Tin mới

Quận Bắc Từ Liêm: Tích cực tuyên truyền phòng dịch Covid-19 tới người nước ngoài

Thứ ba, 03/03/2020, 21:15 (GMT+7)

Là địa bàn có nhiều thành phần dân cư và đông người nước ngoài sinh sống, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm xác định phải làm thật tốt công tác tuyên truyền để phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quận Bắc Từ Liêm đã vận động được nhiều người nước ngoài, nhất là công dân Hàn Quốc, Trung Quốc hợp tác trong phòng, chống dịch.

Lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm thu thập thông tin của người nước ngoài sinh sống trên địa bàn.

Ngăn ngừa nguy cơ từ cộng đồng

Thời gian này, cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm tập trung nắm bắt thông tin về công dân nước ngoài đến từ vùng dịch đang sinh sống trên địa bàn để thực hiện công tác phòng dịch Covid-19. Ông Jeho Son, đến từ Hàn Quốc, hiện ở tại chung cư Goldmark City thuộc phường Phú Diễn, chia sẻ: "Tôi luôn phối hợp khai báo đầy đủ thông tin, lịch trình đi lại với cơ quan chức năng để phòng dịch cho bản thân và cộng đồng".

Với hơn 700 người nước ngoài đang sống tại chung cư Green Stars (phường Cổ Nhuế 1), ngay từ đầu khi có thông tin về dịch Covid-19, Ban Quản trị chung cư Green Stars đã tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người nước ngoài thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Seo O Young, người Hàn Quốc, đang ở tại tòa nhà 21B7 chung cư Green Stars, đã trực tiếp gặp gỡ Ban Quản trị tòa nhà để khai báo về lịch trình từ Hàn Quốc về Việt Nam trong thời gian từ ngày 22-1 đến ngày 1-2. Ông Seo O Young nói: "Do thạo tiếng Việt nên ngay khi trở lại Hà Nội, tôi đã chủ động khai báo với Ban Quản trị tòa nhà".

Chị Choi Jeong In, sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), ở tại tòa nhà 27A1 chung cư Green Stars, cho biết: "Tại tầng tôi ở và trong thang máy đều được trang bị đầy đủ nước sát khuẩn tay, các vật dụng chung đều được khử khuẩn thường xuyên nên tôi và cộng đồng người Hàn sống tại đây rất yên tâm".

Về công tác phòng dịch tại khu dân cư, ông Nguyễn Quang Ngọc, Trưởng ban Quản trị chung cư Green Stars chia sẻ: "Chung cư có gần 2.000 căn hộ, trong đó có hơn 700 người Hàn Quốc đang sinh sống. UBND phường Cổ Nhuế 1 luôn phối hợp, hỗ trợ ban quản trị và cư dân trong phòng dịch nên đến thời điểm này, chung cư chưa có trường hợp nào phải cách ly".

Theo thống kê, quận Bắc Từ Liêm có 5.454 người nước ngoài tạm trú và thường trú trên địa bàn, trong đó cộng đồng người Hàn Quốc lên tới hơn 3.500 người... Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 quận cho biết: "Quận đã thiết lập được hệ thống, mạng lưới phát hiện, giám sát, xử lý dịch hoàn chỉnh từ quận đến tổ dân phố. Tất cả các đối tượng thuộc diện theo dõi, giám sát, cách ly tại nhà hoặc tại cơ sở y tế đều được triển khai đúng quy định, kịp thời, tránh bỏ lọt".

Ngoài ra, các biểu mẫu kê khai, tài liệu tuyên truyền, khuyến cáo phòng, chống dịch đều có thông tin đường dây nóng và được dịch ra 4 thứ tiếng: Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản chuyển đến các nơi lưu trú, khách sạn có người nước ngoài và 32 chung cư trên địa bàn. Đặc biệt, Đại sứ quán Hàn Quốc đã hỗ trợ quận rất nhiều trong việc phiên dịch nắm bắt thông tin về người Hàn Quốc đang sống, làm việc trên địa bàn.

Cũng bởi sự vào cuộc kịp thời này của lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm mà Hội Thánh tin lành Hàn Quốc tại Hà Nội, có trụ sở tại phường Xuân Đỉnh, trước đây thường sinh hoạt 3 buổi/tuần với sự tham gia của 2.000-3.000 người nay đã tự nguyện dừng hoạt động đến cuối tháng 3 (nếu dịch Covid-19 được khống chế).

Cán bộ y tế thu thập thông tin của người dân.

Những cánh tay nối dài phòng, chống dịch

Có được những kết quả bước đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 là sự chung tay, góp sức vì công việc của cán bộ y tế và các ngành, đoàn thể của quận Bắc Từ Liêm.

Lăn lộn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn trong hơn một tháng qua, chị Nguyễn Thị Diễm Hương, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Cổ Nhuế 1, cho hay: "Không kể giờ giấc, khi nhận được tin có người về từ các vùng có dịch là chúng tôi đến tận nhà thực hiện thu thập thông tin".

Chị Bùi Thị Thu Trang, nhân viên Trạm Y tế phường Cổ Nhuế 1, cho biết: "Trong thời điểm này, chúng tôi phải điều tra, rà soát kỹ công dân nước ngoài đến từ vùng dịch Hàn Quốc, Trung Quốc. Thế nhưng ban ngày họ thường đi làm, tối mới về chung cư. Vì vậy, để gặp được họ, tôi phải đi điều tra vào buổi tối và phải nhờ chồng đi theo phiên dịch".

Cùng với việc tuyên truyền đến người dân trong và ngoài nước đang sinh sống trên địa bàn, 13 trạm y tế phường và Phòng khám Đa khoa Chèm đã tổ chức phân luồng khám, chữa bệnh đối với bệnh nhân có triệu chứng về hô hấp, chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận cách ly cho các trường hợp đi từ vùng dịch về khi có chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội.

"Với khối lượng công việc nhiều, cán bộ, nhân viên y tế của 13 phường cùng các ban, ngành, đoàn thể đều phải làm việc hết sức mình. Có những người vừa hết thời gian nghỉ thai sản đang muốn xin nghỉ thêm chúng tôi cũng huy động vào việc để chống dịch", Thạc sĩ Đinh Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm nói.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Xuân Đỉnh Nguyễn Xuân Long cho biết: "Nhiều cán bộ đoàn thể ở các tổ dân phố đã không quản giờ giấc đi phát tờ rơi, tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành việc phòng, chống dịch. Họ chính là cánh tay nối dài của chính quyền, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19".

Hiện tại, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm còn 117 trường hợp đang được cách ly, trong đó có người nước ngoài. Để công tác phòng, chống dịch Covid -19 đạt kết quả cao hơn, quận Bắc Từ Liêm đang xây dựng kế hoạch diễn tập chủ động phòng, chống dịch theo từng tình huống. Cơ quan chức năng của quận tiếp tục rà soát, tổng hợp danh sách những người đi từ vùng dịch về để theo dõi sức khỏe, góp phần cùng thành phố chung tay đẩy lùi dịch, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news