Tin mới

Phát hiện bánh bao Trung Quốc tẩm thuốc trừ sâu

Thứ tư, 22/01/2014, 14:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ít nhất 10 người đã đổ bệnh sau khi ăn bánh bao Trung Quốc tẩm thuốc trừ sâu. Giới chức trách khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn thận với sản phẩm này.

(Tinmoi.vn) Ít nhất 10 người đã đổ bệnh sau khi ăn bánh bao Trung Quốc tẩm thuốc trừ sâu. Giới chức trách khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn thận với sản phẩm này.

Theo hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc và Kyodo của Nhật Bản, Tòa án Nhân dân Shijiazhuang, tỉnh Hà Bắc, đã tuyên án chung thân dành cho Lu Yueting, người đã tẩm thuốc độc vào bánh bao đông lạnh mà sau đó được xuất khẩu sang Nhật Bản. Hành động này của Lu đã khiến 10 người Nhật Bản đổ bệnh, trong đó có một bé gái 5 tuổi.


Vụ việc xảy ra từ năm 2008 này từng khiến dư luận hoang mang về thực phẩm xuất xứ Trung Quốc và làm tăng căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước láng giềng châu Á.

Lu Yueting làm việc ở công ty thực phẩm Tianyang từ năm 1993 đến năm 2009. Anh ta bị cáo buộc dùng một ống tiêm để tiêm thuốc trừ sâu độc hại methamidophos vào một số chiếc bánh bao đông lạnh vì bất bình về tiền lương và xích mích với đồng nghiệp. Tháng 1/2008, ít hất 10 người ở Nhật Bản đã đổ bệnh sau khi ăn phải bánh bao nhiễm độc.

Quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng khi hai bên tranh cãi chuyện gây độc xảy ra trên lãnh thổ của nhau. Sau đó, Lu bị bắt giữ và bị buộc tội năm 2010. Anh ta bị đưa ra xét xử hồi tháng 7/2013.

Sản phẩm tiêu dùng của Trung Quốc có chứa chất gây hại cho sức khoẻ của con người đã được báo chí phản ánh rất nhiều trong suốt thời gian qua. Quần áo trẻ em nhiễm độc, giày dép nhiễm độc, sản phẩm bị phát hiện có chứa chất Nonylphenol ethoxylate (NPE) có thể gây rối loạn hoócmôn.

Sản phẩm búp bê đầu trái cây nhiễm độc. Hai mẫu búp bê được lấy ngẫu nhiên tại cửa hàng bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn Hà Nội đều chứa hàm lượng phthalate vượt mức cho phép.

Cùng với đó là vịt cao su, cơ quan chức năng đã phát hiện sản phẩm này chứa đến 21% phthalate (DEHP). Đây là chất phụ gia cực độc gây ung thư, dậy thì sớm và biến dị thường được dùng trong các sản phẩm nhựa.

Thoa Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news