Tin mới

Ruột bỗng dưng tím đen, tính mạng người phụ nữ 32 tuổi cùng đứa con sắp chào đời lâm nguy

Thứ năm, 26/07/2018, 09:36 (GMT+7)

Ruột non thai phụ thoát qua một lỗ tự nhiên tại mạc treo gây xoắn và hoại tử tím đen, phóng thích độc tố vào máu. Tính mạng của cô và thai nhi 31 tuần tuổi bị đặt vào tình thế vô cùng nguy kịch, có thể mất cả mẹ lẫn con.

Ruột non thai phụ thoát qua một lỗ tự nhiên tại mạc treo gây xoắn và hoại tử tím đen, phóng thích độc tố vào máu. Tính mạng của cô và thai nhi 31 tuần tuổi bị đặt vào tình thế vô cùng nguy kịch, có thể mất cả mẹ lẫn con.

Ít ngày trước, thai phụ L.T.K.H. (32 tuổi, ngụ TP.HCM) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Từ Dũ trong tình trạng đau bụng dữ dội không rõ nguyên nhân, mạch trên 120 lần/phút, dọa sốc, đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con.

Ngay sau đó, phía BV Từ Dũ đã mời BV Bình Dân hội chẩn gấp. Thực hiện các xét nghiệm tiền phẫu và thăm khám tại BV Bình Dân, chẩn đoán ban đầu cho thấy bệnh nhân bị nhiễm trùng ổ bụng.

Ekíp phẫu thuật tiến hành nội soi thám sát ổ bụng cho người bệnh, phát hiện có nhiều dịch màu đỏ và hình ảnh ruột non đã bị hoại tử tím đen. Lúc này các bác sĩ quyết định chuyển mổ mở ngay lập tức, chạy đua với thời gian để ngăn chặn nguy cơ độc tố do ruột hoại tử phóng thích vào máu gây sốc và tử vong cho cả người mẹ và thai.

Kích hoạt báo động đỏ liên viện được chuyển đến BV Từ Dũ. Ekip bác sĩ hai BV thuộc các khoa sản, gây mê, hồi sức sơ sinh mau chóng có mặt tại phòng mổ, sẵn sàng hỗ trợ trong trường hợp chị H. sinh non và em bé đối diện với nguy cơ tử vong cao do phổi chưa hoàn chỉnh.

Ruột bỗng dưng tím đen, tính mạng người phụ nữ 32 tuổi cùng đứa con sắp chào đời lâm nguy - Ảnh 1.

Một ca phẫu thuật tại BV Bình Dân (TP.HCM).

Tiếp cận phẫu trường, các bác sĩ phát hiện trên mạc treo ruột của chị H. có một lỗ tự nhiên khoảng 2cm, một đoạn ruột non đã thoát vị qua lỗ tự nhiên này và xoắn, hoại tử. Đây là nguyên nhân khiến thai phụ đau đớn dữ dội.

Kíp mổ đã tiến hành cắt bỏ 40cm ruột hoại tử, khâu nối để tái lập liên thông tiêu hóa, làm sạch ổ bụng, đặt dẫn lưu và đóng ổ bụng. 

Ca phẫu thuật diễn ra vô cùng khẩn trương và đòi hỏi mọi thao tác phải cẩn trọng, nhẹ nhàng để tránh tác động nhiều vào tử cung khiến thai phụ có thể sinh non. Ekip các bác sĩ sản khoa cũng thực hiện siêu âm ngay trong lúc phẫu thuật để theo dõi tình trạng tim thai. 

May mắn là quá trình phẫu thuật diễn ra thuận lợi, tim thai ổn định. Hậu phẫu một tuần, các nguy cơ như bung vết mổ gây xì rò miệng nối ruột, nhiễm trùng, tắc ruột được loại bỏ, người bệnh xuất viện khỏe mạnh và giữ được thai trong bụng.

Ruột bỗng dưng tím đen, tính mạng người phụ nữ 32 tuổi cùng đứa con sắp chào đời lâm nguy - Ảnh 2.

Sau 2 giờ phẫu thuật căng thẳng, tính mạng mẹ con thai phụ được cứu.

Bác sĩ Võ Ngọc Bích, Khoa Tổng quát 2, BV Bình Dân cho biết, phẫu thuật cắt ruột hoại tử ngay cả đối với người bệnh có thể trạng bình thường, không mang thai cũng có nguy cơ rất cao, nhất là khi bệnh nhân bị nhân bị đe dọa sốc hoặc đã vô sốc.

"Việc tiến hành phẫu thuật trên thai phụ có thai nhi 31 tuần tuổi đòi hỏi kinh nghiệm, năng lực và sự phối hợp tốt của toàn bộ ê kíp phẫu thuật vì mỗi thao tác đều có thể ảnh hưởng đến sinh mạng của 2 con người. Thai nhi lớn cũng khiến các thao tác khâu nối ruột và rửa sạch ổ bụng để tránh nhiễm trùng sau mổ khó khăn hơn" – bác sĩ chia sẻ.

Toàn bộ quá trình tiếp nhận, chuẩn bị và tiến hành phẫu thuật cấp cứu gói gọn trong 2 tiếng đồng hồ. Sự phối hợp ăn ý, chuyên nghiệp của hai BV  trong tình huống tối khẩn cấp đã giúp mẹ con thai phụ vượt cửa tử ngoạn mục.

Hoàng Lê

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news