Tin mới

“Ông trùm” của những phi vụ chuyển nhượng

Thứ sáu, 18/09/2015, 10:37 (GMT+7)

Rất ít khi xuất hiện trước công chúng nhưng ông ngày càng được biết đến nhiều hơn qua những phi vụ chuyển nhượng lớn. Mới đây nhất là việc ông mua lại sân bay quốc tế John Lennon.

Rất ít khi xuất hiện trước công chúng nhưng ông ngày càng được biết đến nhiều hơn qua những phi vụ chuyển nhượng lớn. Mới đây nhất là việc ông mua lại sân bay quốc tế John Lennon.

John Whittaker sinh ngày 14/3/1942, ông là một doanh nhân người Anh. Nổi tiếng là một ông trùm trong giới bất động sản, tính đến tháng 5/2015 ông đã sở hữu tổng số tài sản ước tính vào khoảng 2,9 tỷ USD.

Doanh nhân John Whittaker nổi tiếng với những phi vụ đình đám. Ảnh: Internet

Theo thông tin trên tạp chí Forbes, ông là người thứ 19 giàu nhất Vương quốc Anh. Ông luôn được biết đến là một doanh nhân sắc sảo thông minh qua những phi vụ đầu tư đình đám của ông trong giới bất động sản. Qua nhiều năm danh tiếng của ông càng mở rộng và tài sản cũng từ đó tăng lên qua việc sở hữu thêm nhiều bất động sản và cổ phần của nhiều công ty.

Đầu tiên, ông được biết đến là Chủ tịch của Peel Group, một tập đoàn lớn tại Anh chuyên đầu tư vào các lĩnh vực như bất động sản, truyền thông và xây dựng cơ sở hạ tầng. Ông còn sở hữu ¼ cổ phần tại Trafford Centre- một nhóm đầu tư lớn tại Anh. Ông tham gia vào nhóm đầu tư này với tư cách là Phó chủ tịch của nhóm và chính ông đã đổi tên nhớm thành INTU Properties.

Để có được quyền sở hữu và điều hành Trafford Centre ông đã phải cạnh tranh quyết liệt với rất nhiều đối thủ mạnh trong gia tộc từ những năm 1980. Và cuối cùng ông là người nắm quyền điều hành Traford cũng như tiếp nhận thêm Công ty Canal Manchester Ship, sau này được đổi tên thành Peel Group.

Chỉ sau một thời gian nằm dưới quyền điều hành của ông, Canal Manchester Ship đã nhanh chóng trở thành một tập đoàn nổi tiếng, từ đây nó được đổi tên thành Peel Group. Tập đoàn phát triển mạnh và nhanh chóng sở hữu phần lớn cổ phần tại Pinewood Shepperton, đây là tập hợp các studio lớn nhất nước Anh, nơi từng quay những bộ phim nổi tiếng như James Bond hay Harry Porter.

Ngoài những chức vụ trên ông còn tham gia vào sự phát triển của MediaCityUK, công ty này sở hữu BBC và trang trại năng lượng gió Scout Moor Wind Farm lớn nhất nước Anh.

Phần lớn doanh nhân John Whittaker có lối sống khá kín tiếng trước truyền thông, ông rất ít khi xuất hiện hay trả lời phỏng vấn. Dư luận chỉ biết nhiều đến ông qua những phi vụ đình đám. Điển hình như phi vụ vào năm 2010, khi Simon Property Group cố gắng đàm phán mua lại ¾ tòa nhà nổi tiếng nước Anh- Tranfford Centre. Nhờ vụ chuyển nhượng lớn này mà ông đã thu về 1,65 tỷ USD, nâng giá trị tài sản của ông tăng lên gấp đôi, từ 1,1 tỷ USD thành 2,3 tỷ USD.

Tiếp theo thành công này, ông lại khiến dư luận rung động khi đàm phán và thuyết phục thành công được công ty truyền thông BBC rời khỏi Manchester và chuyển hẳn về làm việc tại trụ sở ở MedieCityUK của ông tại Salford.

Và gần đây nhất là quyết định mua lại sân bay quốc tế John Lennon của Liverpool. Ông John Whittaker đã nhanh chóng chi một số tiền khủng để mua lại sân bay bận rộn nhất nước Anh này. Đến thời điểm này con số của thương vụ vẫn còn là một bí mật.

Việc chuyển nhượng quyền sở hữu sân bay John Lennon thêm một lần nữa làm đầy vào bộ sưu tập nhưng thương vụ đình đám của ông, khiến mọi người càng biết đến ông nhiều hơn với biệt danh ‘tỷ phú chịu chơi”.

Hiện nay ông đang sinh sống tại Isle of man, tại đây ông sở hữu căn biệt thự Billow Mansio. Bên cạnh việc là một doanh nhân giỏi ông còn là một nhà hoạt động Từ thiện tích cực. Nổi bật trong số những hoạt động của ông là việc ông đã dành tặng hẳn 1 triệu USD cho bệnh viện trẻ em có tên là Royal Manchester Children’s Hospital. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news