Tin mới

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội vượt ngưỡng nguy hại, báo động đỏ

Thứ ba, 12/11/2019, 09:02 (GMT+7)

Tình trạng ô nhiễm không khí sáng nay đã vượt ngưỡng nguy hại - ngưỡng cao nhất trong thang ô nhiễm không khí, nghiêm trọng hơn 4 đợt ô nhiễm không khí vừa qua.

Thông tin mới nhất trên Tiền PhongKinh tế môi trường cho hay sáng nay ngày 12/11, tại điểm đo Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội), ô nhiễm không khí đã vọt lên ngưỡng nguy hại và tác động nguy hiểm đến sức khỏe của con người.

Cụ thể, vào 7h sáng nay, điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ ghi nhận chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên tới 310, ở ngưỡng nâu theo các tính chỉ số AQI của Mỹ và ngưỡng nguy hại theo cách tính AQI của Việt Nam.

Đây là ngưỡng ô nhiễm cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe, khuyến cáo tất cả mọi người ở trong nhà.

Tình trạng ô nhiễm không khí lan ra toàn miền Bắc sáng nay, theo ghi nhận của Hệ thống quan trắc PAMAir. Ảnh chụp màn hình

Cũng sáng cùng ngày, hệ thống quan trắc không khí PAMAir cũng ghi nhận ô nhiễm không khí đặc biệt nghiêm trọng, khi hầu hết các điểm đo đều ở ngưỡng tím – ngưỡng rất có hại cho sức khỏe mọi người. Cụ thể, lúc 7h25 sáng 12/11, điểm đo Hàng Quạt có chỉ số AQI là 293; chỉ số bụi mịn PM2.5 là 134,2 µg/m3, cao gấp 5 lần quy chuẩn quốc gia (25 µg/m3) và 13 lần trung bình năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các điểm đo như Nguyễn Chế Nghĩa (Thanh Xuân) hay Đê La Thành (Đống Đa) cũng có chỉ số AQI rất cao, ở mức lần lượt là 289 và 268.

Tình trạng ô nhiễm không khí không dừng ở Hà Nội mà đã lan rộng ra khắp các tỉnh Bắc Trung bộ bao gồm cả điểm đo các tỉnh miền núi phía Bắc như Việt Trì, Tuyên Quang, Thái Nguyên, các tỉnh đồng bằng sông Hồng Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình-hầu hết ở ngưỡng đỏ, xấp xỉ ngưỡng tím.

Tổng cục Môi trường cho hay chất lượng không khí tại Hà Nội hiện đang có xu hướng đi xuống khi nồng độ PM2.5 tăng dần qua các ngày.

Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng thường diễn ra vào buổi sáng và chiều tối.

Dự đoán những ngày tới, Hà Nội bước vào giai đoạn hanh khô, tốc độ gió thấp, ban ngày có nắng tạo điều kiện dễ xảy ra những hiện tượng nghịch nhiệt. Do đó các chất gây ô nhiễm trong không khí, trong đó có bụi PM2.5 không thể phát tán lên cao và đi xa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news