Tin mới

Ổ dịch bạch hầu diễn biến phức tạp: Bộ Y tế vào cuộc

Thứ tư, 24/06/2020, 15:57 (GMT+7)

Bộ Y tế vào cuộc, tiến hành điều tra dịch tễ, điều trị dự phòng bằng kháng sinh tại ổ dịch bạch hầu ở Đắk Nông.

Theo tin tức từ Nhân dânTri thức trực tuyến, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn cho biết, Bộ Y tế đã chỉ đạo địa phương triển khai điều tra xử lý ổ dịch, đặc biệt là tiến hành cách ly các ca bệnh nhằm chống lây nhiễm.

Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xuống địa bàn chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn công tác vệ sinh, xử lý môi trường phòng, chống bệnh bạch hầu theo hướng dẫn Bộ Y tế trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa bàn có bệnh và khả năng bùng phát bệnh cao.

Ổ dịch bạch hầu diễn biến phức tạp. Ảnh: Nhân dân

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã ban hành kế hoạch tiêm bổ sung, triển khai tại một số tỉnh trọng điểm trong đó có Đắk Nông. Hiện tại, Đắk Nông đang chuẩn bị tiêm vaccine phòng, chống dịch cho nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 7 đến dưới 40 tuổi.

Theo ông Đặng Quang Tấn, nguyên nhân số ca bệnh tại Đắk Nông gia tăng thời gian gần đây là không tiêm chủng đầy đủ bốn mũi theo lịch tiêm chủng. Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu: Quinvaxem hoặc DTP, Td đầy đủ, đúng lịch.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết bệnh bạch hầu lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không bảo đảm. Vì thế, cần cách ly y tế để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tính tới 24/6, tại Đắk Nông đã có 12 ca dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu, tập trung ở hai huyện Krông Nô và Đắk Glong. Một ca tử vong đã được ghi nhận tại huyện Đắk Glong.

Nhà chức trách đang cách ly 307 người tại xã Đăk R’măng và 355 người ở xã Quảng Hòa, cùng huyện Đăk Glong. Những người này không được rời khỏi địa phương, mọi giao dịch được thực hiện tại chốt cách ly. Hơn 1.200 người được điều trị dự phòng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news