Ngay khi sân bay Tân Sơn Nhất ngưng trệ do mất điện, Cục trưởng Cục Hàng không, Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật đã vào ngay TP.HCM để đánh giá, xác định nguyên nhân sự cố.
Theo tin tức từ Cục Hàng không Việt Nam, vào lúc 11h5 hôm nay (20/11), một sự có hy hữu đã xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất khi bất ngờ mất điện tại ACC/HCM dẫn đến Công ty Quản lý bay miền Nam phải áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu.
Công ty Quản lý bay miền Nam đã kịp thời báo cáo các cơ quan có liên quan, triển khai điều hành bay theo kế hoạch ứng phó không lưu đã được phê duyệt, đồng thời gấp rút khắc phục từng phần hệ thống kỹ thuật tại ACC/HCM.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đến 12h25 phút cùng ngày, sự cố trên về cơ bản đã được khắc phục.
Đến 12h40 phút, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định và công tác điều hành bay đã trở lại bình thường.
Đài không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất bất ngờ mất điện khiến các hoạt động tại sân bay bị đảo lộn. (Ảnh Tuổi trẻ) |
Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam và lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã kịp thời có mặt tại Trung tâm ứng phó không lưu tại Hà Nội để chỉ đạo thực hiện ứng phó không lưu, điều hành bay tuyệt đối an toàn.
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong thời gian xảy ra sự cố, có trên 50 chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay TP Hồ Chí Minh. Các chuyến bay này đều được theo dõi tại Trung tâm ứng phó của Tổng công ty tại Hà Nội thông qua hệ thống tự động quản lý không lưu (ATMS) của Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC/HAN). Các hoạt động bay đều được bảo đảm an toàn.
Hàng loạt các biện pháp ứng phó không lưu đã được triển khai như: Thông báo cho các Trung tâm Kiểm soát đường dài của các quốc gia lân cận Singapore, Manila, Sanya, Kuala Lumpur,Vientiane, Phnom Penh triển khai ngay kế hoạch ứng phó không lưu; yêu cầu các cơ sở điều hành bay của Việt Nam tạm thời dừng cất cánh đối với các máy bay chuẩn bị khởi hành, các chuyến bay đang đến sân bay Tân Sơn Nhất quay lại sân bay khởi hành, bay chờ tại các khu vực chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị.
Cục Hàng không cho biết, sự cố này đã ảnh hưởng trực tiếp đến 3chuyến bay quốc tế quá cảnh, 7 chuyến bay đi sân bay dự bị, một số chuyến bay phải bay chờ và chậm khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến một số chuyến bay bị chậm dây chuyền.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật đã vào ngay TP.HCM để đánh giá, xác định nguyên nhân nhằm ngăn ngừa các sự cố tương tự.
Hoài Thu