Tin mới

Phát hiện ung thư vú sớm nhất bằng cách chụp X-quang 3D

Thứ năm, 26/06/2014, 09:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà khoa học Chicago cho biết, cách phát hiện sớm nhất nguy cơ ung thư vú là chụp X-quang 3D.

(Tinmoi.vn) Các nhà khoa học Chicago cho biết, cách phát hiện sớm nhất nguy cơ ung thư vú là chụp X-quang 3D.

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi các nhà khoa học Chicago, dựa trên 454.850 hình chụp X-quang từ 13 khu vực trên toàn nước Mỹ.

Theo đó, bệnh ung thư vú đã được phát hiện thành công với tỉ lệ 5,4 trên 1000 dân khi sử dụng hình ảnh 3D, so với tỉ lệ 4,2 trước đây khi chụp X-quang theo cách truyền thống. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Hiệp hội Dược học Mỹ.

Hình chụp 3D cũng giúp tăng tỉ lệ phát hiện bệnh ung thư xâm lấn, một dạng bệnh nguy hiểm nhất của ung thư vú, chính xác lên hơn 41%.

                            

Hơn nữa, hình ảnh 3D giúp giảm nguy cơ cảnh báo sai bệnh lên 15%, khiến các bác sĩ có thể tiến hành phân tích tình trạng bệnh sâu hơn.

Đúng như tên gọi của kỹ thuật này, hình ảnh 3D cho phép quan sát vùng ngực bệnh nhân 3 chiều với chi tiết tốt hơn cả hình ảnh X-quang chụp vú kỹ thuật thông thường vốn chỉ có 2 chiều.

Ung thư vú đã lấy đi mạng sống của hơn 40.000 phụ nữ ở Mỹ mỗi năm. Kỹ thuật chụp hình 3D đã nhận được sự chứng nhận của Trung tâm Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ, tuy nhiên vẫn chưa được chính thức sử dụng rộng rãi và theo lời một công ty bảo hiểm thì chi phí của kỹ thuật này quá sức chi trả đối với họ.

Thoa Nguyễn

Theo Chicagosuntimes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news