Tin mới

Sân bay Tân Sơn Nhất gặp sự cố mất sóng không lưu 18 phút

Thứ ba, 16/06/2015, 15:57 (GMT+7)

Nhiều chuyến bay không thể cất/hạ cánh ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vì đài kiểm soát không lưu bị mất sóng trong vòng 18 phút.

Nhiều chuyến bay không thể cất/hạ cánh ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vì đài kiểm soát không lưu bị mất sóng trong vòng 18 phút.

Sân bay Tân Sơn Nhất gặp sự cố mất sóng không lưu 18 phút (ảnh minh họa)

Theo tin tức trên báo Người Lao Động, sáng nay 16/6, hiện tượng nhiễu sóng đã xảy ra tại vùng điều hành bay của Trung tâm kiếm soát Tiếp cận Tân Sơn Nhất khiến hoạt động bay bị gián đoạn trong vòng 18 phút. Hiện tượng nhiễu sóng ở đài không lưu Tân Sơn Nhất bắt đầu từ lúc 7 giờ 47 phút, khiến cho phi công và các kiểm soát viên không lưu không thiết lập được liên lạc với nhau. Một số chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất ra đường lăn hoặc đã ở vị trí đầu đường băng không nhận được lệnh cất cánh. Trong khi đó, một số chuyến bay khác đến Tân Sơn Nhất cũng không thiết lập được liên lạc, phải bay chờ.

Trao đổi trên VnExpress, một lãnh đạo Tổng công ty Quản lý  bay Việt Nam cho hay, đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất bị nhiễu sóng điều hành trên tất cả các kênh do bị một nguồn sóng lạ đè. Sự cố này đã khiến việc điều hành bay của đài kiểm soát không lưu bị gián đoạn.

"Chúng tôi đã liên lạc Cục quản lý tần số vô tuyến điện để điều tra tìm tần số sóng từ đâu. Đánh giá ban đầu, đây là nguồn sóng tương đối mạnh, phủ sóng trên các tần số điều hành của đài kiểm soát", lãnh đạo cơ quan quản lý bay nói.

Sự cố khiến chuyến bay của hãng hàng không Jetstar Pacific từ Đà Nẵng đến TP.Hồ Chí Minh mang số hiệu BL591 đã phải hạ cánh ở sân bay Buôn Ma Thuột. Sau đó máy bay đã cất cánh trở lại lúc 9h10 và hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 10h5. Ngoài ra nhiều chuyến bay khác đã bị chậm giờ.

Liên quan đến vụ việc, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã xác nhận trên báo Tuổi trẻ về sự cố này. Ông cho biết đang tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Trước đó, vào tháng 11/2014, Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất từng bị mất điện do cháy nguồn hệ thống UPS làm gián đoạn điều hành bay, ảnh hưởng đến hàng chục chuyến bay.

Cụ thể, vào lúc 11h ngày 20/11/2014, các nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam đã thực hiện công tác ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện.

Sau khi tiến hành ngắt điện, 3 máy phát vẫn hoạt động bình thường, đến 11h05 thì một hệ thống UPS báo lỗi. Nhân viên kỹ thuật đã xử lý luống cuống, thay vì chạy ra đóng lại điện thì lại tiến hành sửa UPS nên gây ra sự cố.

Sau khi sự cố xảy ra khoảng 14 phút, các nhân viên mới tiến hành đóng lại điện lưới, nhưng trong quá trình này, kíp trưởng Lê Trí Tình lại tiếp tục can thiệp sai vào UPS khiến UPS nhảy ngược lại và hệ thống lại tiếp tục mất điện. Đến 11h36, tức là sau 31 phút xảy ra sự cố thì nguồn điện phục vụ cho hệ thống mới được khôi phục hoàn toàn. Đến 11h40 cùng ngày, hệ thống điều hành bay mới có thể hoạt động trở lại. 

Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam và lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã kịp thời có mặt tại Trung tâm ứng phó không lưu tại Hà Nội để chỉ đạo thực hiện ứng phó không lưu, điều hành bay tuyệt đối an toàn.

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: TP.Hồ Chí Minh