Tin mới

Sách Tiếng Việt lớp 1 gây tranh cãi: Bộ GD-ĐT chỉ đạo làm rõ, có phương án xử lý phù hợp

Thứ hai, 12/10/2020, 08:51 (GMT+7)

Trước các ý kiến trái chiều sách Tiếng Việt lớp 1, tập 1 bộ Cánh diều (do GS Nguyễn Minh Thuyết chủ biên), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý phù hợp.

Những ngày qua, mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến, quan điểm cho rằng sách Tiếng Việt lớp 1, tập 1 bộ Cánh diều (do GS Nguyễn Minh Thuyết chủ biên), có sử dụng nhiều từ ngữ khó hiểu, từ địa phương, trích những câu chuyện thiếu tính giáo dục, chưa phù hợp đối với trẻ nhỏ.

Trong bài Tập đọc "Hai con ngựa" phỏng theo truyện ngụ ngôn của Lép-Tôn-Xtôi nói về cuộc trò chuyện giữa hai con ngựa làm việc vất vả, trong cuộc trò chuyện, một chú ngựa nghĩ ra "kế" khi bị bắt làm việc: Chủ mà giục em làm, em sẽ trốn!

Bài học này khiến người lớn e ngại về tính giáo dục của bộ sách. Ảnh: FB

Nhiều người cho rằng, điều này không phù hợp khi dạy trẻ mới vào lớp 1. Trong khi các bé cần được trau dồi Kỹ năng sống cũng như các đức tính tốt trong đó siêng năng và tính tự chịu trách nhiệm là cần thiết thì bài học đưa ra lại chỉ cách giải quyết là trốn làm việc vốn là nhiệm vụ của bản thân.

Trước nhiều ý kiến trái chiều về bộ sách, ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý phù hợp.

Trong bài Tập đọc khác có tên "Cua, cò và đàn cá", đã lột tả sự tinh vi, lươn lẹo để trục lợi cho bản thân. Nhiều phụ huynh bày tỏ quan điểm, không nên đưa các bài học như thế vào sách giáo khoa, các bài học đều phải mang ý nghĩa nhân văn và dạy trẻ cách xử sự theo quy chuẩn vì trẻ con rất dễ bị tác động. Ảnh: FB

Sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã có công văn gửi Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 về việc rà soát, báo cáo nội dung sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1.

Công văn nêu rõ, triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa đã tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 1.

Căn cứ kết quả thẩm định, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã phê duyệt 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 để các nhà trường lựa chọn, triển khai các hoạt động dạy học theo quy định.

Trong thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã tiến hành kiểm tra, khảo sát, nắm tình hình triển khai chương trình, sách giáo khoa mới ở một số địa phương.

Kết quả kiểm tra cho thấy, sách giáo khoa lớp 1 đã được các nhà trường lựa chọn, tổ chức dạy học bước đầu đáp ứng yêu cầu; học sinh lớp 1 được làm quen với phương pháp dạy học mới, hứng thú và tự tin trong học tập.

Giáo sư Trần Đình Sử, Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK Tiếng Việt khẳng định, không có bài học với nội dung "bốn cái làn" trong tất cả các sách giáo khoa lớp 1. Ảnh: FB

Tuy nhiên, những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã có phản ánh về việc sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp đối với học sinh lớp 1. Bộ GD-ĐT đề nghị Hội đồng rà soát, kiểm tra các nội dung báo chí nêu, báo cáo của Hội đồng thẩm định gửi về Bộ GD-ĐT trước ngày 17/10/2020.

Trước đó,  GS Trần Đình Sử - Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK Tiếng Việt khẳng định những từ như "gà nhí", "gà nhép", "chả", "tợp" đều có trong cuốn Từ điển Tiếng Việt do Hoàng Phê chủ biên, nên không thể nói không thông dụng.

Với những từ như "chén", "mõm", "tợp", ông cho hay, không dạy trẻ nói năng thô tục như một số người phản ánh.

Trên Pháp luật và bạn đọc dẫn lời GS Sử khẳng định trong quá trình thẩm định, Hội đồng đã xem xét từng trang, bài, câu hỏi, từng câu chữ, tranh vẽ và không có chuyện đọc lướt, đọc qua loa như một số người nêu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news