Tin mới

Sẵn sàng cho quay phim để giám sát chất lượng bánh chưng Tết

Thứ sáu, 24/01/2014, 08:44 (GMT+7)

Cận Tết là thời điểm “nở rộ” dịch vụ gói bánh chưng thuê, gói bánh chưng theo đơn đặt hàng của khách hàng. Người dân thành thị không cần phải lỉnh kỉnh củi bếp, nếp, lá mà chỉ cần nhấc điện thoại là có ngay bánh chưng để thờ Tết. Tuy nhiên, những lo ngại về chất lượng bánh của khách hàng chỉ được chủ hàng cam kết bằng… miệng.

Cận Tết là thời điểm “nở rộ” dịch vụ gói bánh chưng thuê, gói bánh chưng theo đơn đặt hàng của khách hàng. Người dân thành thị không cần phải lỉnh kỉnh củi bếp, nếp, lá mà chỉ cần nhấc điện thoại là có ngay bánh chưng để thờ Tết. Tuy nhiên, những lo ngại về chất lượng bánh của khách hàng chỉ được chủ hàng cam kết bằng… miệng.

Bánh chưng rầm rộ xuống phố

Sáng 23/1, trên nhiểu tuyến phố của Hà Nội, mặt hàng bánh chưng đã được người dân bày bán. Nhiều mẻ bánh nóng hổi vừa ra lò đã được người dân tới hỏi mua, đặt hàng. Chị Tuyết, ngõ Núi Trúc, Giảng Võ cho biết, mẻ hàng đầu tiên để phục vụ người dân mua bánh làm lễ cúng ông Công, ông Táo đã được nhà chị chuẩn bị sẵn. Bánh gói ngày 21/1, nấu qua đêm, tới sáng 22 vớt rồi bày bán luôn.

Mẻ bánh nhà chị được chia làm 3 loại, bánh vuông to, giá 20.000 đồng/chiếc, bánh vuông vừa có trọng lượng khoảng 0,3kg, giá 16.000 đồng/chiếc, bánh tày giá 16.000 đồng/chiếc. Theo chị Tuyết, mẻ đầu tiên làm để chào hàng nên có giá mềm, nếp làm bánh là loại nếp thơm, nếu dùng các loại nếp có tiếng thì giá sẽ nhỉnh hơn chút ít. Tại quầy hàng của chị còn bày bán thêm các loại hoa trái để “tiện” cho khách có nhu cầu sắm trọn bộ lễ cúng.

Sẵn sàng cho quay phim để giám sát chất lượng bánh chưng Tết

Hàng trăm chiếc bánh chưng chuẩn bị “ra lò” cung ứng cho thị trường Tết.

Trên phố Núi Trúc, Vũ Thạnh, chợ Quan Hoa, chợ Nghĩa Tân, chợ Mơ, chợ Chùa Láng… nhiều cửa hàng cũng bắt đầu bày bán bánh chưng phục vụ cúng lễ ông Công, ông Táo và nhận đặt hàng gói bánh Tết Nguyên đán. Tại Núi Trúc, giá bánh chưng được chủ hàng chốt ở mức 45.000 đồng/chiếc. Tại chợ Chùa Láng, bánh chưng được bày bán loại 1,2kg, giá 60.000 đồng/chiếc, ngoài bánh nhân mặn còn có bánh nhân ngọt, nhân chay cung ứng cho khách hàng.

Theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH, ngày 22/1, nhiều chủ hàng cho biết đã bán được hàng chục chiếc bánh cho người dân cúng lễ ông Công, ông Táo và tới chiều ngày 23/1 thì lượng đặt hàng để gói bánh chưng Tết đã bắt đầu khiến chủ hàng “lo lắng” vì sợ cung không đủ cầu.

Tại chợ Chùa Láng, chị Vũ Hồng Hạnh, ngõ 1102 Chùa Láng cho biết, năm nay mặt hàng bánh chưng được bán sớm hơn mọi năm. Từ những năm trước, người dân đổ xô đi mua nếp, mua lá để nấu chung cho tổ, cụm dân phố thì vài năm trở lại đây các tiểu thương đã nhanh nhạy gói sẵn bánh, chào bán sớm. Chủng loại đa dạng, tùy theo “đơn đặt” như loại nếp, lượng thịt và các thực phẩm khác làm nhân, chủ hàng sẽ có các mức giá khác nhau dao động từ 20.000-50.000 đồng, thậm chí là 100.000 đồng/chiếc.

Khẳng định chất lượng bằng… miệng

Chị Nguyễn Thị Chinh, mở quầy bán bánh chưng trên phố Chùa Láng cho biết, hiện đang là cao điểm nhận đơn đặt hàng gói bánh chưng cho khách hàng. “Nhà tôi ở làng bún Phú Đô (Từ Liêm, Hà Nội), năm nào cũng nhận đặt gói bánh cho khách có nhu cầu. Tùy vào yêu cầu đặt hàng của khách sẽ có thành phẩm ưng ý, đi kèm là mức giá tương ứng. Từ ngày ông Công, ông Táo, giá bánh thành phẩm nặng 1kg là 60.000 đồng còn giá ngày Tết là 65.000-70.000 đồng/chiếc. Khách hàng đặt sớm thì có bánh sớm” – chị Chinh nói. 

Khi khách hàng quan tâm tới chất lượng bánh, chị Chinh cho biết, tùy vào nhu cầu đặt hàng, khách sẽ có thành phẩm ưng ý. Tuy nhiên, trước những băn khoăn về “lô” bánh thắp hương thì chị Chinh chỉ dám cam kết bằng… miệng và khẳng định, thắp hương xong, hưởng lộc thì mới… biết. Theo chị Chinh, chị là mối quen của người dân khu vực Chùa Láng nên mới có khách đặt thường xuyên. Mỗi đợt phục vụ Tết chị nấu và cung ứng đến 500 chiếc bánh chưng ra thị trường.

Sẵn sàng cho quay phim để giám sát chất lượng bánh chưng Tết

Nhiều chủ hàng khẳng định sẽ ghi hình lại toàn bộ quá trình sản xuất bánh chưng nếu khách hàng yêu cầu. (Ảnh internet)

Khác với chị Chinh, chị Nguyễn Sơn Hà (thị trấn Yên Lạc, Vĩnh Phúc) có hẳn một “xưởng” nấu bánh chưng chuyên nghiệp, bỏ mối lớn cho khu vực Vĩnh Phúc và phía Bắc TP Hà Nội. Theo tìm hiểu của PV, dịp Tết hàng năm, cơ sở này cung ứng đến vài nghìn chiếc bánh ra thị trường. “Thành phẩm của chúng tôi đa dạng về chủng loại, giá cả giao động từ 20.000-45.000 đồng/chiếc. Nếp được sử dụng tùy theo yêu cầu của hành khách gồm các loại như nếp thường, nếp Hoa Vàng, nếp thơm địa phương và các loại nếp đặc sản đắt tiền do khách hàng mang đến” – chị Hà cho biết.

Về lo ngại chất lượng bánh trước các tin đồn như nấu bằng pin, bằng hóa chất cho nhanh chín, chị Hà cam đoan: “Tuyệt đối không có chuyện nấu bằng pin hay hóa chất. Chúng tôi chuyên đổ mối cho khu vực cầu Thăng Long từ nhiều năm nay. Bánh chưng được nấu bằng than, mỗi nồi nấu trong 7 tiếng. Nếu khách hàng cần thiết thì xưởng sẽ quay phim lại toàn bộ quá trình sản xuất để cung cấp cho khách. Nếu làm ăn “lởm khởm” thì các mối buôn lẻ ai dám đặt hàng cho chúng tôi”.

Theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH, hầu hết các chủ hàng bánh chưng đều chỉ dám cam kết bằng miệng, có chủ hàng mạnh bạo hơn hứa “một đổi một” nếu khách hàng phát hiện ra bánh hỏng, chua, bánh chưa chín. Các chủ hàng có nhiều năm kinh nghiệm thì cho rằng, người dân nên mua ở những nơi quen biết, có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm để có bánh chưng Tết như ý.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news