Tin mới

Phụ nữ mang thai bị chó cắn có tiêm vắc-xin phòng dại được không?

Thứ ba, 14/06/2016, 09:18 (GMT+7)

Một sản phụ ở Nghệ An khi mang thai được 3 tháng thì bị chó dại cắn. Tuy nhiên, do không được tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ nên 5 tháng sau, sản phụ lên cơn dại và tử vong...

Một sản phụ ở Nghệ An khi mang thai được 3 tháng thì bị chó dại cắn. Tuy nhiên, do không được tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ nên 5 tháng sau, sản phụ lên cơn dại và tử vong...

Trả lời PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Bùi Ngọc Lâm (Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội) cho biết, hiện nay, trên thị trường vẫn có loại huyết thanh và vắc xin phòng dại được chỉ định cho phụ nữ mang thai. Do đó, khi bị chó dại cắn, thai phụ vẫn có thể đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị an toàn.

Bác sĩ Lâm cũng cho hay, với những người bị chó dại (hoặc nghi là chó dại) cắn vào các vị trí gần thần kinh trung ương như cổ, đầu, mặt, bộ phận sinh dục... thì cần tiêm phòng trong thời gian sớm nhất có thể bởi đối với những trường hợp này, thời gian phát bệnh rất nhanh. Một khi virut dại đã lên não và phát bệnh thì không có phương thuốc nào cứu vãn được bệnh nhân.

Phụ nữ mang thai bị chó cắn có tiêm vắc-xin phòng dại được không?. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Lâm, nếu bị chó dại cắn, việc đầu tiên là phải tiến hành rửa vết thương bằng dung dịch, chất sát khuẩn (xà phòng đặc 20%, nước muối sinh lý), và sát khuẩn bằng cồn. Việc sơ cứu này nhắm tránh sự phát tán của virut dại, sát khuẩn vết thương. Sau đó, đưa ngay đến cơ sở y tế để điều trị.

"Trong trường hợp bị chó dại cắn, việc tiêm vắc-xin phòng dại và huyết thanh kháng dại là biện pháp duy nhất để cứu chữa" - bác sỹ Lâm khẳng định.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, ThS. Nguyễn Kiên Cường, Viện Y học Dự phòng quân đội cho biết, phụ nữ đang mang thai thường có sức đề kháng kém. Nếu bị chó, mèo cắn thì cấn đưa đến ngay Trung tâm Y tế dự phòng để được tiêm phòng dại phù hợp với người đang mang thai.

Như tin tức đã đưa, vào ngày 9/6, sản phụ Nguyễn Thị Tin (32 tuổi, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) có biểu hiện lên cơn dại, nên được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cấp cứu.

Người nhà bệnh nhân cho biết, khi sản phụ Tin mang thai tháng thứ 3 đã bị chó cắn, nhưng lại không được tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ. 

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã thăm khám và nhận thấy, bệnh nhân Tin có các triệu chứng kích thích của lên cơn dại như sốt, mệt mỏi, chảy nhiều dãi, không nuốt được nước bọt, sợ nước, sợ gió...Xác định tỷ lệ tử vong của sản phụ này cao, ngày 10/6, các bác sĩ đã chuyển mổ cấp cứu thai nhi lấy bé trai 32 tuần tuổi, nặng 1,6kg. Sau ca mổ sản phụ đã tử vong.

Trước đó, một sản phụ 31 tuổi, trú huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa bị chó dại cắn, chủ quan không đi tiêm phòng dại nên bất ngờ lên cơ co giật, mất kiểm soát và tử vong. 

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news