wu Ying), một trong những tỷ phú nổi bật trong giới doanh nhân trẻ Trung Quốc, được nhiều người ngưỡng mộ khi đã khiến dư luận nước này ngỡ ngàng khi tòa án cáo buộc cô tội gian lận tài chính.

Nữ tỷ phú này từng được xếp hạng là một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc năm 2006, với tổng tài sản lên tới 3,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 571,4 triệu USD). Cô được báo giới Trung Quốc ca ngợi như một hình mẫu cho giới doanh nhân trẻ. Danh sách tài sản của Ngô có hơn 100 bất động sản, 41 xe hơi với những chiếc BMW và Ferrari đắt tiền.

Ngô Anh sinh năm 1981, là con gái lớn trong một gia đình nghèo làm nông có 4 chị em gái ở thôn Đường Hạ, thị trấn Ca Sơn, thành phố Đông Dương, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Vì nhà nghèo nên Ngô Anh cố lắm mới được học hết trung học rồi học nghề kế toán ở một trường dạy nghề của địa phương. Đi học chẳng được bao lâu thì cô nghỉ học.

 Năm 1997, Ngô Anh mở một hiệu làm tóc nhỏ sau đó nới rộng dần mạng lưới kinh doanh, rồi sáng lập Tập đoàn Bense Holding, kinh doanh khách sạn, tổ chức tiệc cưới, các tiệm giặt là và nhiều danh mục đầu tư khác. Cuối cùng, cô gái trẻ chuyển sang làm việc cho một thẩm mỹ viện của người bác họ. Đến năm 22 tuổi, Ngô Anh mở thẩm mỹ viện đầu tiên ở thành phố Đông Dương. Sự nghiệp phất lên, cô mở một chuỗi thẩm mỹ viện, khách đến nườm nượp nhờ liệu pháp chống lão hóa bằng nhau thai cừu.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Ngô Anh huy động vốn được 127 triệu NDT để mở rộng kinh doanh. Đến năm 2005, doanh nhân trẻ này thành lập Tập đoàn Bense Holdings với 15 công ty con hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng, bất động sản, thương mại điện tử, du lịch, khách sạn, siêu thị, giải trí, cà phê internet… và 780 nhân viên, tổng số vốn lên đến 300 triệu NDT.

Năm 2006, khi mới khởi nghiệp được 3 năm và mới 25 tuổi nhưng Ngô Anh đã đứng top 6 trong số các nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với tài sản vào khoảng 3,6 tỷ NDT, tương đương 567 triệu USD. Cô cũng là người đứng thứ 68 những người giàu nhất Trung Quốc lúc bấy giờ.

Sự giàu có và nổi tiếng nhanh chóng của nữ doanh nhân trẻ Ngô Anh lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận và giới truyền thông. Việc “phất lên” quá nhanh của nữ tỷ phú này cũng khiến Công an thành phố Đông Dương nghi ngờ Ngô Anh huy động vốn bất hợp pháp. Đến đầu năm 2007, sau khi có đơn tố cáo nữ doanh nhân hoạt động mờ ám, lực lượng công an bắt đầu điều tra công việc kinh doanh của nữ tỷ phú này. Ngô Anh khẳng định, tài sản của cô đều hợp pháp, vốn do tích lũy từ thời kinh doanh nhỏ lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm và vật liệu xây dựng.

Ngô Anh tại phiên tòa xét xử

Tháng 2-2007, Chủ tịch Tập đoàn Bense Holdings bị bắt giam về tội huy động vốn bất hợp pháp. Theo kết quả điều tra, từ tháng   5-2005 đến 2-2006, bị cáo Ngô Anh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi huy động vốn bất hợp pháp 770 triệu NDT (tương đương 112 triệu USD) với lời hứa trả lãi suất cao đến 80%/năm.

Khi bị bắt, bị cáo chỉ mới trả được 386 triệu NDT, còn lại chiếm đoạt 384 triệu NDT cùng nhiều khoản nợ khác. Khi huy động vốn, bị cáo nói để hùn vốn mở công ty, đầu tư vào các dự án sinh lợi. Lãi suất mà Ngô Anh hứa trả khi huy động vốn có lúc lên tới 180%/năm, khiến nhiều người không ngại trao tiền cho cô gái trẻ này. Ở thời “hoàng kim”, cô ta có lối sống xa hoa, sở hữu tới 4 chiếc xe BMW và một chiếc Ferrari cùng nhiều trang sức quý giá.

Cùng bị bắt và xét xử với Ngô Anh có 7 nhân viên của tập đoàn Bense Holding với tội danh lừa đảo và họ chịu mức án từ 22 tháng đến 6 năm tù cùng khoản tiền phạt từ 20.000 NDT đến 300.000 NDT.

Theo luật pháp Trung Quốc, với tội huy động vốn bất hợp pháp, Ngô Anh phải đối mặt với mức án tối đa 15 năm tù. Tuy nhiên, do mức tiền vay huy động vốn quá lớn, gây hậu quả rất nghiêm trọng nên cơ quan chức năng Trung Quốc đã chuyển tội danh của Ngô Anh thành tội gian lận tài chính với khung hình phạt có thể là tử hình.

Tháng 4-2009, Tòa án Nhân dân tỉnh Chiết Giang tuyên án tử hình đối với bị cáo Ngô Anh vì tội gian lận tài chính và huy động vốn trái phép, hoãn thi hành án sau 2 năm. Ngô Anh nộp đơn kháng cáo nhưng sau đó đã bị bác đơn. Đến tháng 1-2012, Tòa án Nhân dân tỉnh Chiết Giang hoãn thi hành án tử hình đối với bị cáo Ngô Anh và chuyển vụ này lên Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc. Tháng 4-2012, Tòa án Nhân dân Tối cao quyết định không thông qua án tử hình, đồng nghĩa với việc Ngô Anh được giảm xuống hình phạt tù chung thân.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news