Tin mới

Phát hiện súng thần công 200 năm tuổi, còn gần như nguyên vẹn

Thứ sáu, 24/05/2019, 14:31 (GMT+7)

Trong lúc một đơn vị đào đất thi công bờ kè ven biển (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) đã phát hiện một khẩu súng thần công còn gần như nguyên vẹn.

Ngày 24/5, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, trong lúc một đơn vị đào đất thi công bờ kè ven biển (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) vào sáng 22/5, thì phát hiện một khẩu súng thần công được nhận định có từ thời nhà Nguyễn.

Khẩu súng thần công 200 năm tuổi từ thời Tự Đức vừa được phát hiện. Ảnh: VGP

Qua khảo sát ban đầu, khẩu súng thần công này được đúc vào thời nhà Nguyễn (thời vua Tự Đức) có niên đại 200 năm. Đây là khẩu súng lệnh bằng đồng dành cho cấp chỉ huy, còn nguyên vẹn. Súng được trang bị cho hệ thống phòng thủ Đà Nẵng, gồm thành Điện Hải và An Hải.

Theo chuyên gia, đây là khẩu súng lệnh được đúc bằng đồng và dành cho cấp chỉ huy (khác với các khẩu đang trưng bày tại bảo tàng Đà Nẵng được đúc bằng gang). Hiện súng còn khá nguyên vẹn, kích thước nhỏ và hoa văn rất đẹp.

Trong bộ sưu tập của Bảo tàng Đà Nẵng hiện nay, khẩu súng thần công này có vai trò tôn thêm toàn bộ giá trị lịch sử của bộ sưu tập súng thần công thành Điện Hải. Ảnh: PLO

Theo Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, đây là hiện vật rất có giá trị, góp phần khẳng định, làm rõ thêm về ý nghĩa của cuộc chiến chống thực dân Pháp thời kỳ 1858-1860. Đây là khẩu súng chiến, Hà Tĩnh có 3 khẩu cũng tôn vị thần công, triều Nguyễn có 9 khẩu cũng tôn vị thần công nhưng là súng cảnh.

Trong ngày hôm nay, Bảo tàng Đà Nẵng đã làm việc với các đơn vị khác để tiếp nhận súng thần công đưa về bảo quản, xử lý.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news