Tin mới

Ra mắt iPhone 5c 8 GB và iPad 4 - Apple đang chết dần ?

Thứ sáu, 21/03/2014, 09:56 (GMT+7)

Sự xuất hiện của iPhone 5c 8 GB và iPad 4 khó có thể vực dậy Apple trong việc chiếm lĩnh thị trường phân khúc giá rẻ. Đây là một quyết định khó hiểu đến từ gã khổng lồ công nghệ Apple.

Sự xuất hiện của iPhone 5c 8 GB và iPad 4 khó có thể vực dậy Apple trong việc chiếm lĩnh thị trường phân khúc giá rẻ. Đây là một quyết định khó hiểu đến từ gã khổng lồ công nghệ Apple.

Vừa qua, Apple đã khiến các tín đồ công nghệ không khỏi bất ngờ khi chính thức bán ra phiên bản iPhone 5c 8 GB với mức giá rẻ hơn một chút. Cùng lúc đó, iPad 4 vốn đã bị khai tử thì nay lại được hồi sinh như một tiền lệ khá khó hiểu của Táo Khuyết. Liệu rằng bước đi này có ẩn chứa ý đồ nào của gã khổng lồ xứ Cupertino khi được lèo lái dưới tay của bộ óc kinh tế Tim Cook?

1. Bất ngờ và nghịch lý mang tên iPhone 5c

Sở dĩ Apple tiếp tục bán iPhone 5c phiên bản 8 GB gây nên nhiều bất ngờ vì đây là thế hệ iPhone thất bại của Quả Táo khi không được nhiều người dùng đón nhận bởi một vài lý do như giá đắt, cấu hình không được nâng cấp, thiết kế "không đẹp". Nên nhớ rằng iPhone 5c vẫn còn đang tồn hàng lên tới 3 triệu chiếc trên toàn thế giới. Do vậy, thay vì ngừng sản xuất thì động thái bán mới phiên bản iPhone 5c 8 GB lại là cách làm khá ngược đời theo logic thông thường.

Ra mắt iPhone 5c 8 GB và iPad 4 - Apple đang chết dần ?

Càng bất ngờ hơn khi giá bán của iPhone 5c mới lại không hề rẻ. Chính vì thế đây dường như không phải là phương án được tung ra để cứu vãn doanh số thê thảm của các bản 16 GB và 32 GB mà có lẽ là cách để Apple tận dụng nốt những linh kiện còn tồn để sản xuất và "thanh lý" nốt số hàng thừa. Điều đáng nói ở đây là Apple vẫn chưa nhìn ra thất bại của iPhone 5c mà tiếp tục tự tin đặt ra mức giá bán cao ngất ngưởng dành cho iPhone 5c 8 GB. Theo đó, thế hệ iPhone 5c mới có giá bán mua đứt hơn 700 USD. Với mức giá này, khó có khả năng để người dùng tiếp tục đặt niềm tin vào iPhone 5c bởi trên thị trường đang có rất nhiều mẫu điện thoại cao cấp mà giá lại rẻ hơn iPhone 5c 8 GB. Có thể kể đến là LG G2 (gần 500 USD), Galaxy Note 3 (hơn 600 Euro) hay HTC One (hơn 550 USD). Các mức giá trên đều là giá bán tại thị trường Châu Âu, nơi mà Apple phát hành iPhone 5c 8 GB.

Ra mắt iPhone 5c 8 GB và iPad 4 - Apple đang chết dần ?

Từ đó ta dễ dàng thấy rằng iPhone 5c 8 GB sẽ lại là một thất bại khác của Apple. Khó có thể tìm được một lý do hợp lý để có thể chọn mua chiếc iPhone này. Không những vậy, iPhone 5c 8 GB còn mang khá nhiều điểm yếu chết người. Bên cạnh giá bán là dung lượng lưu trữ: Với bộ nhớ trong 8 GB lại bị cắt xén khá nhiều bởi hệ điều hành iOS 7, người dùng sẽ không có nhiều không gian lưu trữ khi sử dụng phiên bản iPhone 5c này. Nên nhớ các thiết bị di động của Apple không được hỗ trợ thẻ nhớ nên đó sẽ trở thành khuyết điểm không thể khắc phục một khi người dùng chọn mua iPhone 5c 8 GB.

Thế nên, nếu đang định mua iPhone 5c, chắc chắn đây không phải là thời điểm tốt dành cho bạn. Với lượng hàng tồn lớn đang có và iPhone 5c 8 GB không mấy hấp dẫn, rất có thể Apple sẽ thực hiện một đợt giảm giá lớn để "giải quyết" nốt những chiếc iPhone 5 vỏ nhựa này. Đó mới là lúc để cái tên iPhone 5c được nhắc tới và chú ý nhiều hơn. Tuy nhiên, giảm bao nhiêu để iPhone 5c bán chạy lại là một vấn đề mà "nhà Táo" thực sự cần cân nhắc.

2. iPad 4 khó tỏa sáng

Ngoài iPhone 5c 8 GB, việc ra mắt trở lại iPad 4 16 GB đồng thời khai tử iPad 2 của Apple cũng đem lại không ít ngạc nhiên cho người dùng. Ở mức giá rẻ nhất 399 USD (bản Wi-Fi), ngang với giá bán iPad mini màn hình Retina và rẻ hơn 100 USD so với iPad Air có lẽ cũng sẽ có không nhiều người dùng lựa chọn iPad và có thể coi đây chỉ là công cụ để thúc đẩy doanh số bán hàng của 2 mẫu iPad mới nhất.

Ra mắt iPhone 5c 8 GB và iPad 4 - Apple đang chết dần ?

Qua đây, cũng có thể thấy rằng Quả Táo đang cố gắng rút ngắn tuổi đời của các thiết bị di động của mình. Nhìn rộng ra, đây là cách làm hợp lý của Apple trong bối cảnh cuộc “chạy đua vũ trang” của các hãng di động như Samsung, HTC, Sony hay LG ngày càng gay gắt, đồng thời các đại gia đến từ Trung Quốc khác là Huawei, Oppo… cũng đang dần chiếm lĩnh thị phần. Mỗi năm, họ đều tung ra hàng chục model máy khác nhau trong đó mỗi hãng có không dưới 2 sản phẩm thuộc dòng cao cấp trong khi Táo Khuyết vẫn tiếp tục giữ nguyên truyền thống ra mắt 1 dòng sản phẩm mỗi năm. Ảnh hưởng của việc này sẽ là sản phẩm bị trượt giá nhanh hơn, người dùng được hưởng lợi. Nhưng xác suất Apple từ bỏ chiến lược "cao cấp" để chạy theo phân khúc tầm trung là quá thấp và các iFan sẽ vẫn phải chịu một mức "đặc biệt" cho các thiết bị mang logo Táo.

Tạm kết

Dù sao, dù với lý do gì đi chăng nữa thì cũng khó có thể chối bỏ iPhone 5c là thất bại của Apple. Lần này cũng không phải là ngoại lệ: Tiếp tục ra mắt iPhone 5c 8 GB chỉ cho thấy niềm kiêu hãnh của Apple quá lớn và càng làm người dùng thêm mất niềm tin vào Táo Khuyết. Nhìn bề nổi đây giống như là một quyết sách gây cười của Tim Cook nhưng biết đâu đây chỉ là bước đầu của một kế hoạch nào đó sâu xa hơn đến từ CEO đương nhiệm của Apple. Nên nhớ rằng dưới những tháng ngày trị vị của Tim Cook, dù gây ra ít nhiều thất vọng cho các tín đồ nhưng về mặt Doanh thu Apple vẫn đang cho thấy mình biết cách làm ra tiền để củng cố ngôi vị hàng đầu của mình trên trường di động. Hãy cùng chờ ....

Xem thêm: Sẽ không có iPhone giá rẻ trong năm 2014

Theo Genk/ Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news