Tin mới

Sổ hộ khẩu giấy chính thức 'khai tử' vào cuối năm 2022

Thứ bảy, 14/11/2020, 07:40 (GMT+7)

Đến hết ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu giấy chính thức bị "khai tử", người dân sẽ chuyển sang sử dụng mã số định danh cá nhân để chứng minh nơi cư trú.

Theo tin tức trên Vnexpress, Người lao động, chiều 13/11, với 449 đại biểu tán thành (đạt 93%), Quốc hội thông qua Luật Cư trú (sửa đổi), trong đó có quy định nêu trên.

Luật Cư trú (sửa đổi) thay thế việc quản lý thường trú, tạm trú từ phương thức thủ công bằng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy như lâu nay sang dùng công nghệ thông tin; cơ quan chức năng sử dụng mã số định danh cá nhân của người dân để truy cập, cập nhật thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo điều khoản thi hành được quy định trong luật, kể từ ngày luật này có hiệu lực thi hành 1/7/2021, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31/12/2022.

Trường hợp thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký, khai báo về cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp.

Khi luật có hiệu lực, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành có nội dung quy định liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định của luật này.

Luật thông qua, Quốc hội yêu cầu hạn chế việc sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện các thủ tục hành chính. Tránh phát sinh thủ tục, thêm phiền phức cho dân.

Luật mới cũng quy định, đối với trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ, công dân muốn đăng ký thường trú phải đáp ứng 2 điều kiện: được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm thuê, mượn, ở nhờ và được chủ hộ đồng ý nếu đăng ký thường trú vào cùng hộ gia đình đó; đồng thời đảm bảo điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do HĐND cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 8 m2 sàn/người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news