Tin mới

Sự thật gây sốc về loại xúc xích nhiều mẹ Việt thường mua cho con ăn

Thứ sáu, 27/10/2017, 20:03 (GMT+7)

Xúc xích là món ăn được nhiều người yêu thích. Thế nhưng, liệu rằng món xúc xích mà bạn đang sử dụng có sản xuất đúng quy trình, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không?

Xúc xích là món ăn được nhiều người yêu thích. Thế nhưng, liệu rằng món xúc xích mà bạn đang sử dụng có sản xuất đúng quy trình, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không?

Hãy biết cách chọn loại xúc xích an toàn nếu muốn mua cho gia đình, con cái hoặc bản thân, qua câu chuyện và cảnh báo của các chuyên gia dưới đây.

Do thường xuyên phải đi công tác xa, chị Huỳnh Thị Ngọc Trân (quận 6, Tp. Hồ Chí Minh) chọn phương án mua các loại thực phẩm nguội, chế biến sẵn, để dự trữ, phòng khi mình vắng nhà hoặc dùng cho các bữa ăn sáng nhanh. Một trong những loại thực phẩm nguội mà chị hay chọn cho bữa ăn gia đình mình là vì sự tiện lợi của nó.

Mới đây, chị mua một ít xúc xích ở khu chợ gần nhà để nấu bữa sáng. Tuy nhiên, khi cắt ra chị phát hiện cây xúc xích mà mình mua có dấu hiệu nhão hơn bình thường, bốc mùi hôi rất khó chịu.

Sự thật gây sốc về loại xúc xích nhiều mẹ Việt thường mua cho con ăn - Ảnh 1.

Ảnh cắt từ video của ANTV

Chị Ngọc Trân cho biết: "Em không có thời gian nhiều. Xúc xích rất tiện lợi nên em thường mua về để bỏ vào ăn sáng cho tiện. Hôm đó, vì bận nên buổi sáng em xuống tạp hóa gần nhà mua xúc xích. Nhưng xúc xích mua về bở, mùi hôi, không ngon như xúc xích bình thường".

Việc người tiêu dùng mua phải xúc xích bẩn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như chị Ngọc Trân không phải là ngoại lệ. Bởi, thời gian qua, các cơ quan chức năng phát hiện rất nhiều đơn vị sản xuất loại thực phẩm này vi phạm các quy định về vấn đề chất lượng nguyên liệu.

Cụ thể, mới đây đội quản lý thị trường số 6, thuộc chi cục quản lý thị trường Hà Nội và đoàn kiểm tra liên nghành vệ sinh an toàn thực phẩm kiểm tra đột suất cơ sở sản xuất của công ty TNHH đầu tư thương mại và sản xuất thực phẩm Bình Minh trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Vào thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 480kg , 300 kg thịt gà, trong đó có 100 kg thịt lợn và mỡ lợn qua sơ chế đã bốc mùi hôi thối. Đồng thời, đội quản lý thị trường còn phát hiện 18 kg xúc xích được sản xuất cách đó một tuần không đảm bảo chất lượng đang đưa vào tái sản xuất xúc xích mới.

Ngoài việc chất lượng nguyên liệu ra thì quy trình sản xuất cũng là một trong những vấn đề đáng lo ngại đối với người tiêu dùng. Bởi xúc xích là một loại thức ăn được làm từ gia súc, tươi và nếu không xử lý đúng quy trình hoặc bảo quản trong điều kiện không hợp lý sẽ chứa rất nhiều nguy cơ bệnh tật.

Sự thật gây sốc về loại xúc xích nhiều mẹ Việt thường mua cho con ăn - Ảnh 2.

Ảnh cắt từ video của ANTV

Bác sĩ Vũ Quỳnh Hoa – trung tâm Dinh dưỡng, TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Trong thời đại công nghiệp hiện nay, xúc xích là một loại thực phẩm mà nhiều người sử dụng, món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ em.

Hiện nay, có một số thông tin về xúc xích bẩn, xúc xích bẩn được làm từ những nguyên liệu không đảm bảo - thịt ôi thiu, thịt bị hư hỏng, thịt bị nhiễm vi sinh vật, thịt lẫn kim loại nặng, tạp chất. Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất các cơ sở chế biến còn cho thêm hóa chất độc hại - chất bảo quản, chất tạo màu, hàng the để giúp bảo quản thực phẩm lâu, có màu, mùi thơm ngon.

Tuy nhiên, sử dụng quá liều lượng hóa chất cho phép, dùng hóa chất cấm sử dụng - xúc xích không an toàn. Xúc xích không an toàn gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe như đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, ngộ độc gan, thận, thậm chí còn gây tử vong".

Sự thật gây sốc về loại xúc xích nhiều mẹ Việt thường mua cho con ăn - Ảnh 3.

Ảnh cắt từ video của ANTV

Ngoài chất lượng ra, hạn sử dụng cho sản phẩm này cũng là điều đáng lo ngại. Bởi hầu hết các sản phẩm này được bày bán trôi nổi ngoài thị trường, không ghi rõ thời gian sử dụng.

Bác sĩ Vũ Quỳnh Hoa chia sẻ: "Chúng ta khó phân biệt được xúc xích bẩn, xúc xích an toàn bằng cảm quan vì nó đều rất ngon mắt. Tuy nhiên, xúc xích bẩn thường không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác, được bày bán là trên vỉa hè, lề đường - nơi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xúc xích an toàn thường được sản xuất ở những cơ sở xản xuất uy tín, có nhãn mác rõ ràng, còn thời hạn sử dụng. Trong quá trình chế biến, xúc xích thường được cho thêm chất bảo quản. Do đó, không nên sử dụng thường xuyên. Khi sử dụng xúc xích thì nên lựa chọn sản phẩm của những cơ sở sản xuất uy tín, còn hạn sử dụng".

Như vậy, có một thực tế - xúc xích là một loại thực phẩm được nhiều gia đình Việt lựa chọn cho bữa ăn. Thế nhưng, thực tế ấy lại đang bị bôi bẩn bởi tình trạng một số nhà sản xuất không tuân thủ quy định về việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Điều đáng báo động là những sản phẩm ấy lại được bày bán rẻ hơn so với các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng khiến nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Có một bữa ăn an toàn, bảo đảm sức khỏe cho gia đình và bản thân là điều rất quan trọng. Thế nên, bên cạnh việc trông chờ vào đạo đức của nhà kinh doanh của nhà sản xuất, sự quyết liệt của cơ quan chức năng, mỗi người tiêu dùng nên cảnh giác hơn khi lựa chọn những thực phẩm cho gia đình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news