Tin mới

Ông Nguyễn Đức Chung: Không công nghệ nào xử lý được sông Tô Lịch

Thứ bảy, 07/12/2019, 09:38 (GMT+7)

Trả lời cử tri về vấn đề làm sạch sông Tô Lịch, chủ tịch Hà Nội khẳng định việc làm sạch sông Tô Lịch mà không qua thu gom nước thải là không thể.

Chiều 6/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm việc với các cử tri quận Hoàn Kiếm và trả lời về các vấn đề phát sinh thông qua cuộc thí điểm xử lý nước thải sông Tô Lịch.

Về vấn đề tháo nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch trong qua trình thử nghiệm mà không báo trước, chủ trương cho bơm nước sông Hông vào hồ Tây rồi tháo nước để pha loãng sông Tô Lịch, báo Người lao động dẫn câu trả lời của chủ tịch Chung như sau: "Hôm nay, các bác vẫn cứ băn khoăn chỗ các chuyên gia Nhật sử dụng công nghệ nano tại sông Tô Lịch, tôi xin nói rõ thế này. Sau một thời gian họ xin thử nghiệm, đơn vị này vào thử nghiệm nhưng không hề xin phép TP mà thông qua Công ty Thoát nước Hà Nội làm ngay tại sông Tô Lịch. Trong quá trình họ làm, có chuyện hồ Tây hôm đó mưa, nước dâng lớn phải tháo. Về việc tháo nước từ hồ Tây vào sông Tô Lịch có báo cho họ không, tôi khẳng định và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc mình nói, rằng TP và Công ty Thoát nước Hà Nội đã thông báo đầy đủ cho Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) và trực tiếp là Công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE)".

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: NLĐ

Ý tưởng bơm nước sông Hồng vào hồ Tây sau đó rửa trôi sông Tô Lịch là ý tưởng của một nhóm nhà khoa học phối hợp với Công ty Thoát nước Hà Nội chứ không phải chủ trương của thành phố.

Ông Chung nói thêm UBND TP luôn hoan nghênh, khuyến khích, tạo mọi điều kiện cho tổ chức, cá nhân sử dụng công nghệ tiên tiến để thực hiện nghiên cứu đầu tư trên địa bàn TP Hà Nội, nhất là trong lĩnh vực môi trường. UBND TP đánh giá cao đề xuất của JEBO trong làm sạch sông Tô Lịch và hồ Tây. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, JEBO và JVE đã không tuân thủ yêu cầu của thành phố. Hai tổ chức này đã mời báo chí đưa tin khuếch trương trong khi chưa có kết quả thử nghiệm. "TP này không phải để cho một ông, một công ty vào đây làm trò đùa cho cả thiên hạ, làm bức xúc xã hội, tôi phải nói thật với các bác như thế", chủ tịch Chung nhấn mạnh.

Các báo Người lao động, VTC, Vnexpress dẫn lời Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng việc dẫn nước hồ Tây, sông Hồng vào cũng chỉ là giải pháp hòa loãng nước sông Tô Lịch, bản chất vẫn phải thu gom, xử lý. Ông khẳng định " không có công nghệ nào xử lý được 180.000 mét khối nước thải đang xả xuống sông Tô Lịch mỗi ngày, mà không thu gom".

Nói về giải pháp xử lý các sông ô nhiễm đang được tiến hành, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội đang triển khai dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá  công suất 270.000 m3/ngày đêm, phấn đấu đến quý 2 năm 2022 hoàn thành. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ xử lý một phần nước thải sinh hoạt cho các quận Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng và huyện Thanh Trì.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news