Tin mới

Những hình ảnh "rùng mình" chế biến thực phẩm tại VN

Thứ năm, 09/04/2015, 09:15 (GMT+7)

Khi tận mắt chứng kiến quy trình làm những đồ ăn này, không ít người tiêu dùng sẽ không bao giờ dám ăn, thậm chí là sẽ có hành động tẩy chay.

Khi tận mắt chứng kiến quy trình làm những đồ ăn này, không ít người tiêu dùng sẽ không bao giờ dám ăn, thậm chí là sẽ có hành động tẩy chay.

Cơ sở chế biến mỡ bẩn

Sáng 15/8/2014, Công an phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát môi trường - Công an quận Thanh Xuân phát hiện một cơ sở chế biến mỡ bẩn trong ngõ 207 Bùi Xương Trạch (quận Thanh Xuân).

Thời điểm tổ công tác có mặt, các nhân viên của cơ sở này đang chế biến mỡ ngay trên xe ô tô. Một số chậu lớn đựng mỡ sống đã bốc mùi bị ruồi nhặng bâu kín. Các thùng mỡ nước và tóp mỡ bẩn thỉu, đen sì. Dụng cụ chế biến mỡ cũng vứt ngổn ngang.


Mỡ sống không rõ nguồn gốc được chủ cơ sở thu mua về chế biến.

Bước đầu, cơ quan công an làm rõ, cơ sở này thu mua mỡ sống trôi nổi trênthị trường về chế biến. Phần mỡ nước được đóng vào những thùng to, phân phối cho các cửa hàng ăn uống, chế biến thực phẩm để rán quẩy hoặc xào nấu thức ăn.

Được biết, chủ cơ sở trên là Tạ Thị Hà từng bị cơ quan công an xử lý về hành vi chế biến mỡ bẩn một lần vào năm ngoái.

Hiện Công an phường Khương Đình đang phối hợp với Đội Cảnh sát môi trường (CAQ Thanh Xuân) và Trung tâm y tế phường Khương Đình tiêu hủy số mỡ bẩn trên.

Chả cá ngon = Cá ươn, cá thối + Dầu ăn đen ngòm

Theo nguồn tin trên báo Tri thức trẻ, tại xóm chả cá “chui” ở chợ TP.Tuy Hòa (Phú Yên) mỗi ngày có đến hàng tấn chả cá được chế biến bằng loại dầu ăn đen ngòm và từ các loại cá đã ươn, bốc mùi hôi thối sau đó được tung ra bán khắp các địa phương ở miền Trung.

Cá được chất la liệt dưới nền chợ, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Các loại cá mà những cơ sở ở đây dùng làm nguyên liệu chế biến thuộc cá thải loại, chỉ dùng cho việc chế biến thức ăn trong chăn nuôi. Tuy nhiên, qua bàn tay “phù phép” thì nhìn vào vẫn… thơm ngon.

Cá nguyên liệu được những người làm thuê dùng muỗng cạo lấy thịt rồi đụng đâu bỏ đó. Mùi cá tanh và hôi thối đã dẫn dụ đám ruồi đến bu đen đặc nhưng không có gì che đậy. Sau đó, thịt cá được trộn với bột, đưa vào máy xay nhuyễn, rồi làm thành từng bánh tròn hoặc những viên nhỏ, rồi cho vào chảo dầu chiên.


Cá ươn, cá thối bỏ la liệt dưới nền chợ. Ảnh: Tri thức trẻ


Biến cá thối thành chả cá. Ảnh: Tri thức trẻ

Đáng nói hơn, đó là một thứ dầu đen đặc như nhớt thải, được mua trôi nổi và đựng trong các can nhựa lem luốc.

Với cá ươn, người chế biến phải sử dụng hóa chất, phụ gia để “nâng cấp” - đây cũng là các yếu tố gây hại cho người sử dụng, bởi phụ gia, hóa chất độc hại thường không mất đi qua chế biến. Riêng hàn the ướp cho chả cá dai, giòn cũng là phụ gia độc hại không được sử dụng trong thực phẩm vì nguy cơ gây ung thư.

 

Chế biến nem chua giữa sàn nhà

Vào đầu năm 2014, trên trang Facebook cá nhân của một người có nickname L.X.H xuất hiện một bài viết có tiêu đề bài viết "Đặc sản Nem chua Thanh Hóa, còn ai dám ăn?" với những hình ảnh ghi lại quy trình sản xuất nem chua và hải sản ở một số cơ sở chế biến tại khu nghỉ mát bãi biển Hải Tiến (Thanh Hóa).

"Cửa hàng nem chua H.C tự làm nem (bên trong nhà khá đông người nhộn nhịp cuốn nem). Sau khi đi qua chỗ làm nem, được chỉ dẫn đi xuống dưới nhà đi vệ sinh. Dưới chân là một đống da lợn được ngâm, cắt dưới nền nhà bẩn thỉu cạnh chỗ vệ sinh lộ thiên của anh em...", du khách này mô tả trong bài viết.


Hình ảnh chế biến nem chua giữa sàn nhà tại một cửa hàng nem chua ở bãi biển Hải Tiến (Thanh Hóa)

Chỉ ít tiếng đồng hồ sau khi xuất hiện trên mạng, hình ảnh và bài viết đã thu hút gần hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận. Theo nội dung chia sẻ thì tác giả vô tình bắt gặp cảnh tượng kinh hãi này sau khi anh và cơ quan đang đi nghỉ mát và dừng chân tại cửa hàng nem chua H.C (Thanh Hóa).

Bên cạnh những hình ảnh về quy trình sản xuất nem chua bẩn mà tác giả ghi lại được, anh còn phản ánh thêm một số hải sản tại Biển Hải Tiến không rõ nguồn gốc và nghi có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Vịt sống, vịt chết nằm lăn lóc giữa đường đi

Vào cuối năm 2010, người tiêu dùng lại được một phen "bàng hoàng" khi tận mắt chứng kiến quy trình chế biến vịt tại một lò giết mổ vịt trái phép.

Tại hiện trường có cả con vịt sống, vịt đã giết mổ, vịt đã pha lóc đóng gói cùng tiết vịt "nằm" lăn lóc dưới nền nhà nhây nhớp, bẩn thỉu. Thậm chí còn có những con vịt đã được giết mổ, vặt sạch lông nằm la liệt trên đường đi mà công nhân làm việc tại đây vẫn thường xuyên qua lại.


Quang cảnh hãi hùng tại một lò giết mổ vịt trái phép

Toàn bộ số vịt tại cơ sở này cũng không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Vì vậy tổ kiểm tra đã quyết định xử lý tiêu hủy toàn bộ số vịt nói trên.

Bảo An (tổng hợp)



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news