Tin mới

Tác hại khôn lường của mận đối với sức khỏe không phải ai cũng biết

Thứ hai, 17/04/2017, 14:11 (GMT+7)

Mận là loại trái cây vừa ngọt, vừa chua, nhiều nước, được ưa thích vào mùa hè. Tuy vậy, loại quả này cũng khiến nhiều người e ngại vì gây nóng, mụn nhọt và nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Mận là loại trái cây vừa ngọt, vừa chua, nhiều nước, được ưa thích vào mùa hè. Tuy vậy, loại quả này cũng khiến nhiều người e ngại vì gây nóng, mụn nhọt và nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Mặc dù mận là một trong những loại trái cây bổ dưỡng nhất hiện nay, bạn cũng không nên ăn chúng quá nhiều. Hãy cảnh giác về những tác dụng phụ có thể gặp như dưới đây nếu ăn quá nhiều mận:

Hại thận

Trong mận có chứa nhiều chất oxalate. Khi ăn nhiều mận, chất này có thể gây cản trở hấp thụ calci trong cơ thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận. Đây chính là nguyên nhân gây sỏi thận và sỏi bàng quang.

Quả mận có rất nhiều Công dụng cho sức khỏe, tuy nhiên, ăn quá nhiều mận có thể gây hại cho cơ thể.

Bởi thế, ngay cả khi sức khỏe bình thường bạn cũng không nên ăn nhiều mận để tránh nguy cơ tạo sỏi trong cơ thể. Đặc biệt, người bị bệnh thận hoặc có tiền sử gia đình bị bệnh thận thì không nên ăn loại quả này.

Bệnh dạ dày

Bất kỳ ai khi tiêu thụ nhiều chất chua cũng sẽ gây áp lực lên dạ dày, thậm chí làm dạ dày tổn thương và gây nên bệnh. Đặc biệt, trongquả mậncó chứa rất nhiều vitamin c nên nếu bạn sử dụng thường xuyên loại quả này thì sẽ không có lợi cho tiêu hoá nhất là với những người có bệnh về dạ dày.

Gây nóng

Ngoài những công dụng tốt cho sức khỏe, nếu ăn nhiều mận, bạn sẽ gặp phải những rắc rối mà không ngờ tới.

Mận có tính nóng nên ăn nhiều mận có thể gây ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt... Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên ăn mận vì dễ bị nóng, phát ban, không tốt cho sức khỏe của mình và thai nhi.

Có hại cho răng

Chất chua làm thối rữa, ê buốt chân răng, đặc biệt là răng của trẻ em. Bởi vậy, những người ăn nhiều mận có nguy cơ bị sâu răng cao hơn.

Ngoài ra, khi ăn mận bạn cần lưu ý: Không nên ăn vào lúc đói vì mận có tính axit cao có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày. Trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối loãng từ 15-20 phút để đảm bảo an toàn và không nên ăn quá 10 quả trong một ngày.

Làm giảm tác dụng của một số loại thuốc

Ăn quá nhiều mận có thể gây sỏi thận.

Mặc dù nhiều chất dinh dưỡng, mận có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc khi ăn nhiều. Do tác dụng giảm lượng đường trong máu của mận, người vừa trải qua phẫu thuật không nên tiêu thụ mận. Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh dừng ăn mận 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Ăn bao nhiêu thì đủ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù yêu thích quả mận đến đâu, bạn cũng chỉ nên ăn tối đa 10 quả một ngày để tránh những hậu quả cho sức khỏe nói trên.

Trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối pha loãng để an toàn hơn.

Bà bầu có thân nhiệt nóng hơn bình thường không nên ăn nhiều mận vì có thể sinh phát ban, gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn mận đã chín vì chất đường trong mận có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news