Tin mới

Ông Đinh La Thăng thỏa thuận gì với Hà Văn Thắm ở thương vụ 800 tỷ đồng?

Thứ năm, 21/12/2017, 18:50 (GMT+7)

Mặc dù chưa khảo sát OceanBank, không thông qua HĐQT nhưng trong lần gặp đầu tiên với Hà Văn Thắm, ông Đinh La Thăng đã nhất trí cho PVN góp 20 \% vốn.

Mặc dù chưa khảo sát OceanBank, không thông qua HĐQT nhưng trong lần gặp đầu tiên với Hà Văn Thắm, ông Đinh La Thăng đã nhất trí cho PVN góp 20 % vốn. 

Tri thức trực tuyến Vnexpress cho hay ngày 19/12, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã ra kết luận điều tra đề nghị VKSND Tối cao truy tố ông Đinh La Thăng cùng 6 bị can khác trong vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).

Ông Đinh La Thăng sau khi rời PVN đã làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Bí thư Thành ủy TP HCM. Ảnh: Vnexpress

Theo như kết luận điều tra, trong lần gặp gỡ đầu tiên với Chủ tịch HĐQT Ngân hàng OceanBank Hà Văn Thắm, ông Đinh La Thăng đã đồng ý với thỏa thuận góp vốn.

Hà Văn Thắm bị tuyên án tù chung thân trong một vụ án vừa xét xử tháng 9/2017. Ảnh: Vnexpress

Trong bản cáo trạng có nêu rõ,  cuối năm 2006, PVN được phép tham gia góp vốn để thành lập mới một ngân hàng thương mại cổ phần với tỷ lệ nắm giữ của  tập đoàn trên 50% vốn điều lệ. 

Trên cơ sở đó, PVN đã thực hiện các thủ tục để thành lập Ban trù bị Ngân hàng TMCP Hồng Việt. Tháng 7/2008, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, PVN đã rút vốn, không tiếp tục tham gia góp vốn thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt.

Cùng thời gian này, ông Hà Văn Thắm đã mua lại cổ phần của Ngân hàng TMCP Nông thôn Hải Hưng, đổi tên thành Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) và nắm quyền Chủ tịch HĐQT. OceanBank có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

Tháng 9/2008, ông Nguyễn Xuân Sơn (nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần Tài chính Dầu khí, Trưởng Ban trù bị Ngân hàng TMCP Hồng Việt) và ông Hà Văn Thắm bàn bạc về việc PVN góp vốn trở thành cổ đông chiến lược. Đang có nhu cầu tăng vốn điều lệ cho OceanBank, ông Hà Văn Thắm thấy PVN là đơn vị có nhiều nguồn vốn nhàn rỗi nên đồng ý với đề nghị của ông Nguyễn Xuân Sơn.

Ngày 17/9/2008, ông Hà Văn Thắm được Nguyễn Xuân Sơn mời đến trụ sở PVN làm việc, tham gia cuộc gặp có ông Đinh La Thăng, Nguyễn Ngọc Sự (Phó tổng giám đốc PVN). Hai bên thống nhất việc PVN tham gia góp vốn khi OceanBank tăng vốn điều lệ lên gấp đôi (2.000 tỷ đồng) trong năm 2008. 

PVN góp 20% vốn điều lệ tương đương 400 tỷ đồng, 10% nữa từ số vốn các cổ đông và cán bộ công nhân viên của PVN đã tham gia góp vốn thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt. Theo thỏa thuận, OceanBank tiếp nhận số cổ đông này về làm việc và tiếp nhận cơ sở vật chất, thiết bị đã được Ban trù bị thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt đầu tư, mua sắm.

Sau đó một ngày, Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Ngọc Sự đã ký văn bản gửi ông Đinh La Thăng báo cáo kết quả đàm phán với ông Hà Văn Thắm kèm theo báo cáo đánh giá sơ bộ các chỉ tiêu tài chính của Oceanbank. 

Trong báo cáo có nêu " Nhìn tổng thể đến 31/3/2008, OceanBank là ngân hàng có quy mô nhỏ, khả năng thanh khoản thấp...".

Cùng ngày (18/9/2008) mặc dù không tổ chức cuộc họp HĐQT, không lấy ý kiến các thành viên nhưng ông Đinh La Thăng đã ký Thỏa thuận số 6934 với ông Hà Văn Thắm để PVN tham gia góp vốn vào OceanBank theo các nội dung đã thống nhất.

Theo cáo buộc của Cơ quan điều tra, sau khi đã ký thỏa thuận với ông Hà Văn Thắm, đến ngày 22/9/2008, ông Đinh La Thăng mới có bút phê "xin ý kiến các thành viên HĐQT" trên văn bản ngày 18/9/2008 của ông Nguyễn Ngọc Sự.

Ngày 30/9/2008, tại cuộc họp HĐQT của PVN, khi ông Nguyễn Xuân Sơn báo cáo về việc góp vốn, các thành viên khác trong HĐQT mới biết. Việc góp vốn sau đó chia làm ba đợt với tổng số tiền 800 tỷ. Tuy nhiên, do quá trình kinh doanh có nhiều sai phạm, OceanBank đã bị Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc với giá 0 đồng.

"Hiện nay PVN mất toàn bộ số vốn góp 800 tỷ đồng, PVN phải ghi nhận khoản lỗ tương đương 800 tỷ đồng trên sổ sách kế toán, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với tài sản của nhà nước và của PVN", cơ quan điều tra kết luận.

Trước đó, khai nhận với cơ qan điều tra ngày 17/9/2008, ông Hà Văn Thắm khai hai bên đã thống nhất PVN tham gia góp vốn 20% vốn điều lệ của OceanBank. 

PVN sẽ hỗ trợ về tài chính, vốn; đồng thời khuyến khích các đơn vị thành viên sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng do OceanBank  cung cấp. 

Ông Thắm cũng khai trước khi ký thỏa thuận trên PVN chưa tiếp xúc với OceanBank để tối chức khảo sát, thẩm định tình hình hoạt động. 

Trong khi đó, ông Đinh La Thăng từng nói trước khi ký thỏa thuận số 6934 ngày 18/9/2008 với ông Hà Văn Thắm, đã trao đổi nhiều lần với các ông bà trong HĐQT mà trực tiếp là ông Hoàng Xuân Hùng, Trần Ngọc Cảnh và bà Phan Thị Hòa về việc PVN tham gia góp vốn vào OceanBank. Ông Thăng cho rằng điều đó được thể hiện trên Giấy xác nhận ngày 28/3/2017 đã cung cấp cho Cơ quan điều tra để giải trình nội dung này.
Tuy nhiên, sau khi bị khởi tố bị can, ông Thăng khai lại.

Theo đó, khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào làm việc tại PVN để có tài liệu xác nhận việc đã trao đổi xin ý kiến thống nhất trong HĐQT trước khi ký thỏa thuận tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm, ông khi đó là Bí thư Thành ủy TP HCM đã liên lạc qua điện thoại nhờ các ông bà trên xác nhận... Thực tế không có việc thông qua HĐQT hay tổ chức cuộc họp xin ý kiến các thành viên HĐQT bằng văn bản.

Cơ quan điều tra cho hay lời khai sau khi bị bắt của ông Thăng phù hợp với lời khai của các bị can khác về việc ông Thăng chưa được HĐQT thông qua việc góp vốn vào OceanBank trước khi ký thỏa thuận.

Liên quan đến vụ việc PVN bị thiệt hại 800 tỷ đồng khi đầu tư vào OceanBanh, Cơ quan CSĐT đã tiến hành truy tố 7 người gồm: 

Ông Đinh La Thăng: tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, 55 tuổi, cựu phó tổng giám đốc OceanBank: tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Ninh Văn Quỳnh, 59 tuổi, cựu phó tổng giám đốc PVN: tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, 62 tuổi, cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN: tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, 62 tuổi, cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN: tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Vũ Khánh Trường, 63 tuổi, cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN: tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Phan Đình Đức, 57 tuổi, cựu thành viên Hội đồng Thành viên PVN: tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news