Tin mới

Tác dụng phụ cực kỳ nguy hiểm của nước tăng lực

Thứ sáu, 29/08/2014, 11:19 (GMT+7)

Tác dụng phụ cực kỳ nguy hiểm của nước tăng lực có thể là do có chứa nhiều caffeine, chất này khiến bạn lo lắng và thậm chí có thể dẫn tới đau đầu, caffeine cũng dẫn tới đau dạ dày và có thể khiến các vấn đề sức khỏe khác trở nên tồi tệ hơn. 

Tác dụng phụ cực kỳ nguy hiểm của nước tăng lực có thể là do có chứa nhiều caffeine, chất này khiến bạn lo lắng và thậm chí có thể dẫn tới đau đầu, caffeine cũng dẫn tới đau dạ dày và có thể khiến các vấn đề sức khỏe khác trở nên tồi tệ hơn. 

Caffeine có thể làm tim bạn đập nhanh hơn, hay nhịp tim không đều. Caffeine dẫn tới mất ngủ, vì thế, nếu bạn có vấn đề về giấc ngủ thì nguyên nhân có thể do đồ uống của bạn chứa chất caffeine. Một số loại nước tăng lực chứa nhiều caffeine hơn cả cà phê.

Nước tăng lức chứa caffeine có thể gây mất ngủ, tim đập nhanh hoặc ăng dịch vị dạ dày gây xót ruột

PGS-TS Nguyễn Hữu Đức - ĐH Y Dược TP.HCM cho biết trên báo Kiến thức, bên cạnh tác dụng làm tỉnh táo, hưng phấn, thoải mái tinh thần tạm thời (khoảng hai-ba giờ), NTL có thể gây hàng loạt tác dụng phụ có hại cho người dùng.

NTL không phải là thực phẩm bổ dưỡng vì nó không cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu. Nó thực chất là thức uống “cao năng lượng”. Những người uống nhiều NTL do chứa nhiều đường mà vẫn ăn ngon miệng và ăn nhiều thì sẽ có nhiều nguy cơ bị béo phì hay bị tiền đái tháo đường (rất dễ chuyển thành đái tháo đường).

NTL có chứa caffeine. Một số người không “hạp” caffeine có thể bị mất ngủ (do caffeine gây kích thích) hoặc tim đập nhanh (caffeine làm tăng nhịp tim) gây khó chịu, hoặc tăng dịch vị dạ dày gây xót ruột.

Nếu NTL có ATP hàm lượng cao (thường NTL không ghi rõ hàm lượng thành phần) có thể gây tác dụng phụ có hại như loạn nhịp tim, đánh trống ngực, đỏ bừng mặt, khó thở, tức ngực.

Đối với trẻ con, uống nhiều NTL hoàn toàn không có lợi. Những calori rỗng của NTL khiến trẻ cảm thấy no, chán ăn, không muốn ăn và ăn không đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Hậu quả là trẻ có thể bị thiếu dinh dưỡng, dẫn đến suy dinh dưỡng.

Nếu người tập thể dục thể thao nặng mà uống NTL để bù nước và bù chất điện giải thì lợi bất cập hại, vì loại nước này hoàn toàn không có tác dụng bù nước cũng như chẳng có chất điện giải nào để bù. Uống càng nhiều NTL thì càng thiếu nước và chất điện giải, làm giảm hiệu quả luyện tập, tăng nguy cơ chấn thương.

Những tác dụng phụ nguy hiểm khác từ việc sử dụng nước tăng lực thường xuyên:

Nước tăng lực chứa các thành phần như tau-rin (một amino axit) và creatin (một sản phẩm chuyển hóa protein trong cơ). Trong nước tăng lực có quá nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin B, có thể dẫn tới ngộ độc gan, giãn dây thần kinh, và các thương tổn trên da.

Hầu hết các loại nước tăng lực có chứa nhân sâm, bạch quả hoặc những thành phần tương tự. Chúng có thể dẫn tới buồn nôn, tiêu chảy, các vấn đề về tim mạch và chứng khó ngủ. Đặc biệt có hại nếu bạn đang sử dụng bất cứ một đơn thuốc nào của bác sỹ.

L-Cacnitin và L- Teanin có thể liên quan tới chiết xuất trà xanh trong thành phần ghi trên nhãn sản phẩm, mặc dù chúng là những axit amino nhưng quá nhiều chất này sẽ khiến bạn cảm thấy buồn nôn, tiêu chảy, mất ngủ, đau đầu và cảm giác lơ đãng.

Bạn cũng cần chú ý là không sử dụng nước uống tăng lực với cồn hoặc khi tập luyện thể thao. Nếu không khi uống nhiều nó sẽ gây ra những phản ứng phụ nặng hơn, bao gồm rối loạn nhịp tim, hư thận cũng như chứng co thắt đột phát hay động kinh.

Ở các bữa tiệc, đồ uống có cồn thường được trộn với nước tăng lực để tăng thêm sức cho người uống hoặc giảm độ đắng của rượu. Việc kết hợp 2 loại đồ uống này thực ra rất có hại, vì nó sẽ làm cho cơ thể bị mất nước, dẫn đến tình trạng thiếu nước trầm trọng.

Bên cạnh việc cung cấp năng lượng nhân tạo, đồ uống tăng lực thường chứa rất nhiều đường. Một số loại có chứa trung bình 13 thìa cà phê đường trong 1 sản phẩm. Việc hấp thụ quá nhiều đường có thể làm cho cơ thể bạn bị mất nước, ức chế hệ miễn dịch, sâu răng, dễ viêm nhiễm và tăng cân.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên tiêu thụ caffeine kích thích bị suy giảm nồng độ serotonin - được biết đến như là một chất dẫn truyền thần kinh mang lại cảm giác tốt. Do vậy, sự suy giảm serotonin có liên quan đến tâm trạng không ổn định, lo âu và trầm cảm.

Một mối nguy hiểm khác của đồ uống tăng lực là chúng có thể trở thành gánh nặng cho các bộ phận bên trong cơ thể. Não, gan, hệ tiêu hóa, thận và tim đều phải hoạt động như thể bạn đang trong một cuộc chiến và cuối cùng bị rơi vào tình trạng kiệt quệ.

 Đồ uống tăng lực có thể làm cho giấc ngủ của bạn không được sâu và thoải mái. Vì thế, hãy ngưng sử dụng chúng và bổ sung năng lượng tự nhiên thông qua những biện pháp an toàn như tập thể dục, ăn thực phẩm lành mạnh và uống nhiều nước.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo Nguoiduatin.vn

Video có thể bạn quan tâm: Đổi pin Iphone5 tại Việt Nam từ ngày 9/9

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news