Tin mới

Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát lại vị trí đặt trạm, mức thu phí BOT

Thứ tư, 04/10/2017, 09:55 (GMT+7)

Liên quan đến tổ chức thu phí tại một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT khiến nhiều tài xế bức xúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản yêu cầu làm rõ vị trí đặt các trạm và mức phí BOT trên cả nước.

Liên quan đến tổ chức thu phí tại một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT khiến nhiều tài xế bức xúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản yêu cầu làm rõ vị trí đặt các trạm và mức phí BOT trên cả nước.

Trạm thu phí BOT nhiều lần phải xả trạm vì "ma trận tiền lẻ". Ảnh: NLĐ

Văn phòng chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về một số vấn đề liên quan đến tổ chức thu phí tại một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các địa phương và chủ đầu tư liên quan rà soát việc đặt trạm thu phí và mức thu phí (kể cả các dự án chưa tổ chức thu), có giải pháp xử lý thích hợp, kịp thời, trên cơ sở khoa học và thực tiễn; đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ, khách quan để không phát sinh các vấn đề xã hội phức tạp.

Thời gian qua đã xảy ra tình trạng khiếu kiện, gây dư luận trái chiều tại một số trạm thu phí BOT như Bến Thủy, Cai Lậy, Quốc lộ 5…

Điển hình cho việc phản đối này là các tài xế đã sử dụng tiền lẻ, tiền mệnh giá nhỏ để trả phí khi qua trạm, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Lý do chính khiến người dân và tài xế tham gia giao thông phản đối là do sự bất hợp lý trong việc đặt trạm thu phí BOT lẫn mức phí do nhà đầu tư áp đặt. Hầu hết các trạm thu phí BOT đều được chủ Bộ GTVT và chính quyền địa phương chấp thuận đặt tại các tuyến đường không được đầu tư bằng nguồn vốn của nhà đầu tư.

Lý giải về sự bất hợp lý này, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT cũng như các địa phương đều khẳng định, việc cho phép đặt các trạm thu phí trên các tuyến đường không phải là dự án BOT là do trong quá trình đầu tư, các nhà đầu tư đã kết hợp bỏ vốn tiến hành tu sửa, nâng cấp tuyến đường cũ.

Hiện, cả nước có 73 trạm thu phí BOT đường bộ, trong đó 55 trạm của các dự án BOT đã hoàn thành và đi vào khai thác. 18 trạm sẽ được thu sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng.

Đối với 55 dự án hoàn thành, Bộ GTVT đã điều chỉnh giảm mức thu đối với 31 trạm, 18 trạm khác hiện có mức thu thấp, không cần điều chỉnh và 6 trạm hiện chưa thống nhất được với nhà đầu tư về mức giá điều chỉnh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news