Tin mới

Đại gia nghìn tỷ giản dị bậc nhất Việt Nam

Thứ sáu, 30/01/2015, 15:01 (GMT+7)

Lắm tiền nhiều của,\nđiều hành cả một tập đoàn lớn nhưng những đại gia này không hề phô trương, khoe\nmẽ mà ngược lại họ sống giản dị và tiết kiệm.

Lắm tiền nhiều của, điều hành cả một tập đoàn lớn nhưng những đại gia này không hề phô trương, khoe mẽ mà ngược lại họ sống rất giản dị và tiết kiệm.

 

Đại gia nghìn tỷ đi xe “đồng nát”

Sở hữu số tài sản nghìn tỷ, nhưng đại gia Nguyễn Khắc Thành vẫn đi chiếc xe máyđược mua khuyến mãi cả chục năm trước và vẫn ở căn hộ trên tầng 16 của một khu chung cư cũ...

Ông Thành tốt nghiệp cử nhân Toán tại ĐH Tổng hợp quốc gia Matxcơva Lomonosov (MGU) năm 1987 và hoàn thành luận án Phó Tiến sỹ Toán Lý của trường này năm 1990.

Ít ai nghĩ rằng, người đoạt giải Nhất cuộc thi Toán toàn miền Bắc năm 1974 (khi đất nước chưa thống nhất), được cử đi học tại Đại học tổng hợp Quốc gia Matxcơva Lomonosov (MGU) và tốt nghiệp Tiến sĩ MGU với tấm bằng đỏ... lại chấp nhận việc làm đầu tiên là thủ quỹ cho một công ty vô danh (công ty FPT - lúc đó mới thành lập) chứ không phải một công việc liên quan đến toán học.

Ông Bùi Quang Ngọc - người đưa Khắc Thành đến với phần mềm, khá hài lòng về chuyên môn nhưng cực kỳ phiền lòng với bộ dạng của Thành. Lý do là làm phần mềm phải giao dịch với các khách hàng ở những nơi rất "xịn" nhưng Thành cứ "cưỡi" chiếc xe đạp vừa "ghẻ" vừa "bẩn" với chiếc ghi đông "cởi truồng" đi khắp nơi gặp khách hàng. Ông Ngọc cho tiền để Thành đi mua xe máy Thành cũng không chịu mà cứ đi xe cà tàng...

Cuối năm 2006, trong "cơn cuồng điên" của thị trường chứng khoán Việt Nam, chỉ sau một đêm, rất nhiều người tại FPT, trong đó có Nguyễn Khắc Thành đã trở thành triệu phú đô la. Vào lúc cao điểm, số tài sản bằng cổ phiếu FPT của Thành trị giá khoảng 40 triệu USD. Bán một phần số cổ phiếu mà mình nắm giữ và có một đống tiền nhưng mọi người vẫn thấy Thành chẳng có gì thay đổi và hình như Thành không biết dùng tiền vào việc gì.

Trong khi không ít các triệu phú đô la tại FPT sắm xe hơi đắt tiền, mua biệt thự mới, xài hàng hiệu... thì đại gia Nguyễn Khắc Thành vẫn ở căn hộ trên tầng 16 tại một chung cư cũ, vẫn đi chiếc xe máy cũ được mua giảm giá gần chục năm trước, vẫn chi tiêu tiết kiệm bình thường như xưa... Tại FPT, Thành là một trong 2 lãnh đạo cấp cao không mua ô tô riêng.

“Người tình tin đồn” của Mỹ Tâm: Đại gia siêu giàu mà giản dị

Đại gia Dương Ngọc Minh sinh năm 1956 tại TP.HCM, hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương (mã chứng khoán: HVG) và là Chủ tịch Ủy ban Cá nước ngọt VASEP (VFFC). Ông Minh đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch của Công ty Hùng Vương từ năm 2007 đến nay.

Sau 8 năm hoạt động, Hùng Vương trở thành doanh nghiệp chế biến cá da trơn xuất khẩu lớn nhất Việt Nam và là doanh nghiệp duy nhất có quy trình sản xuất khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra, basa lớn nhất Việt Nam và cũng là đơn vị dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Đến nay, sản phẩm Hùng Vương đã có mặt trên 60 quốc gia trên thế giới.

Theo website chính thức của công ty thì vốn điều lệ của Công ty CP Hùng Vương là: 659.980.730.000 đồng. Trong đó, ông Minh nắm 34,1% cổ phần của Hùng Vương, tương ứng 439 tỷ đồng. Công ty kinh doanh các ngành nghề kinh doanh chính như Nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy sản; sản xuất thức ăn (thủy sản, chăn nuôi); kinh doanh kho lạnh; kinh doanh địa ốc với hơn 17.000 lao động.

Ngoài ra, trên thị trường chứng khoán, ông Dương Ngọc Minh còn sở hữu hàng nghìn tỷ đồng.

Giàu có như thế nhưng cuộc sống của ông Minh đã phải trải qua bao đắng cay khi ông phải ngồi tù 6 năm vì vì tội gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng khi ông điều hành công ty Hùng Vương. Không biết những thăng trầm trong cuộc đời có tác động thế nào đến cách sống của Dương Ngọc Minh, nhưng nếu gặp ông ngoài đời ít ai nghĩ ông là một đại gia bởi phong cách giản dị.

Phong cách hàng ngày là quần Jeans, áo pull và sử dụng điện thoại Nokia 6010 và Nokia 2100. Sử dụng 2 điện thoại nhưng ông chỉ mở điện thoại vào 2 tiếng buổi sáng và giờ nghỉ trưa rồi tắt máy.

Nhìn qua phong cách ăn mặc của ông không ai có thể nghĩ được đây là ông chủ của một công ty có giá trị hàng ngàn tỷ.

Bầu Đức với phong cách thời trang "hai lúa"

Ông Đoàn Nguyên Đức có biệt danh là Bầu Đức (sinh 1962), quê quán tại xã Nhơn Mỹ, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ông là người Việt nổi tiếng như là một "ông bầu" trong làng bóng đá và là một doanh nhân thành đạt qua thương hiệu nổi tiếng Hoàng Anh - Gia Lai. Năm 2011, ông được Wall Street Journal đánh giá là một trong 30 doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á.



Đoàn Nguyên Đức nổi tiếng là người đam mê bóng đá và được giới truyền thông thể thao gọi là "bầu" Đức. Từ năm 2001, ông bỏ ra mỗi năm hơn 10 tỷ đồng đầu tư cho bóng đá. Năm 2002, ông trở nên nổi tiếng vì đưa được chân sút số một Đông Nam Á Kiatisak Senamuang về đội bóng của mình.

Nhờ đó đội bóng Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai từ chỗ hạng nhất trở thành đội bóng đá 2 lần vô địch V-League và là một trong những đội dẫn đầu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Chỉ vài ba năm sau, thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai trở nên nổi tiếng trong và ngoài nước.

Không chỉ vậy, Đoàn Nguyên Đức được xem là người Việt Nam đầu tiên có máy bay riêng. Ông đã mời đại tá anh hùng không quân về hưu Nguyễn Thành Trung về lái máy bay riêng cho mình.

Được mệnh danh là một trong số 3 đại gia giàu nhất Việt Nam, nhưng ông lại có một phong cách ăn mặc đi cùng năm tháng. Trái ngược hoàn toàn với các đại gia khác thường chú trọng vào phong cách ăn mặc của mình khi đi ra ngoài thì Bầu Đức lại có một phong cách ăn mặc rất đơn giản, phóng khoáng, không hề cầu kì kiểu cách.

Hầu như lúc nào ông cũng xuất hiện với hình ảnh “tuềnh toàng” và khá bụi bặm, họa hoằn lắm mới thấy ông diện sơ-mi, caravat, còn lại trang phục của ông chỉ là áo phông, quần jean và giầy thể thao.

Phong cách ăn mặc của đại gia phố núi không hề thay đổi sau nhiều năm bươn trải trên thương trường. Kể cả bây giờ khi đã nắm trong tay một khối tài sản kếch xù thì phong cách ăn mặc của vị đại gia này vẫn như vậy, đơn giản và phong trần như chính con người ông. Kiểu thời trang này được ông ưa chuộng từ thời trẻ cho đến tận bây giờ - khi ông đã bước sang độ tuổi xấp xỉ ngũ tuần.

Vũ Văn Tiền Geleximco: Đại gia không siêu xe, hàng hiệu

Ông Vũ Văn Tiền có biệt danh là Tiền “còi” từng được xem là một trong những người giàu nhất Việt Nam, nhưng doanh nhân Vũ Văn Tiền được giới doanh nhân đánh giá là có cuộc sống giản dị, không siêu xe, hàng hiệu và không những bữa tiệc đình đám.

Khác với những đại gia thích khoe siêu xe, hàng hiệu, ông Tiền chỉ sở hữu chiếc xe Toyota Yaris giá khoảng 700 triệu đồng. "Nếu đi công tác xa thì anh ấy đi xe gầm cao Lexus 487, còn bình thường anh ấy đến trụ sở bằng chiếc xe Toyota Yaris", một doanh nhân tiết lộ.

Dù là người đạt đỉnh cao trong kinh doanh nhưng trong câu chuyện về các doanh nhân Việt, ông Tiền vẫn hay nhắc đến những nhân vật như Trương Gia Bình, Phạm Nhật Vượng, Trần Đình Long, Võ Quốc Thắng.

Ông Vũ Văn Tiền sinh ra và lớn lên trong một gia đình không khá giả, sau mình là 5 người em, Vũ Văn Tiền từng chỉ mong muốn sẽ làm việc để gia đình đủ ăn, đủ tiêu. Sau một thời gian học tập và làm việc, ông Tiền quyết định thành lập công ty Geleximco.

Vượt qua nhiều khó khăn thử thách, Tập đoàn Geleximco của ông Tiền trở thành doanh nghiệp lớn mạnh ở Việt Nam với những dự án hàng chục nghìn tỷ đồng. Hiện nay, tên tuổi của Geleximco và ông Vũ Văn Tiền gắn liền với những dự án lớn với mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Lê Thanh Thản: Đại gia "điếu cày"

Ông Lê Thanh Thản sinh năm 1949 tại Diễn Châu, Nghệ An. Ông được nhiều người gọi với cái tên "đại gia điều cày".

Ông Thản lập nghiệp tại tỉnh miền núi Lai Châu với nghề đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng miền núi sau đó vươn sang Lào.

Đến năm 2000,  vị "đại gia điếu cày" mở rộng việc làm ăn xuống Hà Nội với việc mua một mảnh đất trong Khu Đô thị Linh Đàm để xây khách sạn Mường Thanh và khu căn hộ nhỏ.

Từ đó đến nay, vị đại gia thích hút thuốc lào vặt, khoái ăn cá trích, đậu phụ chấm mắm tôm này tiến hành đầu tư xây nhiều khu chung cư nhất ở Hà Nội (30 toà, mỗi toà 400 căn, với dân số tương đương một quận).

Khu Đô Thị Xa La rộng 21 ha được đánh giá là đô thị đầu tiên hoàn chỉnh nhất với đầy đủ các hạng mục liên hợp trường học, bệnh viện (dù nằm gần Bệnh viện Quân đội 103), siêu thị, khách sạn…

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news