Tin mới

Rắn lục đuôi đỏ cắn 5 người trong một gia đình

Thứ năm, 16/10/2014, 08:01 (GMT+7)

Một năm qua, gia đình anh Nhàn (huyện Nam Đàn, Nghệ An) có đến 5 người bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Người dân nơi đây đang vô cùng hoang mang.

Một năm qua, gia đình anh Nhàn (huyện Nam Đàn, Nghệ An) có đến 5 người bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Người dân nơi đây đang vô cùng hoang mang.

Gần đây, 13 hộ dân di dời từ các nơi khác đến sống ở vùng lèn Dơi (xóm 3, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An) hoang mang vì sự xuất hiện của rắn lục đuôi đỏ. Nhiều người đã bị loài rắn độc này cắn.

Theo lời kể của anh Hà Văn Nhàn (41 tuổi) và chị Phạm Thị Hiền (35 tuổi), từ tháng 10/2013 đến nay, 5 trong 6 người của gia đình bị rắn tấn công khi đang làm vườn, thậm chí là ở trong nhà.

Nạn nhân đầu tiên là chị Hiền. Vào một tối tháng 10/2013, chị vừa bước từ nhà ra sân thì dẫm vào rắn và bị cắn vào mu bàn chân (lúc đó ở vùng này chưa có điện). Khi nghe vợ hét lên, anh Nhàn lấy đèn pin ra soi thì thấy con rắn lục đuôi đỏ to bằng ngón tay út.

 

Loài rắn lục đuôi đỏ xuất hiện cắn nhiều người ở xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn. Ảnh do người dân cung cấp.

Sau khi đập chết con rắn, anh Nhàn đưa vợ đi đến nhà một cụ bà chuyên trị rắn cắn ở xã Nam Tân, huyện Nam Đàn chữa trị. “Mấy ngày đầu chân tôi bị sưng, chỗ rắn cắn thâm tím, tụ máu. Sau gần một tháng kiên trì điều trị thì mới khỏi bệnh”, chị Hiền cho hay.

Giữa tháng 4 vừa qua, em Đồng (17 tuổi, con đầu của vợ chồng anh Nhàn) lúc nhổ lạc trong vườn nhà cũng bị một con rắn lục đuôi đỏ to bằng ngón chân cắn trúng tay. Phát hiện kịp thời, gia đình đã đưa Đồng đến người thầy lang trước đây từng chữa trị uống thuốc, hút độc nên đã khỏi bệnh.

Hai tháng sau, đến lượt đứa con thứ 2 của vợ chồng này là cháu An tiếp tục gặp nạn. Theo lời chị Hiền, buổi trưa hôm đó, An cùng người em ra vườn cắt cỏ cho bò. Vừa cắt được mấy nắm thì An bất ngờ bị một con rắn màu xanh cắn.

 

Anh Nhàn kể về những người trong gia đình bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Ảnh: Phạm Hòa.

“Cháu nó hét lên, vợ chồng tôi đang ở trong nhà tưởng có chuyện gì nên chạy ra thì thấy nó đang ngồi khóc và bảo bị rắn cắn. Anh Nhàn sau đó tìm thấy và đập chết một con rắn màu xanh, đuôi đỏ đang nấp trong bụi cỏ. Xác định con mình bị rắn lục cắn, chúng tôi vội vàng đưa cháu đi nhờ thầy thuốc. Cũng may là sau đó cháu không bị đe dọa tính mạng nhưng vẫn phải nghỉ học mấy mấy ngày”, chị Hiền kể.

Đến cuối tháng 7 vừa rồi, cháu Hà Văn Tiệp (8 tuổi) trong lúc trèo hái ổi trong vườn nhà cũng bị loài rắn lục này cắn. Lúc đó cháu Tiệp hoảng hốt nên bị ngã  từ trên cây xuống. Ban đầu, mọi người tưởng cháu trèo cây bị ngã nên không để ý. Một lúc sau thấy tay Tiệp sưng lên, hỏi ra mới biết bị rắn cắn. Gia đình lại hốt hoảng đưa con đi chữa trị.

Người gần đây nhất trong gia đình bị rắn lục cắn chính là anh Nhàn. Người đàn ông này kể, thường ngày, buổi tối anh hay đi dạo quanh vườn trước khi ngủ.

Như thường lệ, tối 24/9, anh cầm đèn pin đi quanh vườn. Khi đang đứng gần bụi chanh thì bất ngờ anh bị một con rắn lục đuôi đỏ to bằng ngón tay cái cắn vào đầu gối. Trong chốc lát anh thấy mình bị choáng. Giữa đêm khuya, chị Hiền phải gọi nhờ hàng xóm đưa chồng đến nhà thầy lang cấp cứu.

“Do trời tối, đường sá đi lại rất khó khăn nên chỉ hơn 10 km nhưng gần 30 phút sau chồng tôi mới được đưa đến nơi. Bà cụ cắt thuốc, hút độc cho biết, nếu chậm chút nữa thì chồng tôi đã bỏ mạng”, chị Hiền nói và cho biết, gia đình hiện rất sợ hãi vì liên tục bị rắn độc cán.

Theo quan sát cũng như nhận định của anh Nhàn thì sở dĩ vùng này có nhiều rắn là do ở trong đồi núi, cây cối rậm rạp lại gần con suối nên là điều kiện lý tưởng cho loài rắn này trú ngụ.

“Ở đây buổi tối nếu để ý là có thể thấy loài rắn lục đuôi đỏ xuất hiện trên các loại cây, bụi rậm trong vườn”, anh Nhàn cho hay.

Không chỉ vợ chồng anh Nhàn mà 3 đứa con của anh cũng bị loài rắn độc cắn, chỉ có đứa út là chưa.

Không chỉ mỗi gia đình vợ chồng chị Hiền mà trong số 13 hộ dân đang sinh sống ở vùng này còn có 5 người nữa từng là nạn nhân của rắn lục đuôi đỏ. Rất may, tất cả đều được đưa đi chữa trị, hút nọc độc kịp thời.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Trọng Tranh, Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn, xác nhận sự xuất hiện của loài rắn lục đuôi đỏ này tại địa bàn xã. Song, địa phương hiện chưa có biện pháp ứng phó hữu hiệu.

"Xã chỉ biết nhắc bà con phải mặc đồ bảo hộ, đi ủng, bao tay để tránh những điều đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, thường xuyên phát quang bụi rậm, xung quanh nhà, vườn để hạn chế nơi sinh sống của rắn”, vị Chủ tịch xã cho hay.

Theo Phạm Hòa – Tri thức trực tuyến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news