Tin mới

Quả mơ và những tác dụng “vàng” đối với sức khỏe

Thứ tư, 30/09/2015, 09:31 (GMT+7)

Quả mơ là một loại quả quen thuộc, được sử dụng nhiều trong đời sống. Không chỉ là một loại nước uống giải khát tuyệt vời trong mùa hè, quả mơ còn có nhiều tác dụng bất ngờ đối với sức khỏe.

Quả mơ là một loại quả quen thuộc, được sử dụng nhiều trong đời sống. Không chỉ là một loại nước uống giải khát tuyệt vời trong mùa hè, quả mơ còn có nhiều tác dụng bất ngờ đối với sức khỏe.

Mơ là một loại quả được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta, mỗi năm thu hoạch một lần vào khoảng giữa tháng 3 đến đầu tháng 5. Quả mơ không chín cây, thường rụng khi còn xanh nên có người gọi là "thanh mai" (mơ xanh).

Mơ xanh khi ngâm rượu gọi là rượu thanh mai, có thể chữa viêm dạ dày, nôn mửa, đau bụng, phong thấp, đau khớp xương, phòng cảm nắng, cảm nóng.

Mơ muối gọi là diêm mai hay bạch mai (vì có lớp muối ngoài màu trắng). Bạch mai có tác dụng cân bằng sự thẩm thấu giữa tế bào và máu, kích thích ăn ngon.

Quả mơ còn được gọi là thanh mai. Ảnh minh họa

Trong thịt quả mơ có chứa acid xitric, acid tactric, đường, dextrin, tinh bột, caroten, lyponen, tanin,... Trong nhân hạt có chất dầu, chất amygdalin.

Mơ còn chứa nhiều protein, các khoáng chất như canxi, phosphor, sắt... hơn nhiều loại trái cây khác. Mơ còn chứa beta-caroten. Bbeta-caroten sẽ chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do, bảo vệ mắt.

Ngoài ra trong dung dịch mơ có axit pangamic chính là vitamin B15 có tỷ lện khá cao. Vì vitamin 15 có tác dụng rất tốt trong quá trình chuyển hoá trong tế bào, chống sự già nua của tế bào, trong nhóm bệnh tim mạch, hô hấp

Công dụng của quả mơ:

Giải nhiệt cơ thể

Quả mơ không chỉ chứa protein mà còn có rất nhiều khoáng chất khác như canxi, phốt pho... rất cần cho cơ thể. Vào mùa hè, nước mơ là đồ uống được rất nhiều người yêu thích, không chỉ bởi vị chua mát, ngọt dịu mà còn có tác dụng giải khát, thanh nhiệt. Đồng thời nước mơ còn giúp giảm ra mồ hôi, chống mệt mỏi, ăn ngon miệng, ít bị rối loạn tiêu hóa…

Nước mơ ngâm có tác dụng thanh nhiệt, giải khát. Ảnh minh họa

Chữa ho lâu ngày, ho có đờm

Bị chứng ho lâu ngày làm tổn thương phổi, phế khí phù tán dẫn đến ho khan khó khỏi, có thể dùng ô mai kết hợp với bán hạ, hạnh nhân, bách hợp, tử uyển, túc xác, hoàn phác hoa điều trị.

Cách dùng: Dùng ô mai nhục (sao qua), anh túc xác (bỏ gân, sao mật). Hai vị bằng nhau, tán nhỏ, lúc gần đi ngủ uống 7 - 8g với mật ong. Ngoài ra giữ ấm vùng cổ, tránh nằm thẳng quạt, sau mỗi bữa ăn xúc họng bằng nước muối pha loãng. Hoặc có thể lấy bạch mai 20g, trần bì 10, hoàng kỳ 20g, cát cánh 10g, mạch môn 10g, cam thảo 5g. Tất cả cho vào ấm đổ 3 bát nước sắc còn 1 bát, chia 2 lần uống trong ngày. Dùng liền 5 ngày.

Làm đẹp da

 Lấy thịt quả mơ và quả lê chế thành mặt nạ đắp mặt, cổ trước lúc đi ngủ vài giờ giúp làm giảm nếp nhăn.

Trị mụn cóc (hạt cơm)

Bạch mai 30 g ngâm nước muối 24 giờ (bỏ hạt) cùng ít giấm, nghiền mịn đắp lên mụn cơm.

Tốt cho người mang thai

Các chất dinh dưỡng trong quả mơ giúp duy trì hàm lượng đường ổn định trong máu. Từ đó, có tác dụng phòng tránh bệnh tiểu đường thai kỳ.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai trong giai đoạn đầu có thể dùng một quả mơ muối vào bữa ăn hoặc uống nước ép mơ muối mỗi ngày sẽ giúp hạn chế tình trạng nôn ói.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news