Tin mới

Phát hiện mới về nơi Covid-19 trú ngụ nhiều nhất trong cơ thể người

Thứ sáu, 10/04/2020, 09:12 (GMT+7)

Nhiều người nghĩ rằng Covid-19 chỉ nhân lên nhiều nhất tại phổi. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Đức chỉ ra rằng, số lượng virus cũng phát triển mạnh mẽ trong cổ họng của người nhiễm.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Nature, các nhà khoa học đến từ Berlin, Munich và Cambridge cho rằng, Covid-19 có thể dễ dàng lây nhiễm qua các giọt bắn chứa mầm bệnh.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 từ họng một công nhân ở Vũ Hán. Ảnh: RT

Vì vậy, việc đeo khẩu trang rõ ràng có tác dụng ngăn ngừa khả năng lây nhiễm virus qua phương thức lây truyền này.

Nghiên cứu cũng chỉ ra khác biệt đáng kể về số lượng nhân lên giữa Covid-19 và SARS. Cụ thể, số lượng Covid-19 trong cơ thể người sẽ đạt cực đại vào ngày thứ 5 sau khi bị nhiễm virus và cao gấp 1.000 lần nồng độ của SARS khi đạt đỉnh.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, thế giới hiện ghi nhận 1.587.209 ca nhiễm và 94.850 ca tử vong do Covid-19 tại 209 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng lần lượt 76.105 và 6.512 so với hôm qua. 353.291 người đã hồi phục. Ảnh: AFP

SARS-CoV-2 cần các thụ thể tương thích trong cơ thể người để có thể dễ dàng xâm nhập vào phổi. Thụ thể này có tên gọi là ACE2, xuất hiện nhiều ở vùng hô hấp dưới (khí quản, phế quản và phổi). Điều này khiến nhiều người cho rằng, Covid-19 chỉ nhân lên mạnh mẽ ở phổi.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đức, mặc dù có ít thụ thể ACE2 hơn phổi, nhưng cổ họng lại là nơi SARS-CoV-2 gia tăng số lượng mạnh không kém.

Điều này lý giải vì sao Covid-19 có khả năng lây lan mạnh hơn nhiều lần hơn so với SARS do việc bị nhiễm virus từ các giọt bắn từ cổ họng là rất dễ dàng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news