Tin mới

Rượu bia và ma túy tác động như thế nào đến tài xế ô tô?

Thứ sáu, 04/01/2019, 09:58 (GMT+7)

Bất kỳ mức cồn nào trong máu cũng đều có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe của bạn. Bất kỳ hình thức uống bia rượu và lái xe đều vi phạm luật pháp và có thể đi kèm với hậu quả nặng nề.

Bất kỳ mức cồn nào trong máu cũng đều có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe của bạn. Bất kỳ hình thức uống bia rượu và lái xe đều vi phạm luật pháp và có thể đi kèm với hậu quả nặng nề.

Chiều 2/1, một vụ Tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại Long An giữa xe container và hàng chục xe máy khiến 4 người tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng tại Long An ngày 2/1

Theo Người lao động, tại cơ quan công an, tài xế xe container gây tai nạn là Phạm Thành Hiếu (SN 1987, ngụ ấp 1, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đã khai nhận có dùng rượu bia vào buổi trưa ngày 1/2. Kết quả xét nghiệm nước tiểu ban đầu cho thấy tài xế Phạm Thành Hiếu dương tính với ma túy. 

Ngay sau vụ tai nạn trên, đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh với rất nhiều người. Đặc biệt là những tài xế có sử dụng rượu và ma túy. Uống bia rượu và lái xe hay còn được gọi là lái xe trong tình trạng nhiễm độc, là một tình trạng nguy hiểm, cho dù chỉ uống với một lượng rất ít. Nhiều người lái xe dù không cảm thấy có những dấu hiệu cảnh báo nào, nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ không gây nguy hiểm. Điều quan trọng cần nhớ rằng bất kỳ hình thức uống bia rượu và lái xe đều vi phạm luật pháp và có thể đi kèm với hậu quả nặng nề.

14 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy

Những nguy hiểm khi uống bia rượu và lái xe

Làm chậm thời gian phản xạ

Uống bia rượu làm chậm đi thời gian phản xạ của bạn, vì vậy nó tăng nguy cơ dẫn đến tai nạn. Chẳng hạn, khi thấy một người đi ngang đường bất ngờ cần phải phanh (thắng) xe gấp, não của bạn sẽ mất một khoảng thời gian lâu hơn để đưa ra quyết định.

Rối loạn nhịp tim

Một buổi nhậu có thể làm rối loạn tín hiệu điện, thứ đang giúp trái tim bạn đập đều đặn trong lồng ngực. Mặc dù các rối loạn này là tạm thời và sẽ hồi phục, nếu bạn uống rượu thường xuyên, nó có thể trở thành rối loạn vĩnh viễn.

Theo thời gian, uống rượu thường xuyên có thể làm hỏng trái tim của bạn. Các cơ tim co lại và căng ra giống như sợi dây cao su cũ. Kết quả là nó không còn thể bơm máu tới mọi bộ phận cơ thể bạn.

Mất thính lực 

Rượu có làm ảnh hưởng đến khả năng nghe của bạn. Các giả thuyết cho rằng rượu ảnh hưởng đến phần não bộ xử lý thính giác, hoặc làm tổn thương các dây thần kinh và lông nhỏ trong tai.

Khi bạn uống rượu, bạn sẽ cần người khác nói to hơn để có thể nghe được. Hiệu ứng này chỉ là tạm thời, nhưng nếu uống nhiều rượu, nó cũng có thể trở thành vĩnh viễn. Sự thật là những người nghiện rượu thường bị mất thính lực.

Giảm sự tập trung

Trong lúc lái xe, bạn cần phải tập trung để chạy xe đúng làn đường, kiểm soát tốc độ, dừng đèn giao thông hay tránh các phương tiện giao thông khác. Uống bia rượu, dù ở mức độ nào, đều có thể ảnh hưởng lên khả năng tập trung của bạn. Vì bị mất đi khả năng tập trung trong khi phải thực hiện việc lái xe đòi hỏi tập trung vào nhiều điều khác nhau, nên bạn rất dễ gây ra tai nạn.

 

Tác động của ma túy lên cơ thể người

Heroin thuộc nhóm ức chế thần kinh trong khi hầu hết các ma túy còn lại thuộc nhóm kích thích (đá, lắc, cỏ Mỹ, tem giấy, cocain…).

Do rượu gây ức chế thần kinh nên nếu sử dụng đồng thời rượu và chất gây nghiện sẽ có tác động "hiệp đồng" gây ức chế thần kinh quá đáng, làm buồn ngủ và chậm các phản xạ hoặc xử lý tình huống sai lầm, gây hậu quả tai nạn thảm khốc.

Ngoài ra, người nghiện heroin nếu không có "thuốc" trong vòng 4-6 giờ sẽ có hội chứng rất khó chịu, mất khả năng làm chủ bản thân và có những hành vi nguy hiểm. Đa số người nghiện heroin khi lên cơn thường dùng rượu để khỏa lấp sự khó chịu này bằng cách uống thật say.

Trang Vũ (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news