Tin mới

Quảng Ngãi: Hàng chục người bỏ mạng vì tin đồn “ma thuốc độc”

Thứ tư, 02/04/2014, 08:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong ký ức các bậc cao niên đồng bào vùng\ncao vẫn in đậm những hình ảnh đáng sợ về tập tục săn máu, săn đầu người... Giữa\nnhững triền núi cao của đại ngàn hùng vĩ, đâu đó vẫn còn réo rắt những âm thanh\nbuồn của hủ tục còn kinh hoàng hơn cả luật "mạng đổi mạng".

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Trong ký ức các bậc cao niên đồng bào vùng cao vẫn in đậm những hình ảnh đáng sợ về tập tục săn máu, săn đầu người... Giữa những triền núi cao của đại ngàn hùng vĩ, đâu đó vẫn còn réo rắt những âm thanh buồn của hủ tục còn kinh hoàng hơn cả luật "mạng đổi mạng".

Theo thống kê ở Quảng Ngãi, từ năm 1975 - 2010 đã xảy ra không dưới 200 vụ được cho là có liên quan đến "cầm đồ thuốc độc", cướp đi sinh mạng của hàng chục người.

Ông Đinh Văn Ny (SN 1967, chồng bà Đinh Thị Na - PV) đang kể lại cái chết đau lòng của vợ mình.

Ông Đinh Văn Ny (SN 1967, chồng bà Đinh Thị Na -  PV) đang kể lại cái chết đau lòng của vợ mình.

Đánh chết cô ruột vì nghi "ma thuốc  độc"

Cha chết vì bệnh ung thư, thế nhưng chỉ vì tin lời của thầy bói phán người cha bị em gái ruột bỏ "đồ độc", ba người con trai đã dùng gậy gộc và dao hành hạ dã man người cô ruột cho đến chết. Câu chuyện đau lòng xảy ra tại thôn Gò Da, xã Sơn Ba (huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi).

Trong ký ức của người dân làng Gò Da, người đàn ông chết cách đây hai tháng là một gã sáng xỉn chiều say. Cũng chỉ vì rượu mà căn bệnh gan của ông Đinh Văn Nương chuyển sang di căn, nằm liệt giường hàng tháng trời, nhưng gia đình không đưa ông Nương đi khám bệnh mà để ở nhà kêu thầy cúng về chữa bệnh. Thầy cúng cho rằng, mình đã cố gắng hết sức, nhưng Yàng (ông Trời) không cho người cha hết bệnh, còn muốn biết rõ thực hư chuyện này ra sao phải sang nhà thầy bói ở huyện Ba Tơ nhờ cứu giúp.

Tin lời thầy cúng, cả nhà khiêng ông Nương đến cho thầy bói xem. Hết xem giò gà, gan tay lại mân mê tờ đồng bạc trên bát, một lúc sau, vị thầy bói mới bắt đầu "nhỏ to" cho gia đình nạn nhân biết rằng, ông Nương bị "cầm đồ thuốc độc", thuốc đã ngấm vào từng ngọn cỏ trong nhà . Nghe theo lời thầy bói, người nhà ông Nương tiếp tục thuê thầy cúng về để tìm cách hóa giải "ma thuốc độc" cứu cha.

Gần một tháng thuê thầy cúng về liên tục khấn vái, nhưng bệnh tình ông Nương vẫn không thuyên giảm, bụng bắt đầu trương to lên. Thế mà, những người con vẫn tiếp tục trút rượu cho cha để giảm những cơn đau, trong khi đó, công cuộc truy tìm "ma thuốc độc" vẫn tiếp diễn. Họ lục tung khắp nơi để tìm "ma thuốc độc" cứu cha, nhưng đào khắp vườn cũng chẳng phát hiện ra thứ gì gọi là đồ yểm. Khi ông Nương bắt đầu yếu dần, gia đình mới đưa ông ra bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu. Tuy nhiên, căn bệnh ung thư gan đã chuyển sang giai đoạn cuối, các bác sỹ đành bó tay. Ông Nương đã trút hơi thở cuối cùng khi chưa kịp đưa về quê.

Đinh Văn Hút (26 tuổi), điên cuồng trước cái chết của người cha, chợt trong tiềm thức của y lóe lên cuộc cãi vã đã diễn ra ngót chục năm giữa ông Đinh Văn Nương và bà Đinh Thị Na (45 tuổi, em ruột ông Nương - PV). Thế là, Hút gọi hai người em trai khiêng ông Nương đến nhà thầy bói xem một lần nữa và hỏi thẳng có phải "ma thuốc độc" ám hại cha mình chính là bà Na hay không. Thầy bói như bắt được vàng, phán ngay: "Kẻ bỏ đồ độc là người bà con, giới tính phụ nữ và có mâu thuẫn với gia đình!". Cũng từ đây, gia đình ông Nương cho rằng, bà Na chính là "ma làng" đã hại chết ông Nương.

Một trận đòn được nện xuống đầu bà Na ngay tại khu cà-rần (nghĩa địa của làng - PV) khi mà quan tài còn chưa kịp lấp đất. Bà Na tháo chạy vào rừng, sau đó đi đường tắt trở về nhà, bà nằm liệt giường với những vết thâm tím khắp người. Chưa kịp định thần lại thì từ đâu, hàng chục người nườm nượp kéo đến để thanh toán "con ma thuốc độc" trả lại bình yên cho làng. Một cuộc tra khảo rùng rợn giáng xuống bà Na, nhưng người nhà cũng đành bất lực.

Mấy người con ông Nương thay nhau đánh đập, bắt bà Na chỉ chỗ cất giấu đồ độc. Không chịu nổi trận mưa roi cứ vun vút quất vào người, bà Na khai ra bà Đinh Thị Nới (trú cùng thôn Gò Da) là đồng phạm của mình. Lợi dụng lúc anh em Hút đi tìm bà Nới hỏi tội, bà Na bỏ trốn khỏi địa phương tá túc ở nhà một người thân tại xã Long Môn (huyện Minh Long) để thoát khỏi sự truy sát của người làng. Tuy nhiên, khi bà Na không còn ở làng, cơn cuồng điên của những người con ông Nương tăng lên gấp nhiều lần. Sự bỏ trốn của bà Na càng khẳng định, bà chính là người đã dùng "đồ độc". Về phần bà Nới, nghe tin bà Na khai mình là đồng phạm thì hồn xiêu phách lạc, "ba chân bốn cẳng" chạy xuống UBND xã Sơn Ba cách đó gần 5km đường rừng xin lánh nạn...

Gần một tuần sau, bà Na lén lút trở về làng, vì quá nhớ chồng nhớ con. Để an toàn, bà đã trốn trong căn chòi canh rẫy, nhưng hành tung của bà không thoát khỏi những ánh mắt của người làng, nhất là người nhà ông Nương. Một cuộc tập kích bất ngờ vào căn chòi, hai người con của ông Nương là Đinh Văn Hút và Đinh Văn Bẻo (21 tuổi) bắt bà Na ra ngoài bìa suối tra khảo, cột vào cây rừng, rồi thay nhau ném đá, buộc bà Na phải khai ra "đồ độc" chôn ở đâu. Bà Na không biết khai thứ gì nên đành chịu trận, tưởng bà Na ngoan cố nên anh em Hút, Bẻo thay nhau dùng gậy đánh đập bà Na cho đến chết.

Ánh mắt thẫn thờ của những người thân trong gia đình bà Đinh Thị Na.

Ánh mắt thẫn thờ của những người thân trong gia đình bà Đinh Thị Na.

Giết người nghi “cầm đồ độc", phải trả giá

Cách đây mấy mùa rẫy, người dân trong bản Tà Cơm (xã Sơn Thủy, huyện Sơn Hà) rì rầm bàn tán chuyện ông Đinh Hà Nên (SN 1954) có lời nói hăm dọa xa gần một cách bất thường. Câu nói của ông Nên: "Tao sợ gì mày, nhà mày coi chừng..." được hàng trăm cái miệng nhắc đi nhắc lại dưới chân ngọn núi Cà Te cao ngất. Vậy là, Đinh Hà Nên trở thành mục tiêu để nhiều người tuyên chiến: "Đánh chết con ma đó đi, nếu không, nó hại cả làng...".

Dù đã bán mảnh ruộng duy nhất để tậu con heo lớn cúng làng phạt vạ nhưng đi tới đâu, ông Nên cũng nhận được những ánh mắt ngờ vực soi mói, sau đó là những "cơn mưa gạch đá" nhằm vào người ông. Thấy tính mạng của ông Nên bị đe dọa, UBND xã Sơn Thủy đành phải kéo ông Nên ra khỏi bản, đưa về ở tại trụ sở một thời gian. Chính quyền địa phương nhân cơ hội này đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân chuyện đồ độc là hoàn toàn bịa đặt. Già làng, cán bộ Mặt trận, đoàn thể hàng ngày phải gặp từng người giải thích. Ngôi nhà của ông Nên bị nhiều người đập phá được dựng lại. Phải mất một tháng ăn ngủ tại UBND xã, ông Nên mới được trở về bản.

Nhưng chỉ một thời gian sau, Đinh Hà Nên lại bắt đầu uống rượu và đến gây gổ với người em họ của mình là Đinh Hà Ngoan, vì nghi ngờ Ngoan có tư tình với vợ mình là Đinh Thị Roang. Ngoan cũng chẳng phải là tay vừa, không những phao tin ông Nên đang có "đồ độc" mà còn khơi lại câu chuyện "cầm đồ thuốc độc" của ông Nên trong một bữa tiệc rượu của đám trai làng. Vậy là, Đinh Văn Tranh nhìn lên cây mác giắt trên thành nhà sàn và nói với Đinh Văn Hiền, Đinh Văn Trĩu, Đinh Văn Tiên (cùng trú thôn Tà Cơm, xã Sơn Thủy) cần giết ông Nên để trừ hậu họa "con ma thuốc độc" cho cả bản làng. Nghe "đại ca" nói vậy, cả ba đối tượng trong phút chốc đã biến thành con thú dữ, lao đến ông Nên, dùng cây đập ông Nên chết tại chỗ. Nhìn cái xác đầy thương tích và mềm oặt, cả bọn thản nhiên bỏ đi...

Nhưng khi về đến sân hợp tác xã thì men rượu bắt đầu tan dần, nỗi lo sợ vì phạm tội giết người bắt đầu chạy dọc sống lưng, cả bọn bàn âm mưu chạy tội bằng một kịch bản hết sức vụng về. Trong ba tên, chỉ Đinh Văn Tranh là người còn được 20.000 đồng. Để thực hiện kịch bản, ba tên mua một chai thuốc trừ sâu và quay lại nhà nạn nhân đã dựng hiện trường vụ tự tử bằng cách tưới thuốc sâu lên xác nạn nhân đầy vết bầm giập. Tuy nhiên, sau đó, các đối tượng này đã bị pháp luật trừng trị thích đáng.

Hiện nay, trình độ dân trí đã cao hơn, nhưng đâu đó, một số người dân tộc thiểu số vùng cao vẫn còn tin vào hiện tượng "con ma thuốc độc" làm hại dân làng. Đó chỉ là hủ tục lạc hậu, cần phải được dẹp bỏ trong đời sống các buôn làng.     

Hàng chục người bỏ mạng vì tin đồn

Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi, trong thời gian từ năm 1975 - 2010, tại các huyện miền núi Quảng Ngãi đã xảy ra không dưới 200 vụ được cho là có liên quan đến "cầm đồ thuốc độc", cướp đi sinh mạng của hàng chục người. Riêng hai huyện Sơn Trà và Ba Tơ đã xảy ra 92 vụ, với 122 người bị nghi và 28 người bị đánh chết".

Bạch Hưng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news