Tin mới

Sống kiếp "người rừng" vì trốn “ma thuốc độc” hủy diệt rợn người

Thứ bảy, 29/03/2014, 08:36 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong tín ngưỡng người H're, những "con ma" luôn hiện hữu xung\nquanh cuộc sống của họ.

 

 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Trong tín ngưỡng người H're, những "con ma" luôn hiện hữu xung quanh cuộc sống của họ.

Trong số đó, "ma thuốc độc" được biết đến như quái vật đáng sợ, chỉ nghe danh, người dân đã "hồn xiêu phách lạc", chứ đừng nói đến chuyện đối diện với "ma thuốc độc"...

>>Đọc thêm: Hủ tục “ma thuốc độc” hủy diệt rợn người ở Quảng Ngãi

Đỉnh núi Tà Cơm, xã Sơn Thủy, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi.

Đỉnh núi Tà Cơm, xã Sơn Thủy, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi.

Vào rừng sâu, trốn "ma thuốc độc"

Một năm trước, cả thế giới sửng sốt trước sự trở về của hai cha con người rừng Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang sau mấy chục năm sống biệt lập trong rừng sâu. Nhưng ít ai biết rằng, trước đó ở Quảng Ngãi cũng đã từng xuất hiện "người rừng"! Đó là ông Đinh Tà Với (SN 1960, trú thôn Tà Cơm, xã Sơn Thủy, huyện Sơn Hà).

Hơn 10 năm đã trôi qua, nhưng câu chuyện về "người rừng" Đinh Tà Với vẫn chưa thôi ám ảnh những người dân nơi đây.

 Ông Với vốn là một thanh niên H're hiền lành, có gia đình đàng hoàng. Vợ ông, bà Đinh Thị Rỗi kém ông 5 tuổi. Hai ông bà có với nhau ba mặt con. Cuộc sống của họ trôi qua trong yên bình, ba đứa con gái cũng lần lượt đi lấy chồng, ra ở riêng. Từ đó, hai vợ chồng già thui thủi sống với nhau trong căn nhà nhỏ ven triền núi. Hạnh phúc nhỏ nhoi ấy có lẽ sẽ theo chân họ đến cuối cuộc đời, nếu như không có một ngày cách đây tròn 16 năm.

Hôm đó, cũng như mọi lần, ông Với đi thăm đàn trâu của gia đình đang thả rong trong rừng. Bỗng ông giật mình khi thấy con trâu đực, con trâu lớn nhất trong bầy trâu của ông nằm chết trên vũng máu. Trên mình con trâu chi chít những cọc nhọn hoắt đâm xuyên người. Định thần nhìn kỹ, ông Với mới nhận ra con trâu bị mắc bẫy thú rừng, mà chủ nhân chiếc bẫy trên là người dân ở trong làng. Một thân một mình không biết xử trí ra sao, ông liền về lại làng nhờ mọi người đến giúp mổ thịt con trâu, rồi chia cho mỗi nhà mỗi ít về ăn.

Sự việc cũng không có gì to tát, nhưng đến sáng hôm sau, rồi liên tiếp những ngày sau đó, không biết từ đâu rộ lên thông tin "chủ nhân chiếc bẫy kia có đồ độc và đang chầu chực tìm cách hại ông Với", rồi "con trâu bị trúng bẫy chỉ là vật tế thần, thế mạng cho Với, không sớm thì muộn, ông Với cũng sẽ bị đồ độc trù ẻo cho đến chết...". Những thông tin trên truyền đến tai ông Với làm người đàn ông tội nghiệp ngày đêm đứng ngồi không yên, đến bữa không dám ăn, đêm xuống chẳng dám chợp mắt.

Cũng từ đó trở đi, cứ mỗi lần giáp mặt chủ nhân chiếc bẫy giết con trâu trên là ông Với trở nên hoảng loạn, tìm cách bỏ chạy. Mặc dù chủ nhân chiếc bẫy trên là một người đồng bào H're bình thường, lại sống cùng làng, cũng chẳng bao giờ tỏ thái độ, hay hành động gì ảnh hưởng đến mình nhưng ông Với luôn kinh sợ người này một cách kỳ lạ. Ông sợ đến mức phải bỏ làng đi biệt xứ, không biết ông đi đâu làm gì.

Đến gần nửa năm sau, trong một lần đi hái măng trên rừng, người chị ruột của ông Với tình cờ tìm thấy ông Với đang sống chui lủi trong rừng, nên dẫn về lại nhà sống với vợ con. Dù thế, tâm trạng bất an, cảm giác lo sợ bị "đồ độc" hại chết vẫn luôn ám ảnh ông Với.

Rồi chuyện gì đến cũng đã phải đến, cuối năm 1999, trong lễ cúng nhà mới, ông Với một lần nữa giáp mặt với chủ nhân chiếc bẫy giết trâu. Ly rượu đang cầm trên tay đột nhiên rớt xuống đất vỡ nát, ông Với đột ngột hoảng loạn, bỏ chạy về phía căn chòi canh rẫy của nhà mình, bỏ mặc khách khứa đang chúc tụng mừng căn nhà mới cất xong. Liên tiếp mấy hôm sau đó, ông Với ở luôn trên chòi canh không chịu về nhà, người thân ngày ngày phải nấu cơm đem lên rẫy tiếp tế cho ông. Rồi vào một đêm trăng sáng không lâu sau đó, ông Với lặng lẽ rời bỏ làng trốn chạy vào rừng sâu. Kể từ đó, chẳng một ai còn nhìn thấy bóng dáng ông Với đâu nữa...

“Người rừng” Đinh Tà Với (ảnh chụp năm 2008 - Ảnh: Thành Sự).

“Người rừng” Đinh Tà Với (ảnh chụp năm 2008 - Ảnh: Thành Sự).

Nghẹt thở cuộc giải cứu "người rừng"

Nửa năm sau ngày ông Với mất tích, gia đình và dân làng Tà Cơm vẫn không nguôi hy vọng tìm thấy ông Với. Họ bất kể ngày đêm, băng rừng lội suối, qua đến tận những cánh rừng già thuộc huyện Ba Tơ, Minh Long tìm kiếm tung tích của người đàn ông tội nghiệp.

Tuy nhiên, bất chấp mọi nỗ lực của người dân Tà Cơm, ông Với vẫn biệt vô tăm tích. Khoảng một năm sau, dù không hề muốn nhưng dân làng vẫn phải chấp nhận thực cảnh "ông Với đã bị ma rừng bắt đi". Già làng thôn Tà Cơm - ông Đinh Văn Đâm -  cùng dân làng đã góp rất nhiều lễ vật thành tâm làm lễ cúng Brai (xin thần núi trả người  - PV) suốt mấy ngày liền. Nhưng rồi thần núi vẫn không chịu thả người. Từ đó, mọi người đành xem ông Với đã là người của núi rừng rồi...

Chín năm sau ngày ông Với mất tích, nhiều người dân ở các xã Sơn Hải, Sơn Kỳ, Sơn Thủy (huyện Sơn Hà) đi vào khu rừng phía sau đỉnh núi Tà Cơm thường hay bắt gặp một "người rừng" không mảnh vải che thân, da đen lem luốc, tóc tai rũ rượi, râu dài chấm đầu gối... Mỗi khi bị bắt gặp, "người rừng" lại điên cuồng múa dao, xông vào tấn công người dân. Cảnh tượng kinh hoàng trên liên tiếp xảy ra từ năm 2006 đến năm 2008 làm người dân hết sức lo sợ, chẳng một ai dám bén mảng tới lãnh địa của "người rừng".

Nhận được tin báo, không dưới 10 lần, chính quyền huyện Sơn Hà phối hợp với cán bộ các xã trên địa bàn tổ chức vây bắt "người rừng". Tuy nhiên, hành tung của "người rừng" vô cùng bí hiểm, thoắt ẩn, thoắt hiện nên các cuộc vây bắt đều không đem lại kết quả. Sau những nỗ lực bất thành, chính quyền đành cầu viện sự giúp đỡ của những người dân bản địa thông thuộc địa hình ở thôn Tà Cơm. Lập tức, già làng Đinh Văn Đâm cho tổ chức họp làng. Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, làng quyết định chọn ra 5 thanh niên khỏe mạnh nhất với nhiệm vụ bắt sống, không được làm "người rừng" bị thương.

Sáng tinh mơ ngày 4/8/2008, nhóm vây bắt "người rừng" nhận được lệnh tiếp cận khu vực rừng thiêng, sau đỉnh núi Tà Cơm. Sau gần một ngày rong ruổi trong rừng tìm kiếm không có kết quả, đến chiều tối, khi mặt trời dần khuất bóng, hơi lạnh từ các đỉnh núi cao phả xuống buốt thấu xương, đoàn người định trở về làng thì bỗng phát hiện một luồng khói trắng bốc ra từ phía sau một hang núi nhỏ. Nhóm trai tráng thôn Tà Cơm liền bí mật tiếp cận và phát hiện ra nơi "người rừng" cư ngụ. Nhưng chưa kịp áp sát thì như ngửi được mùi lạ, "người rừng" lập tức xách dao ra trước cửa hang "nghênh chiến". Tuy nhiên, thấy đám thanh niên khỏe mạnh, "người rừng" biết không thể địch lại nên vứt dao, bỏ chạy. Không chậm trễ, đám thanh niên làng Tà Cơm lập tức truy đuổi.

Băng qua ba quả đồi, lội qua hai con suối, nhận thấy "người rừng" bắt đầu thấm mệt, nhóm vây bắt quyết định tản ra, bao vây "người rừng". Cuối cùng, đến khoảng 18h cùng ngày, đám trai tráng làng Tà Cơm cũng bắt được "người rừng". Sau đó, họ trói tay, chân "người rừng" lại, khiêng về làng. Dưới ánh lửa bập bùng, người dân làng Tà Cơm vui mừng khôn xiết bởi khi lật mái tóc dài của "người rừng" thì không ai khác, chính là ông Với, người đàn ông mất tích 9 năm về trước.

Tuy nhiên, ông Với đã không còn nói được tiếng H're, không còn ăn được thức ăn của đồng bào mình nữa. Cứ mặc áo quần vào người là ông lại xé toạc, miệng luôn gầm rú như con thú đói mồi. Trước tình thế đó, chính quyền địa phương chẳng còn cách nào khác, đành đưa ông Với xuống bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi điều trị. Và cũng phải mất một thời gian khá dài, ông Với mới dần hồi phục, trở về sống với gia đình. Tuy nhiên, kể từ đó, trước mặt ông, không ai được nhắc đến "đồ độc", bởi chỉ cần nghe hai từ đó là ông Với lại hoảng loạn...      

Vẫn còn nhớ rừng lắm

Ông Đinh Văn Tấn (Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) cho biết: "Cho đến thời điểm hiện tại, ông Đinh Tà Với đã hoàn toàn hòa nhập với cuộc sống. Ông rất hiền lành, siêng năng hay giúp bà con trong thôn. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, ông vẫn nhớ núi rừng, nên gia đình đã làm một cái nhà trên núi Tà Cơm để hằng ngày ông lên đó làm rẫy, nuôi trâu, tối ngủ lại đuổi thú rừng tới phá hoại mùa màng. Điều đặc biệt là vào dịp lễ lạt, ăn nhậu hoặc chốn đông người, ông Với đều không thích tham gia".   

B.HƯNG - Sang

Hủ tục “ma thuốc độc” hủy diệt rợn người ở Quảng Ngãi

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news