Tin mới

Săn “lộc trời” cỏ nhung bán giá hàng chục triệu đồng

Thứ bảy, 16/01/2016, 16:01 (GMT+7)

Cỏ nhung được gọi là lộc trời cho, chúng được bán với giá hơn chục triệu đồng/kg cỏ khô. Đây chính là nguồn thu nhập dịp cuối năm của người dân miền núi Quảng Ngãi.

Cỏ nhung được gọi là lộc trời cho, chúng được bán với giá hơn chục triệu đồng/kg cỏ khô. Đây chính là nguồn thu nhập dịp cuối năm của người dân miền núi Quảng Ngãi.

Vào thời điểm đầu tháng 11 âm lịch, gần dịp Tết cổ truyền là thời gian người dân miền núi Quảng Ngãi đi săn “lộc” của rừng ban, bán kiếm thêm thu nhập. Theo thông tin tìm hiểu từ Dân Việt, đây là thời điểm thu hoạch cỏ nhung, tập trung tại núi Cà Đam, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng – nơi được ví là “cổng trời” của tỉnh Quảng Ngãi.

Những người dân tộc thiểu số người Kor sống tại đây liên tục vào rừng để săn cỏ nhung. Chị Hồ Thị Diu, người dân Làng Trẫu, xã Trà Bùi, cho biết, mỗi ngày chị hái được từ 0,3 đến 0,5kg cỏ nhung, có nhiều người hái được gần cả kg. Số tiền bán cỏ nhung giúp hàng trăm hộ đồng bào tại đây nâng cao đời sống, có điều kiện mua sắm,chi tiêu dịp Tết.

Cỏ nhung sau khi hái được bán cho các thương lái miền xuôi tìm lên tận nơi mua. Chúng có mức giá khoảng 600.000 đồng/kg cỏ tươi, riêng cỏ khô có giá hàng chục triệu đồng/kg.

Cỏ nhung được thương lái thu mua với giá 600.000 đồng/kg cỏ tươi và hàng chục triệu đồng/kg cỏ khô. Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Qua tìm hiểu từ báo Quảng Ngãi, được biết, cỏ nhung còn có tên gọi khác là cỏ kim cương, kim tuyến, mộc sơn thạch tùng,… Chúng thuộc loại cỏ thân mềm, cao khoảng 20cm, lá có màu xanh tía hoặc xanh nhạt, trên lá có đường gân óng ánh.

Cỏ nhung mọc nhiều tại nơi có độ ẩm cao, dọc các con suối hoặc hốc đá, ngoài ra chúng còn mọc nhiều dưới tán rừng kín quanh năm xanh ẩm. Với đặc tính sinh trưởng nhanh trong mùa mưa, lại chịu được thời tiết lạnh giá sương mù nên cỏ nhung mọc rất nhiều.

Cỏ nhung mọc nhiều tại vùng núi Cà Đam, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Dân Việt

Trước kia, người dân khu vực núi Cà Đam không bận tâm thu hoạch cỏ nhung, tuy nhiên từ khi thương lái đặt mua với giá cao khiến người dân nơi đây và các vùng lân cận đổ xô đi hái cỏ nhung, cung cấp hàng cho thương lái. Chính vì thế, cỏ nhung đã lâm vào tình trạng càng ngày càng hiếm.

Hiện nay, việc tìm cỏ nhung ngày càng khó khăn, người dân phải lặn lội vào tận rừng sâu cả ngày chỉ thu được 1-2 lạng, có khi phải ra về trắng tay.

Theo Y học cổ truyền thì cỏ nhung tạo thành một cơn sốt như vậy là vì Công dụng trong chữa bệnh. Trong Đông y, cỏ nhung được xem là loại thảo dược có vị ngọt, hơi chát, tính mát, giúp chữa các bệnh về thần kinh, suy nhược, ho khan, đau họng, tăng huyết áp, suy thận, chữa di tinh, đau lưng,… tăng cường sức khỏe, giúp khí huyết lưu thông.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news