Tin mới

Ôtô 110 triệu của Campuchia khiến dân Việt thèm thuồng

Thứ hai, 24/08/2015, 15:39 (GMT+7)

Chiếc ô tô điện do Campuchia sản xuất với 2 cánh cửa bật lên như siêu xe thể thao, và mức giá mềm “siêu tưởng”: 5.000 USD (tương đương hơn 100 triệu đồng) đang khiến dân Việt thèm thuồng.

Chiếc Ô tô điện do Campuchia sản xuất với 2 cánh cửa bật lên như siêu xe thể thao, và mức giá mềm “siêu tưởng”: 5.000 USD (tương đương hơn 100 triệu đồng) đang khiến dân Việt thèm thuồng.

Chiếc ô tô gây bất ngờ với mức giá rẻ này là chiếc ô tô điện có tên Angkor EV 2013, được sản xuất bởi công ty Heng Development Company, trụ sở tại Kandal, Campuchia.

Tổng giám đốc công ty Heng Development Company, bà Seang Chan Heng, cho biết chiếc xe được sản xuất bởi nhà thiết kế địa phương Nhean Phalloek.

 

Theo nhà thiết kế, pin của ô tô điện Angkor EV 2013 có thể duy trì được khoảng 300 km cho mỗi lần xạc và tốc độ tối đa của nó là 60 km/giờ. Cũng theo ông Nhean, một số thành phần của Angkor EV 2013 được sản xuất ngay tại Campuchia, tuy vậy vẫn có một vài linh kiện khác của xe điện được nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.

 

Nhean Phalloek và các cộng sự đã chính thức trình làng mẫu xe điện đầu tiên của Campuchia trong năm 2011, tuy nhiên mẫu xe hơi chạy điện này chưa đủ "thông minh" và tinh xảo để tích hợp các chức năng hiện đại như quét vân tay để mở cửa hoặc khởi động động cơ. Nhưng đây là mẫu xe khiến nhiều người phải giật mình và ngay lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư.

 
 

Tháng 3/2011, Heng Development Company chính thức ký một biên bản ghi nhớ với Chau Leong Enterprise (một công ty con của tập đoàn Alliance Group) và nhà thiết kế Nhean Phalloek, trong một thỏa thuận trị giá lên tới 20 triệu USD nhằm thành lập một nhà máy sản xuất xe hơi ở thành phố Takhmao thuộc tỉnh Kandal.

Dự án này đi vào hoạt động đầu năm 2012 với một tổ hợp có diện tích gần 48.000 mét vuông, công suất ước tính từ 500-1000 xe mỗi năm, quy mô ban đầu chỉ khoảng 300 nhân công và Heng cũng hứa hẹn sẽ mở thêm một nhà máy thứ hai nếu mọi việc thuận lợi. Thời điểm đó, họ dự tính mức giá mẫu xe đầu tiên khoảng 5.000 USD (hơn 100 triệu đồng).

Đúng một năm sau, mẫu xe hơi chạy điện mới với thiết kế hoàn chỉnh hơn, ngoài việc sử dụng cảm biến vân tay để mở cửa và khởi động xe, họ còn cho phép điều khiển Angkor EV 2014 bằng Smartphone qua WiFi và qua... SMS,

Mới đây, Bà Chan Heng khẳng định mức giá cho Angkor EV 2013 không vượt quá 10.000 USD.

Ảnh: Phnompenhpost

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news