Tin mới

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Đại học Y Dược TP.HCM

Thứ tư, 30/03/2016, 10:47 (GMT+7)

Đào tạo liên kết chui, giảng viên chưa có chứng chỉ sư phạm, đào tạo vượt quá thời gian cho phép là những sai phạm mà ĐH Y dược TP.HCM vi phạm.

Đào tạo liên kết chui, giảng viên chưa có chứng chỉ sư phạm, đào tạo vượt quá thời gian cho phép là những sai phạm mà ĐH Y dược TP.HCM vi phạm.

Theo VietNamNet, VTC New, Vnexpress, Thanh tra Bộ GD&ĐT phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình thanh tra trường ĐH Y Dược TPHCM như đào tạo liên kết chui, giảng viên chưa có chứng chỉ sư phạm, đào tạo vượt quá thời gian cho phép.

Về đào tạo liên kết chui, theo kết quả kiểm tra công tác liên kết đào tạo giữa ĐH Y Dược TPHCM và ĐH Tây Nguyên cho thấy, năm 2005, Bộ GD&ĐT có văn bản cho phép Trường ĐH Y dược TP.HCM và Trường ĐH Tây Nguyên được liên kết đào tạo 70 chỉ tiêu bác sĩ, dược sĩ cho các tỉnh Tây nguyên.

Từ năm 2006 đến năm 2008, không có văn bản cho phép tuyển sinh của Bộ GD&ĐT nhưng hai trường vẫn tiếp tục tuyển sinh, đào tạo theo hình thức trên. Tổng số đã tuyển sinh từ năm 2006-2008: ngành dược 117, ngành răng hàm mặt 59. ĐH Y Dược TP.HCM đã đóng dấu, cấp bằng tốt nghiệp cho người học trên phôi văn bằng của Trường ĐH Tây Nguyên chuyển giao. Cụ thể: Ngành dược 125 văn bằng, ngành răng hàm mặt 67 văn bằng. Hiện còn 9 sinh viên ngành dược và 10 sinh viên ngành răng hàm mặt chưa tốt nghiệp.

Năm 2008, trường được Bộ GD&ĐT giao bổ sung 50 chỉ tiêu đào tạo bác sĩ đa khoa và 50 chỉ tiêu đào tạo dược sĩ để tăng cường đội ngũ cán bộ giảng viên cho khoa y dược của ĐH Đà Nẵng.

Năm 2009, ĐH Y Dược TP.HCM vẫn tiếp tục liên kết với ĐH Đà Nẵng để tuyển sinh mà không đề nghị Bộ GD-ĐT giao chỉ tiêu. Số lượng đã tuyển: bác sĩ đa khoa 18, dược sĩ 27.

Năm 2011, khi được Bộ GD&ĐT  cho phép bổ sung 60 chỉ tiêu tuyển sinh hệ liên thông để đào tạo Bác sỹ đa khoa theo địa chỉ cho 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi tại địa điểm ĐH Đà Nẵng nhưng trường đã vượt 6 chỉ tiêu. Trường đã không ký kết hợp đồng liên kết đào tạo với ĐH Đà Nẵng và số lượng tuyển sinh ngành bác sĩ đa khoa là 53.

Trong quá trình thanh tra cũng phát hiện nhiều giảng viên không có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, số lượng giảng viên trường báo cáo lớn hơn con số thực tế.

Cụ thể, tại thời điểm xác định chỉ tiêu thì trường có 970 giảng viên cơ hữu trong đó có 13 giáo sư, 106 phó giáo sư, 114 tiến sĩ, 347 thạc sĩ...

Tổng số giảng viên quy đổi là 1.081. Tuy nhiên, con số kiểm tra thực tế giảm 197 giảng viên (quy đổi) so với số liệu trường báo cáo. Kiểm tra 23 hồ sơ giảng viên, thanh tra phát hiện 21/23 không có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Khi kiểm tra hồ sơ cấp bằng của 16 trường hợp có phản ánh việc đào tạo quá thời gian học tập, Thanh tra Bộ phát hiện trường đã cấp bằng cho 13 trường hợp có thời gian học tập từ 10 đến 27 năm. Trong đó, có sinh viên được công nhận tốt nghiệp năm 2014 khi không đủ điều kiện và có thời gian đào tạo kể từ khi trúng tuyển đến khi được công nhận tốt nghiệp vượt quá thời gian được phép (27 năm).

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news