Tin mới

Quan tâm, đảm bảo quyền và lợi ích của cư dân tại các nhà chung cư

Thứ ba, 20/06/2023, 17:40 (GMT+7)

Sáng 20/6, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương, cùng tổ đại biểu số 5, HĐND Thành phố đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2023, HĐND Thành phố, khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026; tiếp xúc cử tri chuyên đề “Quản lý nhà chung cư trên địa bàn quận Tây Hồ”.

Đại biểu HĐND Thành phố tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ
Đại biểu HĐND Thành phố tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ

Tại Hội nghị tiếp xúc, cử tri quận Tây Hồ đã kiến nghị nhiều nội dung về: công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, an toàn giao thông trên địa bàn. Ngoài ra, các nội dung về đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà tại các khu chung cư, công tác quản lý các khu chung cư cũng được nhiều cử tri phản ánh.

 Cụ thể, cử tri Phạm Xuân Minh, phường Xuân La kiến nghị việc bổ sung việc kẻ sơn, làm gờ giảm tốc để giảm tốc độ và tiếng ồn của phương tiện giao thông, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Thời gian qua, do ảnh hưởng của Tập đoàn Tân Hoàng Minh nên gây chậm trễ trong việc cấp sổ đỏ tại dự án của Tân Hoàng Minh, vì vậy, cử tri kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai thúc đẩy nhanh việc cấp sổ đỏ cho cư dân.

 Cử tri Nguyễn Phúc Sơn, tổ dân phố số 1, phường Quảng An, phản ánh về tình trạng ách tắc giao thông, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị trên địa bàn. Theo cử tri, song song với tuyên truyền tại tổ, cần ký cam kết với người dân không lấn chiếm lòng đường, nghiên cứu phân luồng giao thông cho xe đi một chiều, cấm đỗ xe 35 chỗ trở lên hay lắp camera phục vụ vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, ra quân lực lượng 197, tiến hành phạt nguội các xe đỗ qua đêm trên tuyến phố để đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn.

 Ngoài ra, cử tri quận cũng phản ánh một số chung cư trên địa bàn chưa được bàn giao an toàn phòng cháy gây tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ; chưa bàn giao cơ sở hạ tầng cho cơ quan chức năng quản lý, như: hệ thống thoát nước, chiếu sáng, diện tích dùng chung; chưa có quy định quản lý kinh phí bảo trì…

Cử tri quận Tây Hồ kiến nghị tại hội nghị tiếp xúc
Cử tri quận Tây Hồ kiến nghị tại hội nghị tiếp xúc

Nội dung về công tác quản lý nhà chung cư đã thu hút nhiều ý kiến của các cử tri. Theo cử tri Nguyễn Mạnh Hùng, phường Bưởi, vấn đề quản lý nhà chung cư luôn được người dân quan tâm và đánh giá cao quận Tây Hồ đã tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề về vấn đề này, qua đó, góp phần khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý các khu chung cư. Đóng góp về quản lý nhà chung cư, theo ông, cư dân ở đây từ nhiều nơi khác nhau nên vấn đề quản lý cần có sự nghiên cứu, có những quy định phù hợp. Do đó, cử tri đề nghị các Ban Quản lý nhà chung cư có sự trao đổi giữa các cộng đồng Ban Quản trị để hoạt động hiệu quả hơn.

 Cử tri Bùi Anh Quý, phường Phú Thượng, cho biết, trên địa bàn có 4 nhà chung cư với hơn 800 căn hộ, trên 5.000 dân. Thời gian qua, đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập trong quản lý dẫn đến việc hệ thống đường thoát nước khu chung cư bị tắc nhưng chưa bên nào đứng ra xử lý. Ngoài ra, ông cũng cho rằng cần làm rõ mối quan hệ TDP với Ban Quản trị nhà chung cư và TDP chung cư  để tránh sự chồng chéo về quản lý. Hiện nay, Ban Quản trị nằm giữ toàn bộ kinh phí và nguồn thu hàng tháng của khu chưng cư trong khi TDP tại đây hoạt động rất khó khăn do thiếu kinh phí. Do vậy, phải phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn TDP và Ban Quản trị ở nhà chung cư. Đồng thời, kiến nghị giám sát nhà chung cư về quản lý quỹ 2% Ban Quản trị hiện đang giữ nhưng không công khai cho dân biết; quản lý các nguồn thu: trông giữ xe ô tô, xe máy, biển quảng cáo…

 Cùng chung ý kiến này, cử tri phường Yên Phụ cũng kiến nghị công khai rõ kinh phí bảo trì nhà chung cư; việc sử dụng phần diện tích dùng chung…đề nghị các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ và có cơ chế cụ thể đề người dân tham gia đóng góp, xây dựng… 

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Hoàng Anh Tuấn giải trình làm rõ các ý kiến của cử tri
Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Hoàng Anh Tuấn giải trình làm rõ các ý kiến của cử tri

Tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận đã trả lời, làm rõ một số ý kiến của cử tri. Đồng chí chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của người dân tại các khu chưng cư do hiện nay việc thành lập Ban Quản trị còn khó khăn. Các tiêu chí, tiêu chuẩn và mô hình hoạt động còn nhiều bất cập; công tác bàn giao kinh phí 2% còn khó khăn cho biết. Đồng chí cho biết, có nhiều nội dung cử tri phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chức năng thành phố. Quận sẽ tiếp thu, nghiên cứu và phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng phát biểu tiếp thu tại Hội nghị
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng phát biểu tiếp thu tại Hội nghị

Phát biểu tiếp thu tại Hội nghị, đồng chí Lê Thị Thu Hằng, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ, thay mặt tổ đại biểu, đã thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn Thành phố, cũng như một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn như dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, chuẩn bị khởi công tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Cùng với sự phát triển của Thành phố, 6 tháng đầu năm, quận Tây Hồ cũng thu được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, nổi bật: quận đã hoàn thiện quy chế quản lý hồ Tây; di dời các du thuyền ra khỏi hồ Tây tạo cảnh quan sạch đẹp…Đồng chí Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết thêm, Thành phố đã dần dần giải quyết được những việc lớn, việc khó và đang tháo gỡ về thể chể để Thủ đô phát triển xứng tầm. Đồng thời, đang nghiên cứu các cơ chế, chính sách để tạo “điểm tựa” cho phát triển Thủ đô. Thành phố cũng đang tiến hành phân cấp, ủy quyền trong giải quyết các nhiệm vụ để tạo sự chủ động cho các quận, huyện…

 Về nội dung quản lý nhà chung cư, đồng chí cho biết, tuy Tây Hồ không phải là nơi tập chung nhiều khu chung cư như các quận khác nhưng những khó khăn, vướng mắc của quận cũng là những vấn đề chung các quận huyện gặp phải. Và những khó khăn này cũng tiềm ẩn những vấn đề không nhỏ. Do đó, thời gian qua, quận đã chỉ đạo quan tâm làm tốt công tác quản lý nhà chung cư và giao HĐND quận giám sát việc vận hành.

 Đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri, quận sẽ nghiêm túc tiếp thu và phân loại, tổng hợp để báo cáo Thành phố. Về vận hành nhà chung cư, những vướng mắc trong quản lý của chủ đầu tư, Ban đại diện còn nhiều vấn đề. Quận sẽ tiến hành rà soát, bổ sung thêm vào báo cáo giám sát và bổ sung địa chỉ cụ thể cần quan tâm.

 Đồng chí Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Những việc nào đã có quy định pháp luật thì phải thực hiện theo đúng, tuy nhiên, đề nghị UBND quận xác định trách nhiệm, quyền hạn của phường, nếu là trách nhiệm của chính quyền thì phải thực hiện. Đối với việc công khai, minh bạch các loại quỹ, sẽ tiếp thu và phối hợp với các cơ quan liên quan để ổn định đời sống của cư dân chung cư. Đồng thời, sẽ phản ánh lên Thành phố để có sự quan tâm, đảm bảo quyền lợi, lợi ích của các cư dân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news