Tin mới

Người Mỹ bắt đầu hoảng loạn vì Covid-19

Thứ ba, 03/03/2020, 17:50 (GMT+7)

Khi các ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 taị Mỹ gia tăng, sự thiếu đào tạo và cung cấp thông tin đã khiến các cơ sở y tế nước này lo lắng.

Sự hoảng loạn về virus corona tại Mỹ đã được biểu hiện theo những cách cực đoan. thị trường chứng khoán đang biến động mạnh. Các cửa hàng không còn nước rửa tay. Đường phố tại các khu Chinatown vắng tanh. Các chuyên gia y tế nói rằng có lý do chính đáng để lo lắng, nhưng không phải vì mọi người có thể cho tay lên mặt hoặc có ít thời gian để dự trữ thực phẩm trong trường hợp xảy ra đại dịch. Thay vào đó, người Mỹ lo lắng là liệu hệ thống chăm sóc sức khỏe của họ có thể xử lý được hàng loạt ca bệnh hay không. Theo các chuyên gia, hệ thống y tế tại Mỹ đang thiếu đào tạo và phối hợp đáng lo ngại. Đồng thời, toàn bộ hệ thống cần có khả năng giao tiếp hiệu quả hơn.

Hiện tại, không thể dự đoán coronavirus có thể lan rộng tới mức nào tại Mỹ. Tuần trước, ca nhiễm đầu tiên được xác định dù người này chưa từng có lịch sử đi lại hay tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus corona. Đến sáng 2/3, có thêm 4 ca nhiễm được xác định.

Việc các y tá tại Mỹ thiếu thông tin, không được tập huấn dang là mối lo ngại giữa dịch Covid-19. Ảnh: AP

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) vừa công bố hướng dẫn cho các bệnh viện và bác sĩ để ngăn ngừa sự lây lan của bất cứ căn bệnh hô hấp truyền nhiễm nào, trong đó có virus corona.

Tất cả các bệnh viện có kế hoạch sẵn sàng chống đại dịch nên thông báo cho tất cả nhân viên khi tình trạng bệnh tật tại Mỹ trở nên nghiêm trọng hơn, William Schaffner, giáo sư y học dự phòng và bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế ĐH Vanderbilt cho biết. "Mỗi tổ chức nên tập huấn lại cho mọi ngời về các biện pháp phòng ngừa hô hấp tích hợp", ông Schaffner nói. Nó bao gồm tập huấn cho nhân viên mới về cách đối phó với các bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn như Covid-19.

Tuy nhiên, một số y ta làm việc trong lĩnh vực y tế nói rằng việc tập huấn và thông tin không đến kịp thời. Một cuộc khảo sát thực hiện trên 1.000 y tá tại California do hiệp hội National Nures United thực hiện cho thấy 47% y tá không biết liệu bệnh viện có kế hoạch cách ly bệnh nhân nhiễm Covid-19. Gần một nửa không biết liệu bệnh viện có đủ trang thiết bị bảo hộ cá nhân như khẩu trang để bảo vệ nhân viên trong trường hợp số ca nhiễm tăng mạnh hay không.

"Chúng tôi rất lo ngại về việc các y tá không có được thông tin liên quan kịp thời. Rất nhiều bệnh viện tuyên bố họ có kế hoạch, nhưng kế hoạch ấy lại không bao giờ được phổ biến cho các y tá", Catherine Kennedy, y tá tuyến đầu tại Roseville, California và thư ký của Hiệp hội Y tá California nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news