Tin mới

Quả lựu và những tác dụng bất ngờ cho sức khỏe

Thứ bảy, 25/07/2015, 11:39 (GMT+7)

Lựu là trái cây được nhiều người ưa chuộng, phổ biến ở nước ta. Không chỉ được sử dụng làm nước ép bổ dưỡng, lựu còn có nhiều tác dụng bất ngờ cho sức khỏe.

Lựu là trái cây được nhiều người ưa chuộng, phổ biến ở nước ta. Không chỉ được sử dụng làm nước ép bổ dưỡng, lựu còn có nhiều tác dụng bất ngờ cho sức khỏe.

Lựu hay còn gọi là thạch lựu (tên khoa học Punica granatum - PV) là một loài thực vật ăn

quả thân gỗ nhỏ có chiều cao phát triển tối đa từ 5-8 mét. Lựu có nguồn gốc bản địa Tây

Nam Á và được phát hiện lần đầu tại vùng Kavkaz từ thời cổ đại.

Trong quả lựu có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Từ xưa, quả lựu đã trở thành một trong những thành phần trong phương pháp Ayurveda– khoa học y tế có nguồn gốc từ Ấn Độ giáo.

Công dụng chữa bệnh và làm đẹp từ quả lựu:

Chống lại ung thư vú

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất từ quả lựu có thể giúp chống lại các tế bào ung thư vú. Tuy nhiên, điều này được hiện chỉ giới hạn nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, cần nghiên cứu thêm.

Theo tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống cho biết, khoa học hiện đại đã phát hiện ở lựu không chỉ là một loại trái cây có giá trị giải khát cao, mà lựu còn là một loại quả thiên nhiên có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ. Theo Telegraph, trong những cuộc nghiên cứu về quả lựu, các nhà khoa học đã tìm thấy trong nó có chứa một hóa chất có vai trò đặc biệt quan trọng có khả năng ngăn chặn sự phát triển của ung thư vú.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trong chương trình nghiên cứu phòng chống ung thư của Hiệp hội nghiên cứu ung thư Mỹ. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng các hóa chất có tên gọi là ellagitannins có vai trò tích cực trong ngăn chặn sự sản xuất các oestrogen, yếu tố nguy hiểm kích thích sự phát triển của các tế bào ung thư.

Lựu có tác dụng làm giảm ung thư vú ở phụ nữ

Lựu có thể giúp cải thiện trí nhớ

Có một số bằng chứng cho thấy quả lựu có thể cải thiện trí nhớ.

Trong một nghiên cứu ở những bệnh nhân phẫu thuật, 2 gam chiết xuất từ quả lựu ngăn chặn thâm hụt trong bộ nhớ sau khi phẫu thuật.

Một nghiên cứu khác với 28 người cao tuổi cho thấy rằng 237 ml nước ép quả lựu mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể những dấu hiệu của bộ nhớ bằng lời nói và hình ảnh.

Ngoài ra còn có một số bằng chứng từ các nghiên cứu ở chuột mà lựu có thể giúp chống lại bệnh Alzheimer.

Hạ huyết áp

Uống thường xuyên nước ép quả lựu đã được chứng minh có thể giảm huyết áp trong ít nhất 2 tuần.

Cao huyết áp là một trong những nguyên nhân dẫn tới đau tim và đột quỵ. Trong một nghiên cứu, những người có huyết áp cao đã giảm đáng kể sau khi tiêu thụ 150 ml nước ép lựu mỗi ngày trong 2 tuần.

Chống lại viêm khớp

Nghiên cứu cho rằng các hợp chất thực vật trong quả lựu có tác dụng chống viêm, có thể giúp điều trị bệnh viêm khớp.

Điều thú vị là, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất từ quả lựu có thể chặn các enzym được biết đến gây tổn hại khớp ở những người bị viêm xương khớp.

Nó cũng đã được chứng minh có lợi đối với bệnh viêm khớp ở chuột, nhưng tác dụng này vẫn cần được nghiên cứu thêm.

Tốt cho phụ nữ mang thai

 Trong quá trình mang thai, phụ nữ cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể: Chất xơ, sắt, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, các Bà bầu cũng cần bổ sung hàm lượng cao niacin và axit folic, hai hợp chất này đóng một vai trò rất quan trọng cho quá trình phát triển của thai nhi. Quả lựu là thứ trái cây chứa nhiều hàm lượng trên.Ngoài ra, quả lựu cũng giúp cải thiện lưu lượng máu cho em bé.

Chống lão hóa

Lựu có chức năng chống lão hóa và giúp trẻ hóa làn da của bạn từ trong ra ngoài. Lựu giúp kéo dài tuổi thọ của nguyên bào sợi, tế bào sản sinh ra elastin và collagen. Elastin và collagen giúp cho da được săn chắc và cải thiện độ đàn hồi của da.

Dầu từ hạt lựu cũng giúp lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da) được săn chắc khỏe mạnh hơn, làm giảm hoặc xóa mờ hẳn nếp nhăn.

Dưỡng ẩm cho da khô

Tách lựu lấy phần hạt, xay nhuyễn rồi trộn đều với sữa chua. Đắp lên mặt và cổ, vỗ nhẹ để các chất dinh dưỡng ngấm sâu vào da. Để trong 15-20 phút. Sau đó, rửa sạch với nước ấm. Thực hiện 2-3 lần/ tuần. Làn da sẽ ngậm nước căng mọng.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news