Tin mới

Quan hệ song phương của Việt Nam không để nhằm nước thứ 3

Thứ sáu, 26/09/2014, 08:48 (GMT+7)

Trả lời lo ngại trước việc Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương sẽ ảnh hưởng đến quan hệ VN với nước khác, ông Lê Hải Bình nói VN quan hệ với ai không để nhằm nước thứ 3.

Trả lời lo ngại trước việc Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương sẽ ảnh hưởng đến quan hệ VN với nước khác, ông Lê Hải Bình nói VN quan hệ với ai không để nhằm nước thứ 3.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 25/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình thông báo Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ thăm Hoa Kỳ trong 2 ngày 1 - 2/10 theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jonh Kerry.

Ông Lê Hải Bình thông tin tại cuộc viếng thăm này, 2 bên sẽ trao đổi các biện pháp nhằm triển khai các thỏa thuận giữa lãnh đạo 2 nước về việc phát triển quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Đồng thời sẽ trao đổi các hoạt động kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Hoa Kỳ (1995 - 2015) cũng như các vấn đề quốc tế mà 2 nước cùng quan tâm.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: TTXVN.

Trước câu hỏi của phóng viên về thông tin Mỹ sẽ bán máy bay do thám săn ngầm cho Việt Nam để giúp tăng cường giám sát và phòng vệ khu vực bờ biển, ông Lê Hải Bình cho biết chưa có thông tin này.

"Thông tin này chúng tôi chưa có. Tuy nhiên, Việt Nam luôn luôn ủng hộ mọi nỗ lực nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ vì lợi ích của 2 nước cũng như vì hòa bình ổn định và hợp tác phát triển của khu vực và trên thế giới", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng trong chuyến viếng thăm chính thức Hoa Kỳ của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, 2 bên có đi đến thỏa thuận về việc Mỹ cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam hay không? Ông Lê Hải Bình cho biết 2 bên sẽ bàn thảo những biện pháp cụ thể và thiết thực để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Trả lời lo ngại của báo chí trước việc Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, ông Lê Hải Bình khẳng định: "Với đường lối độc lập tự chủ của Ngoại giao Việt Nam và của Việt Nam trong thời kì đổi mới, mọi quan hệ ngoại giao song phương đều không hướng vào nước thứ ba nào".

Theo Nguyễn VũTri thức trực tuyến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news