Tin mới

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: Cả nước đã có 150 ổ dịch, sẽ xuất hiện thêm chùm ca bệnh

Thứ năm, 20/08/2020, 08:12 (GMT+7)

Theo GS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, các địa phương cần nâng cao mức độ cảnh giác trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo tin tức từ Tiền phongVietnamnet, chiều 19/8, GS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì buổi giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch với lãnh đạo y tế 63 tỉnh, thành.

Tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, lần này dịch diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện chùm ca bệnh tại cộng đồng vì tốc độ lây lan của dịch lần này khá cao. “Từng gia đình có thể trở thành ổ dịch, lần trước chỉ có khoảng 40 ổ dịch, lần này đã lan khoảng 150 ổ”, ông Nguyễn Thanh Long cho biết.

Bệnh viện E tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19. Ảnh: Internet

Từ bài học của Đà Nẵng, Quảng Nam và Hải Dương, GS Nguyễn Thanh Long cho rằng nhiều địa phương vẫn còn lúng túng trong cách xử lý. Đó là lý do Bộ Y tế phải thường xuyên điều chuyên gia trung ương đến hỗ trợ các địa phương.

>>> Xem thêm: Bộ Y tế họp khẩn, tức tốc truy tìm 50 người tiếp xúc gần ca mắc Covid-19 mới ở Hà Nội

Về tiến trình sản xuất vắc xin ngừa Covid-19, GS Long cho biết, Việt Nam tìm mọi cách để tiếp cận nhưng sớm nhất cũng phải 6 tháng cuối năm 2021 mới có. Từ nay đến lúc đó các địa phương phải sẵn sàng “chiến đấu” với dịch.

Ảnh: Internet

Trước diễn biến phức tạp của dịch, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương chủ động trong mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm y tế và nâng cao năng lực xét nghiệm, tránh tâm thế trông chờ, thụ động.

GS.TS Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương, cơ sở y tế trên toàn quốc rà soát lại các kịch bản ứng phó COVID-19 trên địa bàn, hoặc trong cơ sở y tế để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất (bị phong tỏa, nhiều bệnh nhân hay cán bộ y tế mắc bệnh). “Phải chủ động trong các tình huống ca bệnh tăng. Xét nghiệm rất quan trọng để nhanh chóng truy vết, giám sát, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Ảnh minh họa: Internet

Nhấn mạnh công tác giám sát rất quan trọng, lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu các nhà thuốc phải giám sát chặt các trường hợp mua thuốc nghi ngờ như ốm, ho, sốt... Trường hợp nào không báo cho cơ sở y tế sẽ bị xử lý nghiêm.

“Đối với các bệnh viện, nếu để bệnh nhân nghi ngờ “lọt” thì cũng sẽ bị xử lý nghiêm”, quyền Bộ trưởng Y tế chỉ đạo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news