Tin mới

Sự thật tin đồn "gạo nhựa Trung Quốc xuất hiện ở Việt Nam"

Thứ năm, 21/05/2015, 09:20 (GMT+7)

Thông tin "gạo nhựa Trung Quốc xuất hiện ở Việt Nam" đang khiến dư luận xôn xao, tuy nhiên chưa có cơ quan khoa học nào xác minh tin đồn này.

Thông tin "gạo nhựa Trung Quốc xuất hiện ở Việt Nam" đang khiến dư luận xôn xao, tuy nhiên chưa có cơ quan khoa học nào xác minh tin đồn này.

(Bộ Y tế lên tiếng xác minh thông tin "gạo giả". Video: ANTV)

Trao đổi trên báo Dân Việt, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lương nông lâm và thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, thông tin "gạo nhựa Trung Quốc xuất hiện ở Việt Nam" không phải là lần đâu tiên Cục nhận được.

“Lần gần đây nhất, chúng tôi nhận được tin báo và mẫu vật nghi là gạo giả vào tháng 7.2014. Chúng tôi đã kiểm nghiệm, xác định đó là gạo thật. Xét dưới góc độ khoa học, nếu làm gạo giả từ bột khoai tây, khoai lang với nhựa tổng hợp, tôi nghĩ nó không khả thi. Đặc biệt, ở góc độ kinh tế, tính cạnh tranh của gạo này sẽ thấp, có thể chi phí sản xuất ra gạo giả còn cao hơn gạo thật”, ông Tiệp nói.

Sự thật tin đồn "gạo nhựa Trung Quốc xuất hiện ở Việt Nam"

Theo ông Tiệp, thông tin trên tờ The Star (Malaysia), đưa tin gạo nhựa Trung Quốc độc hại đã thâm nhập vào các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam, đe dạo tính mạng của người tiêu dùng, nhưng không đưa ra mẫu vật “gạo giả” và kết quả kiểm nghiệm của cơ quan khoa học.

Ông Tiệp khẳng định: “Nếu chưa có kết quả điều tra, xác nhận của cơ quan khoa học thì thông tin gạo nhựa vào Việt Nam chỉ là tin đồn thất thiệt. Trong trường hợp, cơ quan khoa học nào đã có mẫu vật và kiểm chứng, chúng tôi sẽ liên hệ với họ để nghiên cứu. Người dân không nên lo lắng trước thông tin này”.

Liên quan đến thông tin "Gạo nhựa Trung Quốc vào Việt Nam",  Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, ngay sau khi xuất hiện thông tin vừa nêu, Cục đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh và sẽ có thông tin sớm nhất đến cộng đồng nếu phát hiện trường hợp bất thường về gạo đang tiêu thụ trên thị trường.

Cục An toàn thực phẩm cũng lưu ý người dân không nên hoang mang; đồng thời đề nghị: trong quá trình kinh doanh, tiêu dùng gạo, nếu người dân phát hiện những nghi ngờ, bất thường cần thông báo ngay cho các cơ quan chức năng như Công An, Quản lý thị trường, UBND xã, phường và trạm Y tế xã, phường.

Như tin tức đã đưa, ngày 18/5, tờ The Star (Malaysia) đưa tin gạo giả làm bằng nhựa độc hại của Trung Quốc đã thâm nhập vào các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đe dọa tính mạng người tiêu dùng.

Theo thông tin trên tờ The Star, gạo nhựa Trung Quốc được làm từ khoai tây, khoai lang với nhựa tổng hợp, ép thành dạng hạt gạo, được cho là đã có mặt tại những vùng nông thôn ở châu Á, như Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và gần đây là Singapore.

Hiện tại, phía Malaysia đã tiến hành lấy mẫu điều tra đối với các loại gạo nhập khẩu vào nước này để xác minh thông tin. 

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news