Tin mới

Phẫu thuật cắt khối u khổng lồ cứu sống bệnh nhân bị u xương ức

Thứ ba, 01/12/2015, 14:04 (GMT+7)

Mới đây, khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ bị u xương ức khổng lồ.

Mới đây, khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ bị u xương ức khổng lồ.

Theo tin tức trên báo VOV, Sáng 1/12, Bệnh viện Chợ Rẫy công bố phẫu thuật thành công ca u xương ức khổng lồ buộc phải cắt bỏ toàn bộ xương ức và thay thế bằng khung “xương nhân tạo” vật liệu titanium.

Bệnh nhân là chị Tô Thùy Trang (48 tuổi), ngụ ở P. Bình Trị Đông A, Q. Bình Tân, TP.HCM bị mắc u xương ức khổng lồ khoảng 10 năm nay. Khối u đã chiếm toàn bộ xương ức, lồi lên cao và ăn sâu trong ngực.

Trao đổi với báo Pháp luật TP HCM, chị Trang cho biết cách đây 10 năm chị phát hiện ở giữa ngực (xương ức) một cục u bằng trái chanh. Đi khám thì bác sĩ nói u mỡ lành tính nên chị yên dạ. Ba năm trở lại đây, khối u bỗng dưng phát triển nhanh chóng khiến chị khổ sở, khó thở, khó khăn trong sinh hoạt và nhất là mất thẩm mỹ khi mặc đồ. Chị đã đi cầu cứu nhiều nơi nhưng đều nhận được những cái lắc đầu.

Hơn ba tháng trước, khối u bị sứt một mảng, máu chảy ồ ạt mất gần một lít. Chị Trang  được gia đình đưa đến BV Chợ Rẫy cấp cứu. Khi bệnh nhân tới khám và điều trị tại Khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy thì bệnh tình đã trở nặng, khối u lớn bất thường, đè vào tim khiến bệnh nhân đi lại khó khăn; thời gian sau khối u có nguy cơ vỡ, gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Khối u khổng lồ trên ngực bệnh nhân Tô Thùy Trang trước khi phẫu thuật. Ảnh: Dân việt

Sau khi hội chuẩn, các bác sỹ xác định đây tuy là u sợi nhầy (tên tiếng Anh là compatible with myxoid fibroma). Tuy là u lành nhưng có đe dọa đến tính mạng, nên đã quyết định mổ theo phương pháp từ trong ra, cắt toàn bộ phần xương ức.

Trước nguy cơ mất máu lớn, các bác sỹ đã nút mạch máu nuôi xương ức, nội soi bơm chất tắc động mạch vào trước khi phẫu thuật. Sau ca phẫu thuật kéo dài hơn 4 giờ, các bác sỹ đã tách thành công khối u có kích thước 30 x 30 cm, sau đó dùng hai miếng titanium (một vật liệu tương thích với cơ thể) có kích thước 20 x 15 cm để thay thế phần xương ức đã bị cắt bỏ.

Trao đổi với PV Dân việt, bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng xương ức mọc khối u phình to xuống ngực trái, khích thước khoảng 30x25cm, khi vào cấp cứu, khối u đã chảy máu dữ dội. Chẩn đoán ban đầu cho thấy, không chỉ chảy máu dữ dội, khối u xương ức khổng lồ còn chèn ép tim và phổi khiến người bệnh bị khó thở và loạn nhịp tim.

Khối u xương ức này lần đầu tiên tôi và các đồng nghiệp mới thấy. Khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy, trong lúc chờ bệnh viện sắp xếp ca mổ, chị Trang bị chảy máu vùng u xương ức 2 lần. Lần đầu bệnh nhân mất cả lít máu, lần thứ hai phải vào cấp cứu và mọi người đều nghĩ chị sẽ không qua khỏi vì không thể cầm máu, chị mất đến gần 3 lít máu”, bác sĩ Vĩnh cho biết.

Sáng nay 1/12 (10 ngày sau mổ), sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đã được xuất viện.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news