Tin mới

Sự thật về thông tin bé gái ở Lai Châu bị hoại tử chân tay do mắc bệnh Than hiếm gặp

Thứ sáu, 13/04/2018, 10:29 (GMT+7)

Cháu Anh Thư bị nhiễm trùng huyết, sau đó tiếp tục bị tắc mạch ngoại vi ở tứ chi, từ đó dẫn đến hoại tử chứ không hề mắc bệnh bệnh Than hay liên cầu khuẩn.

Cháu Anh Thư bị nhiễm trùng huyết, sau đó tiếp tục bị tắc mạch ngoại vi ở tứ chi, từ đó dẫn đến hoại tử chứ không hề mắc bệnh bệnh Than hay liên cầu khuẩn.

Hai ngày vừa qua trên mạng xã hội và một số phương tiện thông tin truyền thông chia sẻ thông tin về việc, một bé gái ở Lai Châu mắc bệnh hiếm gặp () bị hết cả tứ chi. Thậm chí, những nguồn tin này còn cho biết, bé gái 3 tuổi này vừa phải trải qua ca phẫu thuật tháo khớp cả 2 tay.

Để tìm hiểu thông tin trên, chúng tôi đã đến khoa Chỉnh hình nhi (Bệnh viện Nhi Trung ương), các bác sĩ cho biết khoa có tiếp nhận bệnh nhi Đèo Anh Thư (3 tuổi, ở Lai Châu) chuyển xuống từ ngày 26/3.

Ths.BS Lê Tuấn Anh, Phó khoa Chỉnh hình nhi (BV Nhi Trung ương) phủ nhận hoàn toàn thông tin cháu Anh Thư mắc bệnh Than. "Qua cấy vi khuẩn, xét nghiệm chúng tôi không tìm thấy vi khuẩn lạ, thậm chí cho xét nghiệm cúm cũng không có. Hiện chúng tôi chẩn đoán cháu bị ", BS Tuấn Anh cho hay.

Sự thật về thông tin bé gái ở Lai Châu bị hoại tử chân tay do mắc bệnh Than hiếm gặp - Ảnh 1.

Theo bác sĩ Tuấn Anh, khi tiếp nhận bệnh nhi đã ở trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, tứ chi đã hoại tử, tiên lượng xấu và phải thở máy, sau một thời gian điều trị tích cực, hiện cháu đã không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Mẹ cháu Anh Thư là chị Tẩn Thị Hồng (SN 1993) cho biết, khoảng ngày 23/3 con gái chị bắt đầu sốt và mệt, sau đó cháu ăn ít hơn thường ngày. Đến ngày 24/3 cháu sốt và sau khi ngủ dậy thấy chân tay cháu có biểu hiện khác thường khi bị tím đen.

Ngay sau đó, cháu Anh Thư được chuyển đến bệnh viện huyện và tỉnh Lai Châu thăm khám nhưng bác sĩ không tìm ra nguyên nhân. Ngày 26/3 cháu Thư được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại đây, sau khi điều trị tích cực các bác sĩ đã chỉ định tháo khớp hai bàn tay do hoại tử. Tuy nhiên, gia đình lưỡng lự chưa muốn thực hiện. Đến ngày 11/4 gia đình mới quyết định để bác sĩ phẫu thuật.

Sự thật về thông tin bé gái ở Lai Châu bị hoại tử chân tay do mắc bệnh Than hiếm gặp - Ảnh 2.

Khi tiếp nhận bệnh nhi đã ở trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, tứ chi đã hoại tử.

BS Lê Anh Tuấn cho biết, nhiều khả năng vài ngày tới khi sức khỏe cháu Thư ổn định các bác sĩ sẽ tiếp tục thực hiện phẫu thuật tháo khớp hai bàn chân đã bị hoại tử.

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến bàn tay và chân cháu Anh Thư bị hoại tử, BS Tuấn Anh phân tích, do bệnh nhi bị nhiễm khuẩn huyết, sau đó lại bị tắc mạch ngoại vi ở các chi, từ đó dẫn đến bị hoại tử.

 

Về tác nhân gây nhiễm trùng huyết, BS Tuấn Anh cho rằng, chỉ cần một viếc xước nhỏ, bị côn trùng đốt, viêm họng thậm chí là viêm răng cũng khiến vi khuẩn xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng.

Chính bởi để phòng tránh căn bệnh này, người dân nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, ngủ mắc màn và tránh bị côn trùng đốt. Khi sốt cao dù uống thuốc không có biểu hiện đỡ thì cần đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news