Tin mới

Phẫu thuật lấy 80 con dòi ra khỏi tai bệnh nhân

Thứ năm, 11/12/2014, 15:27 (GMT+7)

Bệnh nhân Trần Văn S. (xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) vừa được phẫu thuật lấy 80 con dòi từ trong tai ra.

 

 

Bệnh nhân Trần Văn S. (xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) vừa được phẫu thuật lấy 80 con dòi từ trong tai ra.

Theo báo Thừa Thiên-Huế Online, anh Trần Văn S. làm nghề thợ mộc ở Lào, cách đây 7 ngày, do tai nạn giao thông, S. bị thương nhẹ ở vòng tai ngoài bên trái, đã điều trị sơ cứu tại một cơ sở y tế.

Sau đó vài ngày, tai bệnh nhân vẫn đau nhức và luôn chảy dịch. Tiếp tục vào viện điều trị.

Ekip mổ đã gắp ra khỏi tai bệnh nhân 80 ấu trùng ruồi. Ảnh Thừa Thiên-Huế Online

 

Tối 8-12, kíp mổ gồm bác sĩ chuyên khoa II Hồ Mạnh Hùng - khoa Tai mũi họng, bác sĩ chuyên khoa II Đặng Như Quang - khoa Gây mê B và bác sĩ nội trú Ngô Đức Lưu đã thực hiện mổ thành sau ống tai, bác sĩ phát hiện thấy trong lỗ tai bệnh nhân có ấu trùng ruồi và lấy ra được 80 con.

 

Sau khi phẫu thuật gắp bỏ ấu trùng ruồi, bệnh nhân được điều trị kháng sinh để ngăn chặn trứng ruồi nở và tiếp tục phát triển.

Bác sĩ chuyên khoa II Hồ Mạnh Hùng cho biết, đây là một trong những ca nhiễm trùng nguy hiểm, vì ấu trùng có thể tấn công vào não bộ dễ dàng. Nếu không điều trị, đàn ấu trùng có thể ăn sâu vào não và giết chết bệnh nhân.

Hồi tháng 6/2013, bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cũng phẫu thuật 1 ca tương tự. Các bác sĩ đã phẫu thuật gắp 50 con dòi trong tai của cháu H.U.N. (5 tháng tuổi, ngụ tỉnh Đăk Lăk). Cháu N. bị dòi "ăn" ống tai, tuyến mang tai. Mẹ của N. cho biết khi cháu được 2 - 3 tháng tuổi thì phát hiện có mụn đỏ sưng tấy ở tai. Gia đình cứ nghĩ là do muỗi đốt, nhưng càng ngày nốt đỏ càng to và chảy mủ nên đưa cháu đến điều trị tại BV tỉnh Đăk Lăk, các bác sĩ chẩn đoán là u máu. Điều trị hơn 1 tháng không khỏi, gia đình chuyển cháu xuống BV Nhi Đồng 1.

Cháu H.U.N. sau khi phẫu thuật.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu N. bé áp xe tai. Khi y tá vừa tiêm thuốc cho cháu thì dòi từ tai rớt ra ngoài, ngay lập tức N. được đưa vào phòng mổ áp xe. Sau đó, các bác sĩ mất 1 giờ để gắp ra khoảng 50 con dòi trong tai bệnh nhi. 

PV (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dòi trong tai