Tin mới

Tác hại nguy hiểm khi vừa ăn xong đi ngủ luôn

Thứ năm, 27/04/2017, 14:51 (GMT+7)

Sau khi ăn no chúng ta hay có cảm giác buồn ngủ, nhiều khi không thể cưỡng lại được, thường là sau bữa trưa ăn no. Ngủ trưa là tốt cho sức khỏe, nhưng ngủ ngay sau khi ăn no thì hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Tại sao ăn no rồi mà đi ngủ ngay lại không tốt cho sức khỏe.

Sau khi ăn no chúng ta hay có cảm giác buồn ngủ, nhiều khi không thể cưỡng lại được, thường là sau bữa trưa ăn no. Ngủ trưa là tốt cho sức khỏe, nhưng ngủ ngay sau khi ăn no thì hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Tại sao ăn no rồi mà đi ngủ ngay lại không tốt cho sức khỏe.

Hiện tượng buồn ngủ sau khi ăn no hoàn toàn có cơ sở. Vì sau khi ăn, dạ dày sẽ co bóp, một khối lượng lớn máu sẽ dồn xuống dạ dày giúp cho quá trình tiêu hoá nên số lượng máu lên não bộ và các cơ quan khác giảm đi, gây nên hiện tượng buồn ngủ, mệt mỏi.

Tăng cân

Ăn muộn vào ban đêm cũng có những nguy hiểm khác, bao gồm cả việc khả năng suy nghĩ hay tập trung bị kém đi mà còn khiến cơ thể mệt mỏi.

Thời gian mà bạn ăn không quan trọng bằng việc bạn ăn bao nhiêu. Để Giảm cân, bạn phải đốt cháy rất nhiều calo hơn lượng calo mà bạn hấp thụ, không quan trọng là bạn hấp thu lượng calo đó vào bữa sáng hay bữa tối. Ăn muộn vào ban đêm cũng có những nguy hiểm khác, bao gồm cả việc khả năng suy nghĩ hay tập trung bị kém đi mà còn khiến cơ thể mệt mỏi. Khi bạn đói vào ban đêm, việc ăn nhẹ món salad có lẽ sẽ không hấp dẫn bằng ăn một hộp kem hay miếng bánh pizza. Đưa ra quyết định không tốt cho sức khỏe trước khi đi ngủ đồng  nghĩa với việc bạn không có cơ hội để đốt cháy lượng lớn calo trong cơ thể và khi đó chuyện tăng cân là điều không thể tránh khỏi.

Ợ nóng

Nằm ngửa ngay sau khi ăn có thể sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái ngay lúc đó, nhưng trong khi cơ thể bạn đang nghỉ ngơi, hệ tiêu hóa sẽ làm việc rất khó khăn. Ợ nóng bị gây ra do sự dư thừa axit trong dạ dày, khiến bạn có cảm giác bỏng rát từ dạ dày lên đến ngực và đôi khi là lên tận cổ họng. Triệu chứng này còn kem theo ợ hơi. Chính điều này khiến bạn  khó có thể có được một đêm ngon giấc.

Trào ngược acid

Trào ngược acid dạ dày thực quản hay còn được gọi là GERD, bị gây ra bởi các van giữa dạ dày và thực quản không đóng chặt khi thức ăn được tiêu hóa. Điều này cho phép acid từ dạ dày trào ngược lên cổ họng, gây ra cảm giác nóng rát khó chịu. Đi nằm ngay sau khi ăn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này. Nếu không điều trị, acid dạ dày trào ngược lên thực quản có thể phá hủy các màng tế bào tiết chất nhầy.

Những thói quen cần bỏ

Sau khi ăn, các mạch máu trên đường ruột và dạ dày thường căng lên vì lượng máu chảy về các cơ quan tiêu hoá nhiều hơn để giúp cho việc tiêu hoá và hấp thụ thức ăn.

Nếu ăn cơm xong mà tắm và làm việc ngay cơ thể phải vận động sẽ khiến máu cung cấp cho hệ thống tiêu hoá  không đủ, việc phân tiết dịch tiêu hoá bị giảm sút, nếu kéo dài một thời gian sẽ gây bệnh đau dạ dày mạn tính.

 

Một thói quen rất bất lợi cho việc tiêu hoá và hấp thu thức ăn là vừa ăn vừa xem tivi, đọc sách báo. Thời gian kéo dài có thể gây nên bệnh nhức đầu, mệt mỏi.

Thói quen ngồi xổm khi ăn cũng nên từ bỏ, vì  khi ngồi xổm, ruột và dạ dày bị ép rất mạnh, ảnh hưởng đến công năng tiêu hoá, đồng thời động mạch bụng cũng bị ép khiến dạ dày không được bổ sung lượng máu cần thiết dẫn tới việc tiêu hoá bị suy giảm.

Bởi vậy, để đảm bảo sức khoẻ sau khi ăn no chúng ta phải nghỉ ngơi, đi lại nhẹ nhàng sau đó mới tiếp tục làm việc hoặc đi ngủ.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news