Chiếc xe ô tô giá rẻ nhất thế giới được bán tại thị trường Ấn Độ với giá 2.500-5.000 USD một chiếc (tương đương hơn 50 triệu – hơn 100 triệu đồng) có thể sẽ được lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian tới.
Cụ thể, tin tức trên Vnexpress cho hay, Tập đoàn ôtô lớn nhất Ấn Độ - Tata vừa chọn đối tác Việt - TMT làm nhà phân phối, lắp ráp và chuyển giao công nghệ, mở ra khả năng lắp ráp loại xe giá rẻ Tata Nano tại Việt Nam.
Thỏa thuận hợp tác vừa được lãnh đạo 2 bên công bố tại Hà Nội chiều 11/5. Theo đó, từ tháng 8 tới, TMT sẽ bắt đầu cung cấp các sản phẩm xe thương mại (xe buýt, xe tải...), sau đó lần lượt đến các dòng xe du lịch 2-16 chỗ của Tata tại thị trường Việt Nam. Hai bên sau đó sẽ tiến hành các bước tiếp theo của quá trình hợp tác, bao gồm lắp ráp và chuyển giao công nghệ tại thị trường Việt Nam.
Trong số các sản phẩm của hãng xe Ấn Độ, đáng chú ý nhất là Tata Nano - loại xe từng được giới thiệu năm 2009 với tư cách là loại xe rẻ nhất thế giới (giá khoảng 2.500-5.000 USD một chiếc). Đây cũng là một trong số những loại xe dự kiến được đưa về phân phối tại Việt Nam theo thỏa thuận này, và có thể tiến tới lắp ráp tại chỗ trong tương lai.
Chiếc Tata Nano từng được chạy thử ở Sài Gòn năm 2013 |
"Nếu về Việt Nam, loại xe này sẽ có giá dưới 10.000 USD", Chủ tịch TMT Bùi Văn Hữu cho hay. Trước đó từ năm 2012, doanh nghiệp này cũng từng có ý định nhập khẩu một số xe Tata Nano về Việt Nam để thăm dò thị hiếu, song kế hoạch sau đó đã bị dừng lại.
Nói về tiêu chí giá rẻ, ông Hữu cũng cho biết hãng này không xác định tiêu chí giá rẻ để đưa xe Tata xâm nhập thị trường Việt Nam.
Tin tức trên báo Tiền phong cho hay, thậm chí, các dòng xe của Tata do TMT phân phối, lắp ráp cho thị trường Việt Nam còn đắt hơn các dòng xe đang được bán trên thị trường đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản…, theo người đứng đầu của TMT.
TMT sẽ thăm dò thị trường nội địa trong thời gian sắp tới với các dòng xe thương mại của Tata như xe tải, xe buýt. “Chúng tôi sẽ nghiên cứu đưa dòng xe du lịch, xe con vào thị trường vào dịp khác”, ông Hữu tiết lộ.
Trước đó, TMT đặt mục tiêu trong năm 2015 sẽ bán ra khoảng 7.892 chiếc, trong đó bao gồm cả 5.692 chiếc xe tải Cuulong Motor do công ty sản xuất, lắp ráp.
Ngoài ra, hãng này cũng đặt ra kế hoạch Doanh thu bán hàng là 3.804 tỉ đồng; lãi trước thuế 192 tỉ đồng; lãi sau thuế 150 tỉ đồng, gấp 2,4 lần mức thực hiện của năm 2014 và cổ tức 2015 là 40% so với 18% của năm 2014.
Riêng về chiếc Tata Nano, nó từng được dự kiến nhập về Việt Nam vào năm 2013. Chiếc Tata Nano nhập khẩu về Việt Nam trang bị tay lái bên trái và là bản xuất khẩu đời 2013.
Khi về đến Việt Nam, Nano thời điểm đó được tính là sẽ nằm ở mức 9.500 USD, tính ra từ giá nhập khẩu. Với giá nhập khoảng 4.000 USD, cộng tiền vận tải tàu biển, bảo hiểm, bốc dỡ hàng hóa... thành 5.000 USD. Chưa tính thuế nhập khẩu 78%, thuế tiêu thụ đặc biệt 45%, thuế GTGT 10%. Rồi lợi nhuận nhà phân phối, lợi nhuận đại lý, chi phí quảng cáo... thì mức giá cuối cùng tính ra tiền đồng là 200 triệu.
Theo nhiều người, đây là con số vô lý với một chiếc xe được coi là rẻ nhất thế giới. Nhưng với những người luôn ấp ủ giấc mơ sở hữu và sử dụng ôtô hàng ngày, thì có thể chấp nhận được. Bởi giá bán của Nano, nếu đúng ở mức 200 triệu đồng, chỉ hơn chiếc Honda SH nhập Italy khoảng 30 triệu đồng. Nhưng Nano chở được 4 người và không sợ nắng mưa.
Nam Nam (Tổng hợp)