Tin mới

Quy trình tái chế và xử lý phế liệu sau thu mua

Thứ năm, 08/10/2020, 16:58 (GMT+7)

Phế liệu sau khi được thu mua sẽ qua quy trình tái chế tạo ra những vật dụng hữu ích. Việc tái chế phế liệu giảm lượng phế liệu thải sau khi sử dụng, không chỉ vậy còn tiết kiệm thời gian sản xuất nguyên liệu, góp phần đáng kể trong việc tiết kiệm chi phí và hạn chế tác động đến môi trường.

Quá trình tái chế nhôm phế liệu hiện nay luôn được tuân thủ theo đúng bài bản, đúng chuẩn yêu cầu của bộ tài nguyên môi trường. Các công ty thu mua phế liệu và xử lý phế liệu thô và tái chế nhôm phế liệu buộc phải là các tổ chức đã được cấp phép đầy đủ, có giấy phép kinh doanh, giấy phép môi trường, có hồ sơ năng lực đạt yêu cầu.

Tổng quan tái chế phế liệu nhôm

Thực tế từ những năm 1900 người ta đã bắt đầu các công việc tái chế nhôm nhằm tái chế và sản xuất ra sản phẩm mới. Tuy nhiên vào thời kì đầu hoạt động tái chế này luôn diễn ra với các quy mô rất nhỏ. Chỉ đến những năm 1960, việc bùng nổ sản xuất ra các loại lon nước giải khát được làm bằng nhôm thì việc tái chế nhôm phế liệu mới có sự phát triển đáng kể.

Thu mua và tái chế nhôm phế liệu mang lại nhiều lợi ích lớn lao cho môi trường và con người.

Lợi ích lớn của việc tái chế nhôm phế liệu đối với con người và cả môi trường

Việc sử dụng và tái chế nhôm phế liệu chỉ tiêu tốn dưới 5% năng lượng sử dụng để sản xuất các loại nhôm mới, bao gồm cả chi phí thu mua phế liệu nhôm, phân loại, và tái chế. Đồng thời hạn chế ô nhiễm môi trường nhất định: giúp giảm thiểu chất thải độc hại xả vào môi trường tự nhiên, trong đó có giảm hiệu ứng nhà kính. Theo thống kê, việc tái chế nhôm phế liệu còn giúp giảm khoảng 80 triệu tấn khí bẩn gây hiệu ứng nhà kính/ mỗi năm, tương đương việc phát xả thải của 15 triệu chiếc xe ô tô hoạt động.

Nguyên liệu chính dùng để sản xuất nhôm

Nguyên liệu chính dùng để sản xuất nhôm là là quặng boxit, các vật tư làm từ lon nước ngọt, lon bia, linh kiện vỏ máy bay, máy tính, ô tô, dụng cụ gia dụng, tàu thuyền, xe đạp  và nhiều sản phẩm khác.

Quy trình sản xuất nhôm từ quặng boxit.

Quy trình tái chế nhôm phế liệu tại lò nấu nhôm phế liệu

Bước 1: Nhôm phế liệu sẽ được thu thập từ những cơ sở nhỏ lẻ, các vựa thu mua phế liệu nhôm TPHCM, Bình Dương và cả nước về lò nấu nhôm phế liệu hoặc nhà máy tái chế phế liệu nhôm.

Bước 2: Sau khi nhập đủ nguồn hàng phế liệu nhôm về xong thì tất cả các loại nhôm phế liệu sẽ được đem đi phân loại chính xác và được cắt thành những mảnh nhỏ, được máy ép ép hoặc xén theo kích thước khác nhau để có thể gom gọn, giảm bớt thể tích và dễ dàng cho việc phân loại và tái chế.

Bước 3: Tiến hành làm sạch tất cả những mảnh nhôm phế liệu này có thể bằng phương pháp cơ học hoặc hóa học.

Bước 4: Tất cả các khối nhôm này sau khi được làm sạch và phân loại, sẽ được cho vào lò nung với mức nhiệt độ khoảng 750°C để  nấu chảy thành nhôm nước.

Bước 5: Tiến hành cho chạy qua ống dẫn để loại bỏ đi cặn bã và các tạp chất. Sau đó cho qua đường dẫn nhôm chảy vào khuôn để có thể tạo ra sản phẩm mới theo đúng nhu cầu sử dụng.

Về cơ bản thì việc tái chế nhôm cần trải qua các bước cơ bản dưới  đây theo sơ đồ sau:

Quy trình tái chế nhôm phế liệu

Quy trình tái chế lon giải khát

Quy trình tái chế lon nước giải khát hiện nay cũng tương tự như quy trình tái chế nhôm phế liệu ở trên.

 

Quy trình tái chế lon nhôm phế liệu

Tỷ lệ tái chế nhôm phế liệu hiện nay

Tại nước Brazil tái chế 98,2% sản lượng nhôm lon của nó, chúng tương đương với 14,7 tỷ lon nước giải khát mỗi năm và xếp hạng đầu tiên trên thế giới. Hiện tại đang nhiều hơn của Nhật Bản với tỷ lệ thu hồi đạt 82,5%. Brazil đang đứng đầu thế giới trên bảng xếp hạng lon nhôm tái chế 8 năm liên tiếp gần đây nhất.

Hiện nay chưa 1 có con số chính thức về lượng nhôm phế liệu được tái chế tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo một số thống kê sơ bộ nhất, ở các làng nghề có tới  95,2% lượng phế thải kim loại đã được sử dụng để tái chế, mang lại tổng số khoảng 700.000 tấn sản phẩm/ mỗi năm.

Lò nấu nhôm bằng điện tốt hơn lò nấu lửa thủ công truyền thống rất nhiều

Công ty thu mua phế liệu nhôm Bảo Minh uy tín ở Việt Nam

Đồng hành cùng ngành công nghiệp tái chế, nhiều công ty tái chế nhôm phế liệu đã ra đời, trong đó có Bảo Minh. Là 1 đơn vị thu mua nhôm phế liệu giá cao, uy tín tại 64 tỉnh thành của cả nước. Bảo Minh đủ năng lực thu mua và tái chế nhôm phế liệu số lượng không giới hạn của các công ty, xí nghiệp, nhà máy sản xuất nước giải khát, sản xuất lon bia trên toàn quốc.

Vì 1 tương lai gần không cạn kiệt tài nguyên khoáng sản, hay cho cuộc sống  tốt hơn của những công dân nghèo trong các khu tái chế, cho các nhân trong việc bán nhôm phế liệu bạn có thể liên hệ đến các đơn vị thu mua phế liệu.

CÔNG TY THU MUA PHẾ LIỆU BẢO MINH

Hotline: 0979.637.678 (Mr. Dương) – 0949.193.567 (Mr. Minh)
Email: [email protected]
Website: thumuaphelieugiacao.com.vn
Địa chỉ HCM: 589 Đường số 18, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, Tp. HCM
Địa chỉ Hà Nội: Số 10, Đường Bùi Huy Bích, Quận Hoàng Mai, Thanh Trì, Hà Nội

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news