Tin mới

Phạt 3 triệu đồng vì ép buộc người khác uống rượu, bia

Chủ nhật, 05/01/2020, 20:20 (GMT+7)

Trong dự thảo về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế sắp được ban hành, trong đó có quy định ép buộc người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng.

Theo tin tức từ Pháp luật TP HCM, Thanh Niên, Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế sắp được ban hành dành 7 điều quy định về mức phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm được quy định trong luật Phòng chống tác hại rượu bia được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2019.

Cụ thể, dự thảo quy định phạt tiền từ 500.000 tới 1 triệu đồng đối với người từ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia và hành vi xúi giục, kích động, lôi kéo người khác uống rượu bia.

Đối với hành vi ép buộc người khác uống rượu, bia, dự thảo quy định mức xử phạt là từ 1 - 3 triệu đồng.

Mức phạt này cũng áp dụng cho hành vi uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.

Phạt 3 triệu đồng vì ép buộc người khác uống rượu, bia. Ảnh internet

Bên cạnh đó, một số mức phạt khác cũng trong dự thảo này chính là không niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi tại vị trí dễ nhìn của cơ sở bán rượu, bia: Phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng.

Các hành vi bán rượu, bia tại địa điểm không bán rượu, bia theo quy định của pháp luật; mở mới điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ trong bán kính 100 m, tính từ khuôn viên của cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông sẽ phạt tiền 5-10 triệu đồng.
Ngoài ra, sử dụng người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc quảng cáo rượu, bia cũng bị phạt tiền từ 15 triệu đến 20 triệu đồng.

Người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải không thực hiện biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn người điều khiển phương tiện vận tải uống rượu, bia ngay trước và trong khi tham gia giao thông: Phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, không nhắc nhở hoặc có hình thức thông tin phù hợp đối với khách hàng về việc không điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia sẽ phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

Ngoài ra, phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia; thông tin rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai...

Cuối cùng đối với những trường hợp không tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia trong cơ quan, tổ chức; không nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi uống, bán rượu, bia trong địa điểm không uống, bán rượu, bia thuộc quyền quản lý, điều hành: Phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news