Tin mới

Ô mai Hồng Lam sử dụng đường hóa học gấp 8 lần cho phép

Thứ ba, 02/02/2016, 10:07 (GMT+7)

Qua kiểm tra và lấy mẫu, đoàn kiểm tra đã phát hiện sản phẩm ô mai mơ chua ngọt  của Công ty cổ phần Hồng Lam có hàm lượng đường hóa học (Cyclamete) vượt quá 8,3 lần chỉ tiêu công bố.

Qua kiểm tra và lấy mẫu, đoàn kiểm tra đã phát hiện sản phẩm ô mai mơ chua ngọt  của Công ty cổ phần Hồng Lam có hàm lượng đường hóa học (Cyclamete) vượt quá 8,3 lần chỉ tiêu công bố.

Theo tin tức trên báo Dân trí, ngày 1/2, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, trong 14 mẫu thực phẩm được lấy để kiểm nghiệm trong thời gian qua có 11 mẫu đạt, 3 mẫu không đạt chất lượng, gồm ô mai cam thảo “ngậm” đường hóa học, kim chi cải thảo không đạt chỉ tiêu về vi khuẩn đường tiêu hóa.

Trong đó, mẫu sản phẩm ô mai mơ chua ngọt của thương hiệu ô mai nổi tiếng Hồng Lam (Hà Nội) được kiểm nghiệm có chứa đường hóa học saccharin và cyclamate vượt 6-8 lần so với công bố.

Báo Vietnamnet, Người lao động, báo Giao thông… cũng đưa tin về vụ việc.

Cụ thể, phát hiện mẫu kim chi cải thảo cắt lát, ngày sản xuất 2/1/2016, hạn sử dụng 1/4/2016; không đạt về chỉ tiêu coliforms (1,3x102 CFU/g). Sản phẩm của Công ty cổ phần CJ Foods Việt Nam, Khu công nghiệp Tân Bình, phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP HCM.

Thứ hai là mẫu ô mai mơ cam thảo, ngày sản xuất 5/12/2015, hạn sử dụng 5/12/2016, sản phẩm của Cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo Phương Soát, Long Biên, Hà Nội; không đạt về chỉ tiêu cyclamate (natri cyclamate 1595 mg/kg). Cả hai mẫu này được lấy tại một công ty ở tỉnh Hòa Bình.

Mẫu thực phẩm thứ ba không đạt chỉ tiêu là ô mai mơ chua ngọt, ngày sản xuất 17/11/2015; hạn sử dụng 17/11/2017. Đây là sản phẩm của Công ty cổ phần Hồng Lam, địa chỉ Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội. Mẫu được lấy tại siêu thị Big C Thăng Long, chi nhánh thuộc Trung tâm Thương mại The Garden, Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Sản phẩm không đạt về chỉ tiêu về saccharin: hàm lượng công bố ≤ 200mg/kg, kết quả kiểm nghiệm là 1.336 mg/kg; hàm lượng cyclamate công bố ≤ 1000mg/kg, kết quả kiểm nghiệm là 8.310 mg/kg.

Ô mai Hồng Lam sử dụng hàm lượng đường hóa học vượt 8,3 lần mức cho phép. Ảnh: Người lao động

Được biết, Caccharin và cyclamate là các loại chất tạo ngọt, đường hóa học được phép sử dụng trong thực phẩm.

Đường hóa học cyclamate trước đây bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm tại Việt Nam. Từ năm 2013, chất này lại được cho phép sử dụng. Hiện nay, Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm (Codex) đưa cyclamate vào Danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm đối với một số nhóm thực phẩm. Theo Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư, thuộc Tổ chức Y tế Thế giới cyclamate được xếp vào nhóm 3, là nhóm chất không được phân loại vào nhóm gây ung thư cho người.

Trao đổi trên báo Người lao động, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, với các mẫu thực phẩm không đạt chất lượng, Cục An toàn thực phẩm đã thông báo cho cơ sở sản xuất, kinh doanh để tạm dừng lưu thông lô sản phẩm vi phạm, xử lý cơ sở chịu trách nhiệm về sản phẩm theo quy định; đồng thời giao Chi cục ATTP nơi quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm này trên địa bàn để giám sát và xử lý cơ sở vi phạm theo quy định.

Ông Phong cũng cho biết để bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, kể cả những ngày nghỉ Tết, Cục vẫn chỉ đạo Thanh tra Cục và các lực lượng chức năng tiếp tục ứng trực, đôn đốc các địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm, công bố công khai cơ sở vi phạm theo quy định, công bố kịp thời các sản phẩm không đạt chất lượng để người dân biết nhằm lựa chọn thực phẩm an toàn.

Bảo An (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news