Tin mới

Phụ nữ Ý đầu tiên bay vào không gian

Thứ ba, 25/11/2014, 09:34 (GMT+7)

Samantha Cristoforetti, 37 tuổi là người phụ nữ Ý đầu tiên hôm qua đã cùng hai phi hành gia người Nga và Mỹ bay lên trạm không gian quốc tế ISS

Samantha Cristoforetti, 37 tuổi là người phụ nữ Ý đầu tiên hôm qua đã cùng hai phi hành gia người Nga và Mỹ bay lên trạm không gian quốc tế ISS, làm việc trong vòng 6 tháng.

Ngày 24-11, tàu vũ trụ Liên hiệp TMA-15M của Nga đã ráp mạn thành công vào trạm không gian quốc tế trên Thái Bình Dương. Theo Reuters, tàu không gian Soyuz TMA-15M đã cất cánh từ Trung tâm Baikonur Cosmodrome của Nga ở Kazahkstan vào lúc 21g1 GMT hôm 23-11 (khoảng 4g sáng 24-11 giờ Việt Nam).

Samantha Cristoforetti, người phụ nữ Ý đầu tiên bay vào không gian và làm việc trên ISS - Ảnh: Reuters

Soyuz TMA-15M đưa ba phi hành gia là Samantha Cristoforetti (người Ý), Anton Chkaplerov (người Nga) và Terry Kirts (người Mỹ) lên quỹ đạo không gian. Ba nhà du hành Ý, Mỹ và Nga sẽ ở lại trạm đến giữa tháng 5-2015. Trong sáu tháng công tác, họ sẽ có ba lần ra ngoài không gian để chuẩn bị cho các tàu con thoi thương mại của Mỹ ráp mạn từ nay đến cuối năm 2017.

Trong đó, Cristoforetti là nữ phi công của Không quân Ý. Cô cho biết cô ước mơ được bay vào không gian và điều đó đã thành hiện thực. “Tôi không có động thái đặc biệt nào để trở thành người phụ nữ Ý đầu tiên bay vào vũ trụ. Tôi đơn giản chỉ muốn bay vào không gian và điều đó đã xuất hiện” - Cristoforetti cho biết.

Ba nhà du hành Samantha Cristoforetti (Ý), Terry Virts (Mỹ) và Anton Shkaplerov người Nga (từ trên xuống trong ảnh)

Hiện thời trên trạm đã có ba nhà du hành Barry Wilmore (Mỹ) cùng với hai nhà du hành Nga Alexander Samokutyaev và Elena Serova. Họ sẽ trở về Trái đất vào tháng 3-2015.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news