Tin mới

Những cách hiểu sai lầm khi ăn trứng gà rất nguy hiểm

Thứ bảy, 23/08/2014, 10:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trứng gà chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, quan niệm sai, hiểu sai về trứng gà có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của chính bạn.

(Tinmoi.vn) Trứng gà chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, quan niệm sai, hiểu sai về trứng gà có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của chính bạn.

Ăn nhiều càng tốt

Mặc dù hàm lượng dinh dưỡng của trứng khá cao, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo cũng không nên cho trẻ ăn quá nhiều trứng. Lý do là vì các nếu ăn quá nhiều cơ thể sẽ không thể tiêu hóa hết năng lượng được nạp từ trứng mà sẽ đào thải ra ngoài, đôi khi có trẻ còn đi cả phân sống.

Mặt khác, trứng rất giàu hàm lượng protein, nếu ăn quá nhiều khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể gặp trục trặc do thận phải làm việc quá tải. Ăn trứng quá nhiều có thể gây ra hiện tượng táo bón.

                             

Ăn trứng gà quá nhiều gây nguy hiểm cho sức khoẻ (ảnh minh hoạ)

Theo ý kiến của các chuyên gia y tế thì người lớn tuổi không nên ăn quá 5 quả trứng 1 tuần, thanh niên tối đa là 7 quả và trẻ dưới 1 tuổi thì không nên ăn trứng. Nên ăn trứng đã được nấu chín kỹ vì trứng chưa chín thì sẽ khiến cơ thể khó tiêu. Các nhà dinh dưỡng học cho biết: nếu ăn trứng gà sống thì tỷ lệ hấp thu và tiêu hoá chỉ chiếm 40%, ở trứng luộc là 100%, trứng rán chín tới 98,5%, trứng rán già 81%, trứng ốp 85%, trứng chưng 87,5%, trứng ốp 97%, do đó các nhà dinh dưỡng học khuyên tốt nhất là nên ăn trứng luộc, không những bảo đảm được chất dinh dưỡng như protein, lipid, khoáng chất... mà các vitamin bị mất đi ít.

Rán hay luộc nào cũng là trứng

Có rất nhiều cách để chế biến món trứng: Luộc, hấp, nướng, rán, xào… Nhưng món trứng luộc hay hấp sẽ giữ lại 100% giá trị dinh dưỡng, xào với cà chua là 98%, ốp la 92,5%, rán 81% và ăn trứng sống là 30-50%.

Vỏ trứng càng đậm càng giàu dinh dưỡng

Màu sắc của vỏ trứng và hàm lượng giá trị không liên quan đến nhau. Giá trị dinh dưỡng thật sự của từng quả trứng phụ thuộc vào cách thức nuôi cũng như loại thức ăn cung cấp cho gà hàng ngày.

Nhưng lúc mua, nên chọn quả trứng có vỏ trắng, dày, thường chất lượng protein cao hơn, tốt hơn.

Luộc trứng càng lâu càng tốt

Ăn trứng chín là tốt, nhưng nếu luộc trứng lâu quá chất sắt có trong lòng đỏ sẽ biến đổi, trở nên khó tiêu. Cũng như vậy, lúc rán trứng, nếu rán quá kỹ cộng với nhiệt độ dầu ca sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Ăn trứng lòng đào để nhiều chất dinh dưỡng

Nhiều người cho rằng Khi luộc trứng lòng đào có thể làm giảm nguy cơ mắc ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn salmonella gây ra. Chỉ luộc trứng trong một khoảng thời gian ngắn đã giúp tiêu diệt các vi khuẩn cứng đầu. Trứng lòng đào không làm mất lưu Huỳnh Như trứng đã luộc chín.

Tuy nhiên, quan niệm này không hoàn toàn đúng bởi lượng vi khuẩn vẫn còn tồn tại rất nhiều trong lòng đỏ trứng khi chưa được luộc chín và đây là một ổ vi trùng có thể khiến bạn gặp các vấn đề rắc rối về đường ruột.

Đặc biệt đối với Phụ nữ mang thai không nên ăn trứng lòng đào. Trứng lòng đào chứa thành phần có thể khiến các Bà bầu chảy nước mũi. Quan trọng hơn, những người có hệ miễn dịch yếu không nên ăn trứng lòng đào. Trứng lòng đào cũng không được khuyến khích với trẻ em hoặc người cao tuổi có hệ miễn dịch bị tổn thương.

Trứng + sữa tươi: Càng bổ dưỡng
Sữa có vị ngọt tự nhiên, giàu protein thực vật, chất béo, carbohydrate, các vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng khác, và nó chỉ tốt cho cơ thể khi uống riêng mà không cần kết hợp với thực phẩm khác.
Sữa đặc biệt là sữa đậu nành + trứng sẽ cản trở và giảm tỷ lệ hấp thụ protein của cơ thể.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Cách làm sữa chua nha đam tại nhà cực ngon

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news